Sau 2 ngày xét xử các đối tượng trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai", TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân mức án 5 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"...

Chiều tối 21/7, sau khi HĐXX TAND huyện Đức Hòa-Long An tuyên bố kết thúc phần tranh luận về các mức án mà VKS đề nghị, HĐXX tuyên phạt các bị cáo về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", chủ tọa cho phép các bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai” được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

1
Bị cáo Lê Tùng Vân.

Hầu hết các bị cáo đều không nhận tội. Về phần bị cáo Trùng Dương, vẫn một mực chối các hành vi khi tham gia vào các clip sai phạm. “5 clip đó bị cáo không dàn dựng, không quay, không đăng các clip đó. Bị cáo không biết 5 clip đó là gì hết... ”, bị cáo Trùng Dương nói.

Riêng bị cáo Hoàn Nguyên đề nghị: “Mong HĐXX xem xét suốt quá trình xảy ra vụ việc cho đến nay, do các bị hại khác khởi xướng hay là do chúng tôi”...

2
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sau khi nghị án, HĐXX cho biết, thủ tục tố tụng của các cơ quan trong vụ án này đúng quy định pháp luật, không có dấu hiệu sai phạm. Trong 2 ngày xử án, các bị cáo khiếu nại nhưng không đưa ra chứng cứ để chứng minh. Một số bị hại, người làm chứng vắng mặt nhưng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng các kết luận giám định, lời khai đã thể hiện rõ hành vi phạm tội.

Theo đó, từ năm 2019 đến 2021, bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên tạo tài khoản Youtube lập các kênh: 5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official đăng tải các video lên mạng xã hội, chỉ đạo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên biên soạn, dàn dựng và duyệt nội dung các video sai phạm trước khi đăng.

Những video clip này có nội dung ảnh hưởng không tốt đến dư luận, thông tin sai sự thật; xúc phạm danh dự uy tín tập thể, cá nhân, trực tiếp xâm phạm đến Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, thượng tọa Thích Nhật Từ.

Bị cáo Lê Tùng Vân còn xúi giục người xem không tin vào luật pháp, Phật giáo, đồng thời phát ngôn xúc phạm đến lợi ích cá nhân, tổ chức. Bị cáo Cao Thị Cúc đồng phạm với vai trò giúp sức, giúp bị cáo Lê Tùng Vân thu chi và làm các nghi thức cúng bái, đăng tải lên mạng xã hội.

Kết luận giám định khẳng định các video không cắt ghép chỉnh sửa. Xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Lê Tùng Vân xúc phạm uy tín, danh dự Công an, thượng tọa Thích Nhật Từ nhiều lần, trường hợp có tổ chức, đủ yếu tố cấu thành tội.

Qua đó, HĐXX nhận định, hành vi các bị cáo thuộc đồng phạm có tổ chức, phân công vai trò rõ ràng. Bị cáo Lê Tùng Vân thuộc trường hợp có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, nên cần có mức án phù hợp, cách ly khỏi xã hội để răn đe. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm, có hành vi nghiêm trọng, cần cách ly khỏi xã hội.

Sau nghị án, Hội đồng xét xử TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân (SN 1932) 5 năm tù về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1992), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1991) và Lê Thanh Trùng Dương (SN 1995 ) mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc (SN 1960) bị tuyên phạt 3 năm tù với cùng tội danh trên.

Anh Thư-Lâm Anh / CAND