Sáng 17-10, Reuters đưa tin, Bỉ đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau khi hai công dân Thụy Điển bị bắn chết ở khu vực trung tâm Brussels và một người đàn ông tự nhận là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm trong một video được đăng trực tuyến.

231.jpeg
Cảnh sát và nhân viên y tế có mặt bên ngoài sân vận động King Baudouin sau vụ xả súng.

Nghi phạm tấn công, tự xưng là Abdesalem Al Guilani, tuyên bố trong một video trên phương tiện truyền thông xã hội rằng mình là một chiến binh cho Thánh Allah. Tên này đã bỏ trốn khỏi hiện trường sau vụ xả súng khi trận đấu bóng đá giữa Bỉ và Thụy Điển sắp bắt đầu.

Công tố viên liên bang Bỉ cho biết nạn nhân thứ ba, là một tài xế taxi, bị thương nhưng không trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, đồng thời nhấn mạnh không có bằng chứng cho thấy kẻ tấn công có bất kỳ mối liên hệ nào với cuộc xung đột mới gần đây giữa Israel và các chiến binh Hamas.

Giới chức Bỉ cũng kêu gọi cư dân Brussels ở trong nhà cho đến khi mối đe dọa kết thúc.

Chia sẻ về sự việc, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo xác nhận trên nền tảng truyền thông xã hội X (Twitter), rằng các nạn nhân là người Thụy Điển. "Tôi vừa gửi lời chia buồn chân thành tới Thủ tướng Thụy Điển sau vụ tấn công đau lòng tối nay nhằm vào công dân Thụy Điển ở Brussels. Là đối tác thân thiết, cuộc chiến chống khủng bố là một cuộc chiến chung", ông de Croo viết trên X.

Trong khi đó, theo Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, tất cả người Thụy Điển ở Bỉ sẽ nhận được một tin nhắn văn bản gửi đến điện thoại, kêu gọi họ cảnh giác và làm theo hướng dẫn từ chính quyền Bỉ.

Trao đổi với Reuters, Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển, Gunnar Strommer khẳng định, Văn phòng Chính phủ Thụy Điển và các cơ quan liên quan đang làm việc tích cực để có thêm thông tin về những gì đã xảy ra.

Quan chức này cũng cho biết, chính phủ Thụy Điển đã liên lạc với chính quyền Bỉ để tìm kiếm thêm thông tin.

Những gì xảy ra bên ngoài sân bóng cũng khiến trận đấu tâm điểm vòng loại EURO 2024 giữa Bỉ - Thụy Điển bị ảnh hưởng nặng nề. Sân bóng được đóng cửa trong tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập. Sau khi hết hiệp 1, thời điểm tỷ số đang là 1-1, các cầu thủ hai bên đã thống nhất từ chối ra sân ở hiệp 2. Các cổ động viên vẫn phải ở lại một thời gian dài rồi mới được tự do rời sân vận động King Baudouin nơi diễn ra trận đấu.

https://hanoimoi.vn/bi-canh-bao-khung-bo-sau-khi-2-cong-dan-thuy-dien-bi-ban-chet-tai-brussels-645187.html

Hoàng Linh / HNM.com.vn