VKSND TPHCM đề nghị mức án đối với bị cáo Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Phát và Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) từ 18-20 năm tù, Trầm Bê (cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Phương Nam) từ 6-7 năm tù. 

Sáng 28.7, TAND TPHCM bắt đầu phần tranh luận vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southernbank - năm 2015 sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank theo Quyết định 1844 của Ngân hành Nhà nước).

bi cao tram be bi de nghi muc an 6 7 nam tu
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Anh Tú

Tại phiên tòa, viện kiểm sát đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án và luận tội đối với 10 bị cáo. Viện kiểm sát nhận định các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với các tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án. Viện kiểm sát cho rằng có đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm tội như đã truy tố.

bi cao tram be bi de nghi muc an 6 7 nam tu
Bị cáo Dương Thanh Cường. Ảnh: Anh Tú

Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo Dương Thanh Cường: 18-20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hình phạt với các bản án trong những vụ án trước đây, là chung thân; buộc bị cáo Cường bồi thường 185 tỉ đồng cho Sacombank, đồng thời liên đới bồi thường 319 tỉ với 9 bị cáo trong vụ án cho Sacombank.

bi cao tram be bi de nghi muc an 6 7 nam tu
Bị cáo Trầm Bê. Ảnh: Anh Tú

Đối với bị cáo Trầm Bê (cựu Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam), bị đề nghị mức án 6-7 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

8 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm đến 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Về phần dân sự, viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc 9 bị cáo liên đới bồi thường cho Sacombank 319 tỉ đồng. Đồng thời, đề nghị tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để đảm bảo nghĩa vụ thi hành 171 tỉ đồng của ông Dương Thanh Cường cho Agribank chi nhánh 6.

Theo cáo trạng, dù biết rõ thông tin về khu đất 10,5ha (thuộc 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCNQSDĐ) đang thế chấp tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh 6, không được đầu tư dự án và giấy chứng nhận không thể sang tên sở hữu, sử dụng cho Công ty Thanh Phát, nhưng Dương Thanh Cường vẫn nại ra lý do để Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh 6 cho Cường mượn lại 23 GCNQSDĐ và các hợp đồng chuyển nhượng.

Sau đó, Cường đã lấy danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty Bình Phát để lập, ký hồ sơ vay vốn bằng những thông tin gian dối về tình hình tài chính, khả năng trả nợ và thực trạng pháp lý của tài sản đảm bảo ghi trong 23 GCNQSDĐ để chiếm đoạt của Ngân hàng Phương Nam số tiền hơn 185 tỉ đồng.

Trầm Bê và 8 đồng phạm là cán bộ Ngân hàng Phương Nam lúc bấy giờ, đã biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất cho vay, phê duyệt cho vay, cho Công ty Bình Phát vay, dẫn đến việc Ngân hàng Phương Nam bị thiệt hại hơn 505 tỉ đồng.

Anh Tú

bi cao tram be bi de nghi muc an 6 7 nam tu TP.HCM hứa đỡ gánh nặng trăm bề cho doanh nghiệp địa ốc

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM vừa có cuộc gặp lãnh đạo UBND Thành phố phản ánh về khó khăn khi đáp ứng ...

bi cao tram be bi de nghi muc an 6 7 nam tu Ông Trầm Bê xin giảm án vì thiếu hiểu biết: Khó tin!

Ông Bê kinh qua hiều lĩnh vực, giàu lên nhanh chóng, tiêu tiền hơn người... Rất khó tin lại là người thiếu hiểu biết...

/ laodong.vn