Trong những ngày nghỉ lễ, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT ĐSĐS Công an TP Hồ Chí Minh và các Đội CSGT TT Công an các quận, huyện đã tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý để ngăn chặn các vụ tai nạn đáng tiếc.

Chiều tối 9/4, sau khi tham gia đám cúng Đình thần và có sử dụng rượu, ông L.V.L. (SN 1960, ngụ TP thủ Đức) điều khiển xe máy BKS 54X7-8805 lưu thông trên đường Tam Bình (hướng từ đường Hiệp Bình về đường Tô  Ngọc Vân) để trở về nhà. Khi đến dốc cầu Bình Phú (phường Tam Phú, TP Thủ Đức) do không tỉnh táo, ông L. đã tông xe vào lề cầu ngã xuống đường. Chiếc xe máy sau va chạm bị trượt dài trên đường hơn 10m. Phát hiện ông L. gặp nạn, người đi đường đã báo với Công an và đưa ông L. vào bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên ông L. không qua khỏi. Đây là một trong số các vụ TNGT chết người trong những ngày nghỉ lễ mà nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện đã sử dụng bia rượu nhưng vẫn cố tình chạy xe trên đường.

kiem soat.jpg -0
Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Tại chốt kiểm soát trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Tân Tạo, quận Bình Tân, Đội CSGT Phú Lâm đã chia các thành viên ra làm 2 tổ, 1 tổ lập chốt trên đường, tổ còn lại hóa trang sử dụng thiết vị chuyên dụng đo tốc độ ghi hình người vi phạm. Đoạn quốc lộ 1 này quy định tốc độ tối đa cho xe máy là 50km/h, xe tải là 60km/h. Gần 2 giờ thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý đối với 6 trường hợp điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ từ 5km/h đến dưới 20km/h, trong đó có 1 ôtô.

Điều khiển phương tiện với tốc độ gần 60km/h, ông H.V.S. (SN 1975, quê Trà Vinh) bị tổ CSGT yêu cầu dừng phương tiện. Vào chốt, ông S. không xuất trình được giấy phép lái xe nên bị lập biên bản xử phạt. Ông S phân trần, khoảng 10 ngày trước ông L. bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn, bị  giam bằng lái xe 11 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Để có 3 triệu nộp phạt, ông L. phải vay mượn bạn bè. “Hôm nay tôi mới lấy phương tiện bị tạm giữ ra xong, chở con đi học, tôi không nắm rõ đoạn đường này chỉ cho phép chạy 50km/h. Bằng lái bị giam nên tôi không có để trưng cho tổ CSGT!” - ông S. phân trần. Tổ CSGT đã giải thích cho ông S. hiểu việc bị tước bằng lái xe là không được điều khiển phương tiện trên 50 phân khối cho đến khi được trả bằng lái. Việc ông S. tự ý sử dụng phương tiện như vậy là sai luật. Sau khi nghe giải thích ông S mới đồng ý ký vào biên bản vi phạm.

Tối 9/4, Đội CSGT-TT Công an quận Bình Thạnh thực hiện triển khai chuyên đề kiểm tra nồng độ tại giao lộ Ung Văn Khiêm – Nguyễn Gia Trí (phường 25, quận Bình Thạnh). Khoảng 21h40 anh Nguyễn Văn T (SN 1983, quê Bình Định) điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác ra hiệu dừng xe. Thời điểm kiểm tra máy đo xác định anh T. có mức nồng độ 0,537mg/l khí thở. Lúc này anh T. yêu cầu được đóng phạt tại chỗ, tuy nhiên với nồng độ cồn trên, anh T. không được đóng phạt tại chỗ vì phương tiện vị tạm giữ.  Quá trình kiểm tra mới biết anh T. không mang theo bằng lái vì bằng lái bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn năm 2021.

Một trường hợp khác là anh T.T. (SN 1990, quê Trà Vinh) có mức nồng độ cồn đo được là 0,906mg/l khí thở. Anh T. cho hay, nghỉ lễ nên T vừa cùng bạn bè tụ tập nhậu tại một quán nhậu trên đường Ung Văn Khiêm. Sau khi uống được 4 lon bia, do nhà có việc nên T điều khiển xe để về Bình Dương. Khoảng 22h, Đào Văn D. (SN 1978) điều khiển xe trong tình trạng say xỉn nên tổ công tác yêu cầu D. thổi vào máy đo nồng độ cồn, tuy nhiên, D. lè nhè viện lý do vừa khỏi COVID-19 nên không có “hơi” để thổi. Mặc dù tổ công tác nhiều lần yêu cầu nhưng D. không chấp hành mà để xe lại bỏ đi. Phải tốn khá nhiều thời gian cho trường hợp của D. và cuối cùng tổ công tác đã đo được nồng độ cồn của D. Máy đo hiển thị nồng độ cồn là  0,739mg/l khí thở, lúc này D. mới chịu ký vào biên bản bị tạm giữ xe 7 ngày, tước bằng lái 23 tháng và nộp phạt 7 triệu đồng.

Theo Phòng CSGT ĐBĐS, trong những ngày nghỉ lễ, các đội, trạm tăng cường công tác kiểm soát phương tiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhất là đối với các trường hợp người tham gia giao thông khi đã sử dụng bia rượu để ngăn chặn các vụ TNGT đáng tiếc xảy ra, đảm bảo để người dân an toàn khi vui chơi lễ.

https://cand.com.vn/Giao-thong/bi-kiem-tra-nong-do-con-nhieu-tai-xe-bao-bien-i649862/

Nghinh Phong / cand.com.vn