Ngày 20/8, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết bà Nguyễn Thị Ngũ (38 tuổi, xã Cương Gián) bị lừa tiền thông qua chiêu trò tặng xe SH.

Tuần trước, Dương Văn Nghĩa (con trai bà Ngũ) nhận được tin nhắn Facebook từ một nickname lạ, thông báo đã trúng thưởng một xe máy SH cùng một phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng. Nghĩa sau đó truy cập vào đường link trong tin nhắn, nhập thông tin cá nhân và lấy mã xác nhận.

bi lua 100 trieu dong qua tin nhan facebook messenger
Tin nhắn thông báo trúng thưởng được gửi đến tài khoản của Nghĩa.

Vài phút sau, một người đàn ông gọi điện cho Nghĩa xưng là đơn vị trả thưởng, yêu cầu chuyển 3 triệu đồng lệ phí nhận quà vào tài khoản ngân hàng tên Huynh Ba Di. Khi được Nghĩa thông báo, bà Ngũ tin lời nên sang nhà hàng xóm vay tiền gửi vào tài khoản theo yêu cầu.

Thấy nạn nhân "cắn câu", người đàn ông tiếp tục gọi điện, nói phải chuyển thêm gần 95 triệu đồng nữa mới đủ điều kiện nhận thưởng. Bà Ngũ nghe lời, đi vay tiền nộp song quà không về nên nghi ngờ. Khi gọi điện vào số thông báo trúng thưởng, đầu bên kia tắt máy. Biết bị lừa, bà Ngũ trình báo công an.

bi lua 100 trieu dong qua tin nhan facebook messenger
Mẹ con chị Ngũ thời điểm lên ngân hàng chuyển tiền để nhận thưởng. Ảnh: Đ.H

"Tôi ở quê ít đọc báo đài, không biết chuyện lừa đảo trên mạng nên khi nghe con trai báo thì vui mừng, đi vay tiền làm theo hướng dẫn. Giờ cảm thấy rất hối hận, thấy mình thật dại dột", bà nói.

Thượng tá Nguyễn Đăng Hải, Phó công an huyện Nghi Xuân cho hay, nhiều trinh sát đang truy tìm manh mối của kẻ lừa đảo song chưa có kết quả. Theo ông, thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng qua Facebook không mới, từng xảy ra trên địa bàn. Kẻ gian chủ yếu đánh vào sự nhẹ dạ cả tin và lòng tham của con người để thực hiện ý đồ bất chính.

Trờ lừa trúng thưởng xe máy, xe hơi... qua tin nhắn Messenger đã xuất hiện từ năm 2015. Qua chat, kẻ lừa đảo cho biết tài khoản của người dùng may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên và trúng thưởng một phần thưởng lớn là xe máy và phiếu quà tặng vài trăm triệu đồng tiền mặt. Chúng dụ người dùng bấm vào đường dẫn làm thủ tục hồ sơ nhận giải.

Khi nạn nhân đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân trên trang web của kẻ lừa đảo, chúng sẽ bị chiếm quyền điều khiển tài khoản. Từ đó, tài khoản bị dùng để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mượn tiền, mua thẻ cào điện thoại hộ đến những tài khoản bạn bè trong danh sách bạn bè của nạn nhân...

Bên cạnh đó, trò lừa câu lượt like, share bằng các thông báo trúng thưởng trên fanpage Facebook cũng không mới và thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội nhưng vẫn có hàng nghìn tài khoản Facebook của người Việt bị mắc lừa.

"Khi sử dụng Facebook, tuyệt đối không được click vào các đường link lạ. Nếu bạn bè, người thân trên mạng đề nghị vay tiền, mua thẻ cào... cần xác minh lại người dùng có phải là chủ sở hữu Facbook không, bằng các cách gọi điện trực tiếp qua hình ảnh. Không gọi được thì không nên gửi tiền, hay mua thẻ cào. Nếu thấy khả nghi cần báo ngay công an", thượng tá Hải khuyến cáo.

Đức Hùng

bi lua 100 trieu dong qua tin nhan facebook messenger Sau cú điện thoại của kẻ xưng sếp lớn, 4 cô giáo ở Quảng Trị bị mất 66 triệu
bi lua 100 trieu dong qua tin nhan facebook messenger Tìm đường đào tẩu khỏi Việt Nam, Vũ ‘nhôm’ bị lừa hàng trăm ngàn USD
bi lua 100 trieu dong qua tin nhan facebook messenger Cựu cầu thủ V-League lừa đảo các quý bà hơn 1 tỷ đồng
bi lua 100 trieu dong qua tin nhan facebook messenger Cô gái yêu nhầm kẻ lừa đảo đột lốt 'con trai tỷ phú'
bi lua 100 trieu dong qua tin nhan facebook messenger Sắm quân phục, giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

/ vnexpress.net