Trước ý kiến cho rằng TPHCM được tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức 1,8 lần lương thì làm thế nào cho công bằng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, sẽ không cào bằng lương mà sẽ gắn với hiệu quả lao động của công chức, viên chức.

bi thu thanh uy tphcm tang luong cong chuc 18 lan nhung khong cao bang

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: M.Q

Chiều 2.12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2016-2021 đã bế mạc sau hai ngày làm việc.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, khi Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù cho phép TPHCM được tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức 1,8 lần lương đã yêu cầu thu nhập tăng lên gắn với hiệu quả lao động của cán bộ công chức, viên chức.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, sắp tới, thành phố sẽ có đề án cụ thể về việc này và trình Quốc hội. Song song với đó, thành phố sẽ hướng dẫn, tổ chức áp dụng cho từng đơn vị, phải có quy trình chứ không cào bằng.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, cơ chế đặc thù tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức để thành phố triển khai trong 3 năm tới làm sao cho hiệu quả nếu không sẽ hết nhiệm kỳ. Vì vậy, đòi hỏi cán bộ phải năng động. Sắp tới, thành phố phải rà soát tình hình cán bộ khối chính quyền quản lý làm sao bố trí cán bộ cho đúng.

“Khi rà soát, nếu cán bộ làm việc chưa đạt hiệu quả, có nhắc nhở nhưng chưa đạt yêu cầu thì sắp xếp lại chứ không phải kỷ luật hay nhắc nhở, làm sao để bộ máy hiệu quả hơn. Từ nay đến năm 2018 sẽ triển khai sắp xếp lại cán bộ một số nơi, trước hết là hệ thống chính quyền, làm sao đủ sức ngang tầm với đòi hỏi của Nghị quyết Quốc hội về cơ chế đặc thù cho TPHCM” – Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trước ý kiến về việc Nghị quyết cơ chế đặc thù mang tới cho TPHCM nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng cũng khiến TPHCM chịu áp lực dân số tăng cao, Bí thư Nhân nói, không thể ngăn người dân địa phương khác đến thành phố, đó là tự do đi lại của người dân.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, có hai cách để giảm tình trạng này. Theo Bí thư, các địa phương sản xuất nông nghiệp là chính vì vậy thành phố cần làm gì giúp nông nghiệp các địa phương hiệu quả cao, nâng cao thu nhập cho người dân.

"Vừa qua, ĐH Quốc gia TPHCM đã tổ chức các đoàn khảo sát ở miền Tây Nam Bộ về nhu cầu các thiết bị phục vụ nông nghiệp, cây trồng vật nuôi. TP hướng đến trở thành trung tâm sản xuất giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao cho Tây Nam Bộ và Tây Nguyên. Nếu làm được việc này, nông nghiệp các tỉnh đạt hiệu quả cao hơn, người dân bớt áp lực phải đi lại” – Bí thư Nhân nói.

Về giải pháp lâu dài, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, cơ cấu thành phố chuyển dần sang công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ thì nhu cầu lao động giảm đi, từ đó giảm áp lực dân số.

bi thu thanh uy tphcm tang luong cong chuc 18 lan nhung khong cao bang Công chức, viên chức TPHCM: Lương tăng 1,8 lần, vẫn chưa yên tâm và khó dẹp tham nhũng

Với Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM vừa được Quốc hội thông qua, thì TPHCM sẽ được ...

bi thu thanh uy tphcm tang luong cong chuc 18 lan nhung khong cao bang Tăng lương cho giáo viên: Tránh nói ra rồi không làm được

Việc tăng lương cho giáo viên cần tránh tình trạng nói ra rồi không làm được sẽ mất lòng tin và tạo sự hụt hẫng ...

/ Lao động