Reuters dẫn số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) công bố ngày 12-9 cho biết, biên giới Mỹ - Mexico là tuyến đường di cư trên đất liền nguy hiểm nhất thế giới, với hàng trăm người thiệt mạng khi cố gắng vượt qua sa mạc đầy nguy hiểm.

Reuters dẫn số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) công bố ngày 12-9 cho biết, biên giới Mỹ - Mexico là tuyến đường di cư trên đất liền nguy hiểm nhất thế giới, với hàng trăm người thiệt mạng khi cố gắng vượt qua sa mạc đầy nguy hiểm.

bien-gioi.png
Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico gần Sasabe, Arizona (Mỹ).

IOM đã ghi nhận 686 trường hợp tử vong và mất tích trong số những người di cư ở biên giới vào năm 2022, nhưng con số thực tế có thể cao hơn do dữ liệu cập nhật chưa đầy đủ.

Giới chức ở biên giới Mỹ cho biết, trong bối cảnh sa mạc rộng lớn, hẻm núi và những ngọn đồi phủ đầy xương rồng, những người di cư trở thành nạn nhân của say nắng vào mùa hè và hạ thân nhiệt vào mùa đông. Một số thi thể không bao giờ được tìm thấy.

Paul Dillon, người phát ngôn của IOM nói rằng, những số liệu được ghi nhận "là ước tính thấp nhất hiện có". Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông nêu rõ, những con số đáng báo động là một lời nhắc nhở rõ ràng về sự cần thiết phải có hành động quyết đoán để tạo ra những con đường di cư hợp pháp.

Theo IOM, gần một nửa số ca tử vong được ghi nhận vào năm 2022 có liên quan đến việc vượt qua sa mạc Sonoran và Chihuahuan. Số ca tử vong và mất tích được IOM ghi nhận dọc biên giới Mỹ - Mexico chiếm gần một nửa trong số 1.457 trường hợp được ghi nhận trên khắp châu Mỹ vào năm ngoái.

Dillon cho biết thêm: “Một trong những xu hướng đáng lo ngại nhất mà IOM nhận thấy ở châu Mỹ là sự gia tăng số ca tử vong trên các tuyến đường di cư ở Caribe”. Hầu hết nạn nhân trên các tuyến di cư ở Caribe là người đến từ Cộng hòa Dominica, Haiti và Cuba.

IOM nêu rõ, khu rừng “tử thần” Darien Gap, nằm trên biên giới Panama và Colombia được nhiều người di cư lựa chọn để tìm đến nước Mỹ, đã chứng kiến ​​141 trường hợp người di cư thiệt mạng vào năm ngoái.

“Tính chất xa xôi và nguy hiểm của khu vực này cũng như sự hiện diện của các băng nhóm tội phạm dọc tuyến đường có nghĩa là con số này có thể không đại diện cho số người thiệt mạng thực tế”, ông Dillon nhận định.

Tuần trước, Panama đã công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế tình trạng gia tăng số người di cư qua Darien Gap, vốn đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

https://hanoimoi.vn/bien-gioi-my-mexico-la-tuyen-duong-di-cu-nguy-hiem-nhat-the-gioi-640708.html

Kim Phượng / HNM.com.vn