Theo Bộ Y tế, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh. Việt Nam phòng dịch như thế nào khi Tết Nguyên đán đang cận kề?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay đã ghi nhận trên 500 biến thể khác nhau. Omicron là biến thể chủ đạo của các trường hợp mắc trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ như: BQ.1 (chiếm 23,3%), BA.5 (chiếm 20,6%), BA.2.75 (chiếm 6,8%), XBB (chiếm 3.3%), BA.4.6 (chiếm 2,8%) và một số biến thể phụ khác.

Theo WHO, biến thể XBB được ghi nhận trên thế giới từ tháng 10/2022 và đến nay đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 đang gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ, ghi nhận tỷ lệ mắc biến thể này tăng từ 4% lên 41%, trong đó gần nửa số ca mắc này là do biến thể phụ XBB.1.5 gây ra. WHO dự báo chủng XBB và XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron khác trong thời gian tới.

Biến thể phụ Omicron dễ lây lan xuất hiện ở TP Hồ Chí Minh -0
WHO khuyến cáo đeo khẩu trang ở nơi đông người để phòng biến chủng mới.

Tại Việt Nam, theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 cơ bản đang được kiểm soát, tỷ lệ mắc và tử vong do COVID-19 giảm mạnh. Tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia cao nhất trên thế giới. Tính đến hết ngày 5/1, cả nước tiêm được 265.536.860 liều vaccine. 

Tuy nhiên, gần đây Việt Nam đã ghi nhận biến thể XBB của Omicron tại Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh. Theo TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện của WHO tại Việt Nam thì biến thể XBB và các biến thể phụ của nó dễ lây lan hơn các biến thể phụ khác. Đây là một thông tin đáng lo ngại.

Mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về khả năng tránh miễn dịch của biến thể này, nhưng tin tốt là cho đến nay, không có bằng chứng về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể XBB gây ra. Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại vẫn có hiệu lực, bao gồm cả các vaccine phòng COVID-19 được WHO phê chuẩn. Các loại vaccine phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do COVID-19.  

Theo khuyến nghị của WHO, vẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự như đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 nói chung. Tức là đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi đông người và trong không gian kín; rửa tay thường xuyên và tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ. 

Đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, các ca mắc mới và người nhập viện, tử vong  ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Và trong khi virus đang tiếp tục lây lan, tất cả các quốc gia và tất cả chúng ta vẫn phải đối mặt với một số nguy cơ.

Chuẩn bị Tết Nguyên đán và các lễ hội sắp diễn ra, việc giao lưu, đi lại và du lịch sẽ nhiều, nguy cơ lây dịch cao, vì vậy, theo khuyến cáo của Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, người dân cần cảnh giác để bảo vệ sức khoẻ, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. 

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mùa đông-xuân, trong dịp lễ, Tết, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân, như: đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sạch ...; chú trọng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ cao mắc bệnh.

 

https://cand.com.vn/y-te/bien-the-phu-omicron-de-lay-lan-xuat-hien-o-tp-ho-chi-minh-i680344/

Trần Hằng / cand.com.vn