Bình Dương đẩy nhanh xây dựng Thành phố thông minh

Để đạt được thành quả đó, trong những năm qua Bình Dương phát triển kinh tế- xã hội luôn bảo đảm các yếu tố bền vững, mang lại sự tiện ích, an toàn trước những rủi ro của thiên tai, dịch bệnh dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 …

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đã và đang tập trung xây dựng 12 dự án trọng điểm, bao gồm: Khu công nghiệp Khoa học công nghệ; khu Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC); tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục phát triển mô hình “ba Nhà” (Nhà nước, Nhà doanh nghiệp, Nhà trường), xây dựng và kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng logistics đường sông, đường sắt; kết nối quốc tế, xúc tiến thương mại; tiếp tục xây dựng và phát triển làng thông minh...

Riêng trong giai đoạn 2021-2025, Bình Dương xem xét ưu tiên một số dự án trọng điểm dựa trên các nền tảng trụ cột: Con người, vùng đổi mới sáng tạo, các kết quả đã đạt được để xây dựng kế hoạch. Đẩy nhanh việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành để công khai cho người dân và doanh nghiệp khai thác dữ liệu.

xay dung.jpg -0

Mô hình Trung tâm thương mại thế giới Bình Dương.

Một trong dự án tiêu tiểu của Bình Dương đó là tổ hợp dự án Trung tâm Thương mại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) đã đạt các tiêu chí để gia nhập Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (gồm 330 thành viên từ 90 quốc gia). Đây là bước ngoặt chiến lược, tạo cơ sở để đột phá trong dịch vụ và thương mại quốc tế của tỉnh. Trung tâm đang từng bước được quy hoạch trong đề án TPTM, sẽ đóng góp mạnh mẽ vào việc xây dựng thương hiệu và uy tín của Bình Dương.

WTC BDNC là công trình biểu tượng, tăng giá trị cho khu vực, trở thành trung tâm dịch vụ tích hợp thương mại toàn cầu, thu hút đối tác, nhà đầu tư, nhân lực trí thức, tạo điều kiện hình thành hệ sinh thái thương mại quốc tế, kết nối giao thương toàn vùng. Từ đó gắn kết với phát triển khu khoa học công nghệ, bứt phá công nghệ mới, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các ngành công nghiệp.

Đầu tháng 11/2021, Bình Dương tổ chức ký kết hợp tác phát triển TPTM và Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương giữa Tổng công ty Becamex IDC (Bình Dương) và The Connected Places Catapult (CPC – Vương quốc Anh). Theo đó, Becamex IDC và CPC xây dựng các chương trình đổi mới, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chất lượng vào Bình Dương, tăng cường cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Anh.

Hai bên sẽ tìm hiểu thêm các lĩnh vực khác có thể hợp tác nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của đôi bên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh có cơ hội rất tốt để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường tiềm năng tại Việt Nam, gia tăng cơ hội hợp tác lâu dài tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung.

Tháng 7/2021, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công bố Bình Dương nằm trong top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu trên thế giới năm 2021, trong đó có Vùng thông minh Bình Dương. ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra top 21 (SMART 21). Top 21 sẽ được tiếp tục so sánh và đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra top 7.

Một khu vực được vào top 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng top 21, cụ thể là về nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bình đẳng công nghệ số và cam kết đồng lòng của cả cộng đồng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 nhưng trong 9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Dương ước tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2020. Cũng trong thời gian này Bình Dương đã thu hút 63.314 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (tăng 20,7% so với cùng kỳ, trong đó, một số doanh nghiệp bất động sản tăng vốn mạnh).

Đầu tư nước ngoài đã thu hút 1 tỷ 508 triệu USD (tăng 25% so với cùng kỳ), gồm 44 dự án mới, 22 dự án điều chỉnh tăng vốn và 81 dự án góp vốn. Các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính cấp tỉnh có bước cải thiện lớn về điểm số và thứ hạn. UBND tỉnh Bình Dương dự báo Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2021 sẽ tăng 6,48% so với cùng kỳ (kế hoạch tăng 8,5-8,7%).

Mã Hải

Bình Dương có 23 xã, phường, thị trấn thuộc vùng cam Bình Dương có 23 xã, phường, thị trấn thuộc vùng cam
Bình Dương nỗ lực thu hút lao động và hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn Bình Dương nỗ lực thu hút lao động và hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn

/ cand.com.vn