Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Mark Brzezinski ngày 19-5-2022 tiết lộ, hiện có 12.600 binh sĩ Mỹ ở quốc gia thuộc thành viên Liên minh châu Âu (EU) này, và đây là con số lớn nhất trong lịch sử.

us-troops-in-poland-800x450-6497
Hiện có 12.600 binh sĩ Mỹ ở Ba Lan

“Tôi rất biết ơn Ba Lan vì đã cho rất nhiều lính Mỹ hiện diện trên lãnh thổ của mình. Hiện tại, 12.600 binh sĩ đang có mặt trên lãnh thổ của Cộng hòa Ba Lan. Đây là số lượng nhiều chưa từng có trong lịch sử”, truyền thông Ba Lan dẫn lời Đại sứ Mark Brzezinski cho biết, khi ông tới dự cuộc tập trận quân sự Defender Europe 22 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quân đội Ba Lan mô tả cuộc tập trận là “1 cuộc kiểm tra hoạt động vận chuyển nhanh chóng binh sĩ và thiết bị”, đồng thời cho biết quân đội các nước NATO đã “thực hành vận tải bằng đường sắt và đường bộ cũng như đường thủy”.

Mỹ không đặt căn cứ quân sự thường trực ở Ba Lan, mặc dù Warsaw từ lâu đã vận động hành lang về vấn đề này. Hiện có khoảng 100.000 lính Mỹ ở châu Âu. Một số thành viên NATO cũng đã điều động binh sĩ của họ đến “sườn đông” của liên minh quân sự này, trải dài từ Estonia đến Romania, sau khi Nga đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2 vừa qua.

 Ba Lan hiện đang đóng vai trò là cơ sở hậu cần chính của NATO để cung cấp vũ khí và các hỗ trợ quân sự khác cho Ukraine. Warsaw cũng đã chuyển cho Kiev hơn 200 xe tăng, cũng như pháo binh, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và đạn dược.

Tuấn Anh / ANTĐ