Một số binh sĩ Ukraine bày tỏ bất an trước thông tin Đại tướng Valery Zaluzhny có thể bị sa thải giữa lúc chiến sự trở nên căng thẳng.

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/2 cho biết ông đang xem xét thay thế một loạt quan chức cấp cao, bao gồm Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng hành động này là cần thiết nhằm "thiết lập lại bộ máy" để hướng tới chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky xác nhận có ý định sa thải tư lệnh quân đội Ukraine sau nhiều lần bác bỏ.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny. (Ảnh: Reuters)

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny. (Ảnh: Reuters)

Trong khi Tổng thống Zelensky có vẻ sẵn sàng sa thải tướng Zaluzhny, một số binh sĩ Ukraine lại tỏ ra nghi ngờ về quyết định này. Hầu hết người Ukraine đều coi tướng Zaluzhny là một anh hùng với những chiến thắng trước Nga vào năm 2022 dù ông thất bại trong chiến dịch phản công mùa hè 2023.

"Tôi nghĩ sa thải ông Zaluzhny vào lúc này là điều không phù hợp, vì không ai thay tướng trong lúc chiến sự đang diễn ra", sĩ quan có biệt danh "Tiger" - chỉ huy một đơn vị chống tăng của Lữ đoàn Cơ giới số 59 Ukraine cho hay.

Lữ đoàn 59 hiện đang chiến đấu ở mặt trận Avdeevka, điểm nóng giao tranh hiện nay ở tỉnh Donetsk.

Tiger cho rằng quyết định sa thải tướng Zaluzhny có hợp lý hay không còn phụ thuộc vào người được chọn để thay thế ông là ai.

Theo Tiger, bất cứ ai thay thế tướng Zaluzhny phải đảm bảo lực lượng dự bị cho các đơn vị tuyến đầu cũng như nguồn cung máy bay không lái lớn hơn thời điểm hiện tại. Đây đều là hai mục tiêu tướng Zaluzhny thúc đẩy sau khi chiến dịch phản công kết thúc.

 

Còn theo Ihor, chỉ huy một đại đội của Ukraine trên tiền tuyến: "Trước khi sa thải một ai đó, đặc biệt là ở vị trí quan trọng như vậy, bạn cần phải tìm ra người thay thế từ trước và nắm chắc được quan điểm của họ. Sự thay đổi phải giúp cho mọi thứ tốt hơn chứ không phải tệ đi".

Khảo sát của Viện Xã hội học Quốc tế Kiev tháng 12 năm ngoái cho thấy khoảng 72% người dân Ukraine không ủng hộ ý định sa thải tướng Zaluzhny. Chỉ 2% người được hỏi ủng hộ kế hoạch này.

Mykola, chỉ huy một hệ thống pháo phản lực BM-21 GRAD của Ukraine cho rằng, tướng Zaluzhny đang vướng vào một cuộc đấu đá chính trị, chứ không phải ông không làm tốt công việc của mình.

"Chúng tôi đã đạt một số thành công trong năm 2022, nhưng năm 2023 thì không được nhiều như vậy. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa ông Zaluzhnyi đang điều hành quân đội không tốt", Mykola nói.

Những đồn đoán về quyết định sa thải tướng Zaluzhny bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái, sau khi ông và Tổng thống Zelensky bất đồng về chiến dịch phản công của Ukraine. Ông Zaluzhny khi đó tuyên bố chiến dịch này đang bế tắc và quân đội Ukraine sẽ khó có thể đạt được đột phá đáng kể nào trên tiền tuyến.

Rạn nứt giữa tướng Zaluzhny và ông Zelensky sau đó tiếp tục bị nới rộng do mâu thuẫn về vấn đề huy động quân. Tổng thống Ukraine tháng 12/2023 cho biết các chỉ huy quân đội đã yêu cầu ông huy động 450.000-500.000 binh sĩ, điều mà lãnh đạo này được cho là đã phản đối.

Ihor cho biết anh ủng hộ ý định bổ sung thêm lực lượng của giới lãnh đạo quân đội Ukraine.

"Huy động thêm quân là điều cần thiết vì chúng tôi không có đủ nhân lực. Đối phương hiện vượt trội chúng tôi về số lượng", Ihor cho hay.

Còn theo Tiger, Lữ đoàn 59 của anh hiện chỉ còn 60-70% quân số cơ bản và họ đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy khoảng trống mà những binh sĩ đã thiệt mạng, bị thương hoặc rút lui vì nhiều lý do khác nhau để lại.

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / VTC News