Các máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây được cho sẽ gặp rủi ro cao khi đối đầu với hệ thống phòng thủ của Nga.

Hôm 28/5, Bloomberg dẫn lời phi công từng lái chiến đấu cơ F-16 cho hay, việc các nước phương Tây giao máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ thiết kế cho Ukraine sẽ giúp tăng cường khả năng chiến đấu của Kiev, song điều đó sẽ không thay đổi cục diên xung đột hiện nay ở Ukraine.

Theo Bloomberg, những chiếc F-16 có thể được gửi đến Ukraine “có radar kém hơn và tầm bắn tên lửa ngắn hơn” so với nhiều máy bay và hệ thống phòng không hiện đại của Nga. 

Bloomberg: Phương Tây cung cấp F-16 cho Kiev không thay đổi cục diện xung đột - 1

Tiêm kích F-16. (Ảnh: CNN)

Theo John Venable, một cựu phi công lái F-16 của Lực lượng Không quân Mỹ, nếu Ukraine điều F-16 hiện diện gần chiến tuyến sẽ bị radar Nga dễ dàng phát hiện.

Ông John Venable nói thêm rằng, các phi công Ukraine có thể sử dụng địa hình đồi núi để máy bay F-16 tránh bị phát hiện khi tiếp cận mục tiêu. Áp dụng chiến thuật này quân đội Ukraine sẽ phải nhanh chóng leo lên dốc núi, bắn và sau đó tìm chỗ ẩn nấp. Tuy nhiên, F-16 sẽ khó tấn công được mục tiêu.

 

Theo Dan Hampton - cựu phi công Mỹ, việc sử dụng F-16 để bắn hạ tên lửa hành trình của Nga cũng sẽ không thực tế, vì sẽ cần khoảng thời gian để phát hiện và đánh chặn tên lửa là rất ngắn.

Ông Dan Hampton giải thích rằng việc triển khai các máy bay F-16 để thực hiện nhiệm vụ này sẽ yêu cầu các máy bay ở trên không hàng giờ, trong khi chờ đợi thời điểm thích hợp để phát hiện cũng như bắn hạ tên lửa.

Đánh giá của các phi công lặp lại tuyên bố của Tư lệnh Không quân Mỹ Frank Kendall hồi đầu tháng rằng, việc chuyển giao F-16 sẽ không tạo ra bước ngoặt trong xung đột Ukraine, vì sức mạnh không quân không đóng vai trò quan trọng trong các cuộc chiến.   

Tuy nhiên, Yury Ignat - phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, khẳng định Kiev giành được lợi thế rõ rệt nếu nhận được các máy bay phản lực hiện đại của phương Tây.   

Bình luận về khả năng chuyển giao F-16 cho Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo động thái như vậy là không thể chấp nhận, sẽ khiến xung đột leo thang.

https://vtc.vn/bloomberg-phuong-tay-cung-cap-f-16-cho-kiev-khong-thay-doi-cuc-dien-xung-dot-ar785885.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC