Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết.

Ngày 22/11, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Trong đó, Bộ khẳng định luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh du lịch và bảo đảm đời sống, song việc kinh doanh phải đảm bảo an toàn cho du khách, an toàn chạy tàu. Vì vậy, việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội giải tỏa các công trình vi phạm và di dời tái định cư cho người dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt theo quy định pháp luật; phối hợp với đơn vị hữu quan nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện kinh doanh cho các hộ dân.

Địa phương cần công bố công khai các mốc chỉ giới bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã được phê duyệt cho người dân trên địa bàn biết.

bo giao thong van tai de nghi tiep tuc dep pho ca phe duong tau
Du khách ngồi sát đường tàu xem tàu chạy qua. Ảnh: Giang Huy.

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai giải pháp lập lại trật tự hành lang đường sắt, yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang đường sắt.

Từ hơn một năm lại đây, đoạn đường sắt từ ngã tư giao cắt với phố Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng mọc lên hàng loạt quán cà phê, thu hút đông du khách đến trải nghiệm cuộc sống bên cạnh đường ray xe lửa.

Trước tình hình hành lang đường sắt bị vi phạm, tiềm ẩn nguy hiểm tính mạng cho mọi người, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội xử lý. Ngày 10/10, các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã kiểm soát khu vực này để ngăn chặn khách ra vào cũng như chụp ảnh trên đường ray. Sau đó, các hộ dân khu vực Phùng Hưng vẫn tiếp tục gửi đơn kiến nghị, mong muốn giữ lại xóm cà phê đường tàu để phát triển du lịch.

bo giao thong van tai de nghi tiep tuc dep pho ca phe duong tau Cứu vãn phố cà phê đường tàu, dân Thủ đô đề xuất phát triển tàu chở khách du lịch

Theo người dân, nếu chỉ cho tàu chở khách du lịch chạy qua phố cà phê đường tàu thì không những giúp ngành đường sắt ...

bo giao thong van tai de nghi tiep tuc dep pho ca phe duong tau Hoàn Kiếm bác đơn xin hoạt động lại của "phố cà phê đường tàu"

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm khẳng định, các hộ dân kinh doanh trên hành lang đường tàu Phùng Hưng sẽ không đảm bảo an toàn ...

bo giao thong van tai de nghi tiep tuc dep pho ca phe duong tau Dân "phố cà phê đường tàu" đề nghị được tiếp tục kinh doanh

Lắp đặt loa, biển cảnh báo, barie ngăn du khách và đường tàu... là một số giải pháp các hộ dân đề xuất để chính ...

/ vnexpress.net