Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, tổng số viện trợ nước ngoài cho Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay đã lên tới 203 tỷ USD.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tổng cộng 54 quốc gia đã tham gia hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung với Nga, bắt đầu từ tháng 2/2022. Tổng số tiền viện trợ nước ngoài cho Kiev đã lên tới 203 tỷ USD.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ và NATO đã triển khai hơn 500 tàu vũ trụ nhằm phụ vụ nhu cầu của Kiev, bao gồm 70 vệ tinh giám sát quân sự và vệ tinh thương mại có mục đích sử dụng kép. 

Chiếc xe tải chở FGM-148 Javelin, tên lửa chống tăng cầm tay do Mỹ cung cấp cho Ukraine trong xung đột với Nga. (Ảnh: Getty)

Chiếc xe tải chở FGM-148 Javelin, tên lửa chống tăng cầm tay do Mỹ cung cấp cho Ukraine trong xung đột với Nga. (Ảnh: Getty) 

Quân đội Ukraine cũng đang nhận được sự hỗ trợ từ hơn 20.000 thiết bị đầu cuối Starlink từ SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk. Đồng thời, Kiev đã được viện trợ hơn 1.600 đơn vị thiết bị tên lửa và pháo binh, hơn 200 hệ thống phòng không, khoảng 5.220 xe tăng và xe bọc thép, cùng hơn 23.000 máy bay không người lái. 

Ngoài ra, hơn 13.500 tình nguyện viên nước ngoài đã đến Ukraine để chiến đấu cùng lực lượng Kiev. Trong số này có khoảng 8.500 người châu Âu và hơn 2.700 người từ Bắc và Nam Mỹ, số còn lại đến từ châu Á và châu Phi. Theo Moskva, số lượng người nước ngoài trong hàng ngũ quân đội Ukraine hiện ở mức hơn 1.900 người.

 

Cuối tháng 11/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sẽ thay đổi chiến lược, chuyển từ tấn công sang xây dựng công sự, đồng thời thừa nhận cuộc phản công bắt đầu hồi tháng 6 đã không thành công. Moskva ước tính Kiev đã mất hơn 125.000 binh sĩ và 16.000 thiết bị hạng nặng, bao gồm rất nhiều khí tài do phương Tây cung cấp trong cuộc phản công. 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố các lực lượng Nga đang nắm thế chủ động trong cuộc xung đột. Hồi tháng 12/2023, Bộ Quốc phòng xác nhận đã kiểm soát được toàn bộ Maryinka, thành trì quan trọng của Ukraine tại Donetsk.

Dòng viện trợ quân sự nước ngoài tới Kiev đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây. Tại Mỹ, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang phản đối nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm hỗ trợ thêm 60 tỷ USD cho Kiev. Còn tại châu Âu, Hungary đã phủ quyết gói viện trợ 4 năm trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ USD) theo kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba hôm 3/1 thừa nhận rằng chính quyền ở Kiev “không có kế hoạch B” nếu nguồn viện trợ của Mỹ không đến kịp thời.

Các quan chức Nga nhiều lần cảnh báo việc vận chuyển vũ khí của phương Tây sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến ở Ukraine và dẫn đến nhiều thương vong hơn trong khi không làm thay đổi kết quả xung đột.

https://vtc.vn/bo-quoc-phong-nga-vien-tro-nuoc-ngoai-cho-ukraine-o-muc-200-ty-usd-ar845622.html