Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đưa ra 4 nguyên tắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân số vốn hơn 94.000 tỷ đồng.

Chiều 1/2, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp với các cơ quan đơn vị của Bộ, các Ban Quản lý dự án (QLDA), các chủ đầu tư về triển khai công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Bộ GTVT.

Tại cuộc họp Bộ trưởng Thắng cho biết, năm 2023, Bộ GTVT đăng ký số vốn 72.000 tỷ đồng, tuy nhiên Chính phủ giao thêm cho Bộ hơn 22.000 tỷ; do đó Bộ phải giải ngân một số vốn “khổng lồ” hơn 94.000 tỷ, gấp 1,7 lần năm 2022 và 2,2 lần năm 2021. 

Đây là một nhiệm vụ rất khó khăn và thách thức nếu tất cả các cơ quan đơn vị, cá nhân liên quan không thực sự nỗ lực, có giải pháp hiệu quả, cách làm và tư duy đột phá.

Bộ trưởng GTVT nêu 4 nguyên tắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân hơn 94.000 tỷ đồng - 1

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.  (Ảnh: Vietnamnet)

Để đảm bảo tiến độ công tác giải ngân, Bộ trưởng nêu 4 nguyên tắc:

 

Thứ nhất, các dự án mới phải phấn đấu khởi công càng sớm càng tốt.

Thứ hai, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải càng nhanh càng tốt. Đơn cử như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, không phải thời gian được Chính phủ ấn định là quý 2/2023 địa phương phải bàn giao toàn bộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư/ban QLDA phải xác định tư tưởng và hành động một cách quyết liệt, chủ động bám sát, phối hợp, hỗ trợ địa phương để hoàn thành trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất đảm bảo sớm khởi công, tăng tốc thi công dự án.  

Thứ ba, việc thi công phải nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Năm nay ngành GTVT không thiếu tiền, chủ đầu tư/ban QLDA đẩy nhanh bao nhiêu sẽ được bố trí đủ tiền bằng đó. Phải tập trung làm cuốn chiếu để giải ngân được nhiều nhất, muốn như vậy phải sẵn sàng kế hoạch, con người thiết bị đầy đủ

Cuối cùng là các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô gói thầu lớn nên phải thực hiện theo phương châm “vừa chạy, vừa xếp hàng”, tức là có thể triển khai song song nhiều việc. Ví dụ như vừa thiết kế bản vẽ thi công, vừa thi công trên cơ sở từng phần bản vẽ được duyệt, vừa xây dựng phương án mua vật liệu ở các mỏ thương mại để đảm bảo vật liệu thi công trong thời gian đầu, vừa đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu mới... 

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, tất cả phải bắt tay vào việc ngay. Các đơn vị được giao vốn đầu tư công, phải quyết tâm, tập trung tổ chức thực hiện. Các dự án đang triển khai thì tập trung thi công, quyết toán, nghiệm thu. Các dự án chuẩn bị đầu tư phải tập trung để hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khởi công.

"Với vốn lớn phải rất chủ động xây dựng được kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành. Tất cả chủ đầu tư, Ban QLDA phải nhận diện những khó khăn, vướng mắc để chủ động xử lý; những việc vượt thẩm quyền phải khẩn trương, báo cáo kịp thời", Bộ trưởng Thắng nói.

https://vtc.vn/bo-truong-gtvt-neu-4-nguyen-tac-day-nhanh-tien-do-giai-ngan-hon-94-000-ty-dong-ar739288.html

Công Hiếu / VTC News