Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được đưa vào Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ngày đầu năm mới do biến chứng thủ thuật y tế.

Thông tin được Lầu Năm Góc đưa ra 4 ngày sau khi ông Lloyd Austin nhập viện lần đầu. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã được đưa vào Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vào ngày đầu năm mới "vì các biến chứng sau thủ thuật y tế tự chọn gần đây".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. (Ảnh: Getty)

Tuyên bố ngắn gọn không nêu chi tiết biến chứng y tế này là gì hoặc những biến chứng xảy ra sau đó nhưng cho biết ông Austin đang “hồi phục tốt”. Theo thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder, ông Austin vẫn ở bệnh viện cho đến chiều 5/1 (giờ địa phương), dự kiến ​​sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ công việc của mình. Không rõ khi nào ông được xuất viện.

Khi được hỏi tại sao Lầu Năm Góc phải đợi 4 ngày mới thông báo cho công chúng về việc ông Austin nhập viện, ông Ryder nói: “Đây là tình huống phức tạp mà chúng tôi phải xem xét một số yếu tố khác”, bao gồm các vấn đề y tế và vấn đề riêng tư cá nhân.

Lầu Năm Góc từ chối cho biết ông Austin có bất tỉnh trong thời gian nhập viện hay không hay liệu ông có từng ở trong tình trạng nguy kịch?

Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, Austin là một trong những thành viên quan trọng nhất trong Nội các của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks “sẵn sàng hành động và thực thi quyền hạn của Bộ trưởng, nếu được yêu cầu", ông Ryder cho biết thêm. 

 

Vụ việc ông Austin xảy ra khi Mỹ phải đối mặt với một số vấn đề an ninh quốc gia ở nước ngoài, bao gồm các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Trung Đông, tàu hải quân Mỹ chặn các vụ phóng của Houthi từ Yemen và các cuộc chiến ở Ukraine, Gaza.

Trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng nằm viện, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công ở Baghdad nhằm vào chỉ huy lực lượng dân quân thân Iran. Ông Ryder cho biết ông Austin đã cho phép cuộc tấn công trước khi nhập viện.

Việc Lầu Năm Góc không thông báo công khai khi ông Austin nhập viện đã khiến Hiệp hội Báo chí Lầu Năm Góc bày tỏ “sự phẫn nộ” về các tiêu chuẩn công bố thông tin có thể đã bị vi phạm. 

Hiệp hội Báo chí Lầu Năm Góc viết: “Những gì đã diễn ra không đáp ứng đủ tiêu chuẩn công bố thông tin thông thường của các cơ quan liên bang, khi các quan chức cấp cao trải qua các thủ tục y tế hoặc tạm thời mất khả năng lao động.

Công chúng có quyền được biết khi nào các thành viên Nội các Hoa Kỳ phải nhập viện, bị gây mê hoặc khi nào nhiệm vụ của họ phải được giao lại cho người khác do kết quả của bất kỳ thủ tục y tế nào. Đó thậm chí đã là thông lệ ở cấp độ tổng thống. Với tư cách là nhà lãnh đạo quốc phòng hàng đầu của quốc gia, Bộ trưởng Austin không có quyền đòi hỏi quyền riêng tư trong tình huống này".

Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden phải nhập viện để nội soi định kỳ vào năm 2021, Nhà Trắng đã thông báo trước rằng ông sẽ chuyển giao quyền lực trong thời gian ngắn cho Phó Tổng thống Kamala Harris.

Và khi Tư lệnh Thủy quân lục chiến, Tướng Eric Smith nhập viện vào cuối tháng 10, cơ quan này đã thông báo cho công chúng trong vòng 24 giờ rằng ông đã phải cấp cứu y tế cần được chăm sóc ngay lập tức. Thủy quân lục chiến sau đó nêu tên sĩ quan cấp cao sẽ giữ quyền chỉ huy khi ông Smith vắng mặt. Trong vòng 4 ngày, Thủy quân lục chiến cho biết thêm sức khỏe ông Smith đã tiến triển rất tốt sau khi bị ngừng tim đột ngột.

https://vtc.vn/bo-truong-quoc-phong-my-nhap-vien-vi-bien-chung-y-khoa-ar845863.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: CNN) / VTC News