Bộ trưởng Tư pháp Barr xem xét từ chức trước khi Trump kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1, sau tuyên bố không có bằng chứng gian lận bầu cử.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr có thể nộp đơn xin từ chức trước cuối năm, New York Times hôm 6/12 dẫn ba nguồn tin am hiểu tình hình cho hay.

Trong thời gian tại nhiệm, Bộ trưởng Barr ủng hộ hầu hết các quyết định của Tổng thống Donald Trump, nhưng tuần trước, ông tuyên bố Bộ Tư pháp không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào về gian lận cử tri diện rộng, trái với cáo buộc Trump nhiều lần đưa ra.

4959 bo truong tu phap my 7723 1607307837
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tại cuộc họp với các tổng chưởng lý bang tại Nhà Trắng hồi tháng 9. Ảnh: AFP.

Một nguồn tin nói rằng quyết định từ chức của Barr hoàn toàn độc lập và không bị tác động bởi việc Trump từ chối công nhận kết quả bầu cử. Ông được cho là đã bắt đầu cân nhắc việc từ chức một tuần trước khi thông báo kết quả điều tra gian lận bầu cử.

Trong cuộc phỏng vấn với AP tuần trước, Barr khẳng định Bộ Tư pháp "không phát hiện gian lận trên quy mô có thể thay đổi kết quả bầu cử". Các nguồn thạo tin sau đó cho hay tuyên bố này của Barr khiến Trump vô cùng giận dữ và muốn sa thải ông.

New York Times cho rằng Bộ trưởng Barr có thể chọn cách từ chức để tránh đối đầu với Trump. Trump và Barr được cho là đã có một cuộc họp căng thẳng tuần trước sau khi Bộ trưởng Tư pháp tuyên bố bầu cử không có gian lận.

Trump được cho là muốn sa thải Barr không chỉ vì những bình luận của ông về cuộc bầu cử, mà còn bởi hành động của ông trong cuộc điều tra của FBI nhằm vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, nhiều quan chức được cho là đã khuyên Tổng thống nên tránh sa thải Barr.

Truyền thông Mỹ cho rằng Barr đã sử dụng Bộ Tư pháp để phục vụ chương trình nghị sự chính trị của Tổng thống Trump hơn bất kỳ bộ trưởng tư pháp nào trong lịch sử gần đây. Barr phần lớn ủng hộ các chính sách và lập trường của Trump về tình trạng bất ổn chủng tộc, trị an và nhập cư.

Các nguồn tin cho biết không như nhiều thành viên nội các thường thể hiện sự bất đồng sau lưng Trump, Barr đồng thuận với hầu hết các quan điểm của Tổng thống. Ông cũng được cho là đã can thiệp để giảm hình phạt đối với các đồng minh của Trump.

Nếu Barr từ chức trước khi Trump mãn nhiệm, Thứ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen sẽ trở thành quyền Bộ trưởng cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức ngày 20/1.

Huyền Lê (Theo Hill)

Trump giận dữ tột độ, cố vấn ra sức can ngăn sa thải Bộ trưởng Tư pháp Trump giận dữ tột độ, cố vấn ra sức can ngăn sa thải Bộ trưởng Tư pháp
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Không có bằng chứng gian lận bầu cử 2020 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ: Không có bằng chứng gian lận bầu cử 2020
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri

/ vnexpress.net