Bộ Y tế khẳng định hiện nay chưa có thông tin về việc phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Biến thể Omicron vẫn là chủ đạo của các trường hợp mắc trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ. Việt Nam xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 của chủng Omicron tại TP Hồ Chí Minh.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về sự xuất hiện của biến thể mới SARS-CoV-2 gây lo lắng cho người dân như: "Độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần", "Không gây triệu chứng ở vùng mũi họng mà ảnh hưởng trực tiếp đến phổi nên gây tử vong nhanh"…

Cảnh báo này cũng nhấn mạnh biến thể mới có điểm khác biệt là không ho, không sốt… mà có biểu hiện "đau xương khớp, đau đầu, viêm phổi, không thèm ăn...".

Gia-1681444450205
Thông tin biến thể mới lan truyền trên mạng.

Từ tháng 4 tới nay, số ca mắc COVID-19 tại nước ta tăng đột biến, trong đó nhiều ca có bệnh nền, suy giảm miễn dịch phải nhập viện thở oxy, thở máy. Những thông tin lan truyền trong một số hội nhóm trên mạng xã hội khiến người dân lo ngại có hay không việc xuất hiện biến chủng mới.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định, đây là thông tin giả. Bộ Y tế luôn theo dõi sát diễn biến tình hình dịch trên thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chưa có cảnh báo về biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện. 

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, hiện biến thể Omicron là biến thể chủ đạo của các trường hợp mắc trên toàn thế giới với nhiều biến thể phụ như: BQ.1 (chiếm 23,3%), BA.5 (chiếm 20,6%), BA.2.75 (chiếm 6,8%), XBB (chiếm 3.3%), BA.4.6 (chiếm 2,8%) và một số biến thể phụ khác.

“Hiện tại hệ thống giám sát đang trong giai đoạn tình trạng y tế khẩn cấp công cộng hàng đầu, các nước đều vào cuộc, xét nghiệm giải trình tự gene cập nhật để các nhà khoa học tham khảo. Hiện nay, người ta thấy chủ đạo hầu hết là Omicron, các biến thể phụ xuất hiện nhiều nhưng không làm gia tăng ca nặng”, GS Lân nhấn mạnh.

Phong_dich-1681444518430
Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp phòng dịch trong tình hình mới.

Theo đại diện Bộ Y tế, đến thời điểm này, WHO và trong nước cũng chưa ghi nhận các biến chủng khác. Hiện nay trên thế giới, cũng như Việt Nam biến thể Omicron vẫn chiếm ưu thế.

Với biến thể Omicron, vaccine vẫn có hiệu quả bảo vệ, do đó người dân cần tiêm chủng đầy đủ theo đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Theo đánh giá sơ bộ trên cả nước thì tất cả các tỉnh, TP tại Việt Nam vẫn ở cấp độ xanh. Có nghĩa là dịch bệnh không vượt quá cấp độ 1. Tình hình dịch vẫn đang trong mức kiểm soát.

Vào sáng nay (14/4), Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, quá trình tiến hành giải trình tự gen các mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân COVID-19 từ ngày 11/1 đến 20/3, kết quả có 2 chủng thuộc biến thể phụ BA.5 (2/5, 40%), 1 mẫu BA.2.75 (1/5, 20%), 1 mẫu XBB.1 (1/5, 20%) và 1 mẫu XBB.1.5 (1/5, 20%) của chủng Omicron.

Theo WHO, XBB.1.5 đang là biến thể chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu, đã phát hiện ở 94 quốc gia. Các dữ liệu phân tích cho thấy, không có báo cáo nào về mức độ nghiêm trọng cao hơn đối với các biến thể đang lưu hành hay gia tăng số ca nhập viện, tử vong do bất kỳ biến thể nào từ dòng XBB đang lưu hành.

WHO xếp XBB.1.5 vào nhóm biến thể đáng quan tâm, tiếp tục theo dõi chặt chẽ; đồng thời, có 7 biến thể khác thuộc nhóm đang được theo dõi. Hiện, chưa xuất hiện biến thể thuộc nhóm đáng lo ngại hoặc gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Hằng / CAND