Ông Vinh cho rằng, nguyên liệu sữa tươi khi sản xuất thành sản phẩm sữa học đường phải đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế.

 

Ngày 15/8, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ Trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em - Bộ Y tế khẳng định thông tin chậm trễ trong việc ban hành quy chuẩn về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường là chưa chính xác.

Ông Vinh cho biết, ngày 8/7/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc Phê duyệt Chương trình Sữa học đường, ngay sau Quyết định của Thủ tướng, ngày 28/9/2016 Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về Quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình Sữa học đường (SHĐ) và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện Chương trình SHĐ.

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế nhấn mạnh: Sản phẩm dùng trong Chương trình SHĐ phải sử dụng nguyên liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nguyên liệu sữa tươi này khi sản xuất thành sản phẩm sữa học đường phải đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Y tế.

bo y te noi gi ve quy chuan sua hoc duong
Ông Nguyễn Đức Vinh trả lời báo chí vào sáng ngày 15/8.

Như vậy có thể khẳng định Quyết định của Bộ Y tế và Thông tư của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế đã quy định rất rõ yêu cầu về tiêu chuẩn đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình SHĐ.

Trong khi Bộ Y tế chưa ban hành quy định mới, các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế vẫn cần được thực hiện nghiêm túc như trong thời gian qua.

Cũng theo ông Vinh, việc bổ sung các loại vi chất vào sản phẩm sữa tươi phục vụ chương trình sữa học đường cần phải có cơ sở khoa học (bổ sung vi chất nào, hàm lượng bao nhiêu, tình trạng thiếu hụt vi chất ở trẻ em, khả năng hấp thu và chuyển hóa...), đảm bảo thực tiễn, tính khả thi, phù hợp thông lệ quốc tế và quan trọng hơn cả là thực hiện chỉ tiêu trong Quyết định số 1340/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ (đáp ứng thêm 30% nhu cầu sắt, Vitamin D, canxi của trẻ đến năm 2020).

Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường công khai, minh bạch trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học, đại diện các doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

bo y te noi gi ve quy chuan sua hoc duong Tranh cãi bổ sung 3 hay 21 vi chất vào sữa học đường: Còn đang nghiên cứu
bo y te noi gi ve quy chuan sua hoc duong Quy chuẩn sữa học đường quốc gia bao giờ mới có?
bo y te noi gi ve quy chuan sua hoc duong TP Hồ Chí Minh lùi thời gian thực hiện chương trình sữa học đường

/ baodatviet.vn