Các máy bay dòng 737 MAX 8 và 9 sẽ không được cất cánh cho tới khi một phần mềm nâng cấp được thử nghiệm và lắp đặt hoàn chỉnh.

boeing 737 max se bi ngung bay o my trong nhieu tuan
Phi đội Boeing 737 MAX 8 của hãng Southwest Airlines, Mỹ tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor hôm 13/3. Ảnh: AFP.

Sau cuộc họp ngắn với những người đứng đầu Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 14/3, nghị sĩ Rick Larsen cho biết việc nâng cấp phần mềm sẽ mất vài tuần để hoàn thiện và "ít nhất hết tháng 4" mới có thể lắp đặt lên toàn bộ các máy bay Boeing 737 MAX 8 và MAX 9, theo Reuters. Theo nghị sĩ này, công tác đào tạo bổ sung cho các phi công sẽ được thực hiện.

Nghị sĩ Peter DeFazio, Chủ tịch Ủy ban Hạ tầng và Giao thông vận tải Hạ viện, cho hay việc nâng cấp phần mềm sẽ khiến máy bay hoạt động giống các phiên bản cũ hơn của dòng 737.

Việc nâng cấp sẽ tập trung vào Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), cái được cho là nguyên nhân dẫn đến tai nạn máy bay của Lion Air trên biển Java tháng 10/20118, khiến 189 người thiệt mạng. Theo kết quả điều tra sơ bộ, MCAS nhiều khả năng đã nhận tín hiệu sai do cảm biến tốc độ bị trục trặc, khiến nó tưởng rằng máy bay sắp thất tốc nên tự động phát lệnh điều khiển để phi cơ chúi mũi xuống. Phi công chật vật chiến đấu với hệ thống tự động này để lấy lại độ cao, nhưng bất thành.

Tuy nhiên, các nghị sĩ cũng lưu ý không có sự cố nào được xác nhận trong 50.000 chuyến bay của 737 MAX 8 tại Bắc Mỹ. Họ đặt câu hỏi liệu công tác đào tạo của các hãng vận tải ở nước ngoài có phải là vấn đề hay không.

Phát ngôn viên của FAA xác nhận FAA sẽ không cho máy bay cất cánh cho đến khi bản cập nhật phần mềm được phê duyệt và lắp đặt.

Trong một thông báo mới nhất, Boeing cho biết hãng đã hoãn việc giao các máy bay Boeing 737 MAX, song các dây chuyền tại nhà máy ở Seattle vẫn được duy trì ở mức bình thường với tốc độ 52 chiếc mỗi tháng. Boeing cũng quyết định cấm bay toàn bộ phi đội 737 MAX trên toàn cầu sau khi các nhà điều tra phát hiện bằng chứng mới tại hiện trường tai nạn máy bay hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3 khiến 157 người chết.

Boeing 737 MAX đang là tâm điểm chú ý toàn cầu sau hai vụ tai nạn chết người liên tiếp trong vòng chưa đầy 5 tháng. Gần 50 quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã cho dừng bay hoặc cấm các biến thể của Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận.

boeing 737 max se bi ngung bay o my trong nhieu tuan
Số máy bay Boeing 737 MAX của các hãng hàng không trên toàn cầu. Đồ hoạ: Boeing.
boeing 737 max se bi ngung bay o my trong nhieu tuan Boeing có thể mất 5 tỷ USD khi toàn bộ 737 MAX bị cấm bay

Nếu Boeing 737 MAX bị cấm bay trong 3 tháng, Boeing có thể tốn khoản phí lên tới 1 – 5 tỷ USD.

boeing 737 max se bi ngung bay o my trong nhieu tuan Trump ra lệnh cấm bay với Boeing 737 Max

Boeing cho biết đồng ý với quyết định của chính quyền Mỹ và cũng đề nghị tạm thời đình chỉ tất cả máy bay 737 ...

/ VnExpress