Boeing chia sẻ trước những mất mát của gia đình nạn nhân trong các vụ tai nạn và tuyên bố sẽ bồi thường cho mỗi gia đình 100 triệu USD. 

boeing boi thuong 100 trieu usd cho gia dinh nan nhan vu 737 max
Một gia đình Mỹ có người thân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường. Ảnh: Reuters.

Hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing hôm qua tuyên bố sẽ bồi thường 100 triệu USD cho các gia đình nạn nhân trong hai vụ tai nạn xảy ra trên dòng phi cơ 737 MAX làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Boeing cho hay khoản tiền bồi thường này sẽ được chi theo từng giai đoạn trong vòng vài năm để trang trải chi phí sinh hoạt, giáo dục của gia đình các nạn nhân và giảm bớt những khó khăn tài chính mà họ phải đối mặt. Boeing cũng cam kết hợp tác với chính quyền địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận nhằm trợ giúp gia đình các nạn nhân.

"Chúng tôi xin chia sẻ sự đồng cảm sâu sắc và gia đình và người thân của những nạn nhân và hy vọng sự trợ giúp ban đầu này sẽ an ủi họ phần nào", ông Dennis Muilenburg, giám đốc điều hành Boeing nói. Khoản bồi thường này cũng không liên quan đến các vụ kiện của gia đình nạn nhân nhắm vào Boeing.

Hồi tháng 4, Boeing ước tính sẽ phải chi trả hơn một tỷ USD cho hai vụ tai nạn, khiến công ty gần như không có triển vọng tài chính năm 2019 và hủy kế hoạch thưởng cho các cổ đông. Sau hai thảm kịch, dòng máy bay 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới.

737 là dòng máy bay phản lực bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, với hơn 15.000 đơn đặt hàng, khoảng 5.000 trong số này là 737 MAX thế hệ thứ tư. Boeing hiện đã giao khoảng 370 máy bay dòng MAX trên khắp thế giới, nhưng toàn bộ phi đội này nhiều khả năng sẽ không thể tiếp tục cất cánh trong thời gian ngắn.

Hôm 26/6, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phát hiện thêm lỗi trong phần mềm bay giả lập của Boeing 737 MAX, đồng nghĩa với việc Boeing sẽ không thể xin chứng nhận an toàn bay cho Boeing 737 MAX vào ngày 8/7 như mục tiêu đặt ra trước đó. Thời gian dòng máy bay này bị cấm hoạt động dự kiến kéo dài lâu hơn nữa bởi FAA sẽ phải dành ra ít nhất hai đến ba tuần để xem xét vấn đề trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Boeing phát triển dòng máy bay MAX hồi đầu thập kỷ này để cạnh tranh với đối thủ Airbus đến từ châu Âu, hãng hàng không chiếm ưu thế vì hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao. Giới phê bình cho rằng Boeing đã quá vội vã trong việc thiết kế dòng MAX để cạnh tranh với đối thủ, nhưng Boeing phủ nhận.

Các chuyên gia cho rằng hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của 737 MAX chính là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air, Indonesia và Ethiopian Airlines chỉ trong chưa đầy 6 tháng, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. MCAS là hệ thống có tác dụng ngăn máy bay ngóc mũi lên quá cao dẫn đến tình trạng rơi tự do mất kiểm soát, hay còn gọi là thất tốc. Phi công trong hai vụ tai nạn được cho là không thể kiểm soát máy bay do lỗi từ hệ thống MCAS.

Các cơ quan quản lý hàng không trên toàn thế giới hiện tỏ ra thận trọng khi điều tra về các sự cố liên quan tới dòng máy bay này của Boeing.

boeing boi thuong 100 trieu usd cho gia dinh nan nhan vu 737 max Mỹ phát hiện thêm lỗi trong phần mềm của Boeing 737 MAX

FAA phát hiện lỗi trong phần mềm bay giả lập của Boeing 737 MAX, khiến dòng phi cơ này có thể bị cấm bay lâu ...

boeing boi thuong 100 trieu usd cho gia dinh nan nhan vu 737 max Boeing 737 Max có đơn hàng đầu tiên sau ba tháng bị cấm bay

Boeing vừa nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên kể từ sau tai nạn máy bay ở Ethiopia ba tháng trước.

boeing boi thuong 100 trieu usd cho gia dinh nan nhan vu 737 max Boeing có thể đổi tên máy bay 737 MAX

Tập đoàn Boeing cởi mở với việc đổi tên dòng MAX nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng và các hãng hàng không trên ...

/ vnexpress.net