Đầu tư giai đoạn 2 của chủ đầu tư BOT An Sương - An Lạc dẫn đến tình trạng nhiều xe không đi vẫn phải trả tiền tại trạm thu phí này.
Chiều ngày 4/12/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Thanh Duy Tân - Chủ tịch UBND P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP. HCM cho biết, tình hình ở trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc đã tạm ổn, không còn cảnh các tài xế phản đối trạm thu phí khiến giao thông bị ách tắc như ngày 3/12.
Lý do mà các tài xế phản đối tại trạm thu phí trên vì cho rằng, thời gian thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư đã hết từ cuối năm 2017 nhưng đến nay vẫn duy trì là vô lý.
Chính vì vậy nhiều tài xế khi đi qua BOT An Sương - An Lạc đã không chịu mua vé, gây lên tình trạng hỗn loạn tại khu vực này. Trước tình hình đó, chủ đầu tư đã phải xả trạm. Chính quyền địa phương cắt cử đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự.
Nhiều tài xế phản đối việc thu phí tại trạm BOT An Sương - An Lạc.
Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc IDICO (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, việc tài xế cho rằng trạm An Sương - An Lạc thu phí quá thời gian qui định là không chính xác.
Trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc được thu phí hoàn vốn 2 giai đoạn đầu tư.
Đầu năm 2017, kết thúc việc hoàn vốn đầu tư giai đoạn 1. Tiếp đến là thu phí giai đoạn 2 đến năm 2033 sẽ kết thúc.
Theo ông Minh, giai đoạn 2 phía IDICO đã xây dựng bổ xung 4 hạng mục thu phí là 2 nhánh cầu vượt Tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1; cầu vượt Hương lộ 2 - quốc lộ 1; cầu vượt Lê Trọng Tấn - quốc lộ 1.
“Kinh phí nâng cấp đoạn đường 12 km quốc lộ 1 và 4 cây cầu trên gần 2.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033, theo quy định của Nhà nước”, ông Nguyễn Hồng Ninh nói.
Tuy nhiên, nhiều tài xế cho rằng, vị trí đặt trạm BOT An Sương - An Lạc như hiện tại là không hợp lý, dẫn đến tình trạng xe không lưu thông trên cầu vượt, hầm chui nhưng vẫn phải trả phí khi qua BOT An Sương - An Lạc.
Trong chiều ngày 4/12/2018, lãnh đạo Q. Bình Tân đã có cuộc họp với Sở GTVT TP. HCM để bàn giải quyết những vấn đề khúc mắc tại trạm thi phí BOT An Sương - An Lạc.
Trả lời Đất Việt trước vấn đề nhiều lái xe không đi qua cầu vượt, hầm chui mà IDICO đầu tư giai đoạn 2 mà vẫn phải trả tiền tại trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc, ông Nguyễn Gia Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND Q. Bình Tân cho biết:
"Điều này do Sở GTVT TP. HCM quản lý còn phía chúng tôi chỉ hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Khi có mâu thuẫn xảy ra, tình trạng giao thông ách tắc thì chúng tôi sẽ cử lực lượng đến giải quyết tình hình nhằm tránh những xô xát đáng tiếc có thể xảy ra".
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM cho biết, dự án duy tu, nâng cấp quốc lộ 1 trên địa bàn trước đây do Bộ GTVT quản lý và chuyển giao lại Sở GTVT TP.HCM.
Việc thu phí giai đoạn 2 tại BOT An Sương - An Lạc đã được Thủ tướng chấp thuận theo quy định của pháp luật.
“Thời gian thu phí trạm BOT An Sương - An Lạc dự kiến từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2033. Tuy nhiên, căn cứ phương tiện lưu thông và doanh thu, Sở GTVT sẽ điều chỉnh thời gian lại cho phù hợp”, ông Nguyễn Văn Tám nói.
Có thể rút ngắn thời gian thu phí trạm BOT An Sương - An Lạc “Trạm BOT An Sương-An Lạc, dự kiến thu phí từ 1/2017 đến 1/2033, tuy nhiên, căn cứ doanh thu Sở GTVT TP sẽ điều chỉnh ... |
BOT An Sương - An Lạc xả trạm, tài xế vẫn tập trung phản đối trong đêm Đến 21h, trạm BOT An Sương - An Lạc (TP.HCM) đã xả trạm nhưng các tài xế vẫn tiếp tục vây quanh để phản đối ... |