Chính quyền bang Maranhao lập đội đặc nhiệm để bảo vệ bộ tộc gác rừng Amazon khỏi lâm tặc sau khi tù trưởng Paulino bị ám sát.

Flavio Dino, thống đốc bang Maranhao, đông bắc Brazil, ra lệnh thành lập lực lượng đặc nhiệm hôm 4/11 để bảo vệ bộ tộc chuyên gác rừng Guajajara và huấn luyện họ kỹ năng tuần tra cũng như bảo vệ rừng.

Dino cho biết nếu các cơ quan liên bang không bảo vệ được bộ tộc thổ dân trong bang của ông, lực lượng đặc nhiệm sẽ hành động trong trường hợp khẩn cấp và chống lại mọi hoạt động xâm nhập bất hợp pháp.

"Chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ quyền của thổ dân và muốn giúp đỡ họ. Chúng tôi không dung thứ cho hành vi diệt chủng", Dino đăng trên Twitter hôm 4/11.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Paulo Paulino Guajajara, biệt danh "Sói xám", thủ lĩnh bộ tộc bảo vệ rừng Amazon, bị 5 tên lâm tặc phục kích và bắn chết ở bang Maranhao, khi cùng một thành viên trong bộ tộc rời làng đi kiếm nước hôm 1/11.

brazil bao ve tho dan khoi lam tac
Tù trưởng Paulo Paulino Guajajara. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Sergio Moro gọi vụ tấn công là "tội ác khủng khiếp", khẳng định sẽ đưa kẻ chủ mưu ra ánh sáng, trong khi cảnh sát liên bang Brazil cũng cam kết điều tra sự việc.

Việc bảo vệ rừng trong khu bảo tồn dành riêng cho các bộ tộc thổ dân Brazil là trách nhiệm của giới chức liên bang, nhưng bộ tộc Guajajara với hơn 20.000 người, được mệnh danh "Người bảo vệ rừng", đã nhận nhiệm vụ canh giữ "mái nhà" của mình trước nạn lâm tặc.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

brazil bao ve tho dan khoi lam tac Thổ dân bắt cảnh sát làm con tin
brazil bao ve tho dan khoi lam tac Thợ đào vàng nổ súng tấn công làng thổ dân Brazil
brazil bao ve tho dan khoi lam tac Chụp ảnh cưới đến thổ dân cũng phải bật cười
brazil bao ve tho dan khoi lam tac "Hot girl thổ dân" gợi cảm trong bộ ảnh mới, hé lộ thành tích khủng
brazil bao ve tho dan khoi lam tac Độc đáo những chiếc mặt nạ huyền bí của thổ dân đảo Úc

/ vnexpress.net