Dù đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng tình trạng giả mạo các doanh nghiệp thương mại điện tử để tuyển cộng tác viên bán hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng vẫn tồn tại.

bung no nan gia mao thuong mai dien tu de lua dao tuyen dung

Một trang tuyển dụng giả mạo Tiki trên Facebook. (Ảnh chụp màn hình)

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo người dùng về việc kẻ gian giả mạo các trang thương mại điện tử nhằm mục đích lừa đảo.

Cụ thể, qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656), Trung tâm VNCERT/CC đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn giả mạo trang thương mại điện tử Tiki tuyển dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Theo ghi nhận trên hệ thống, người dân nhận được nhiều tin nhắn qua iMessage với nội dung: "TIKI shop cần tuyển nhân viên làm việc tại nhà!!! Số lượng có hạn chỉ 50 người. Công việc: Xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng. Yêu cầu độ tuổi : 23+ tuổi. Thu nhập 280k 1200k. Nhận tiền trong ngày. Liên hệ zalo: zalo.me/84921394027 zalo: 84921394027."

Sau giãn cách xã hội, nhu cầu tìm việc của người dân ngày một tăng cao với mục đích cải thiện thu nhập. Nắm bắt được điều này, nhiều cá nhân, đơn vị đã lợi dụng để giả mạo trang thương mại điện tử, đưa ra những lời mời tuyển dụng hấp dẫn.

Do đó, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo người dân nên thận trọng với tất cả các nội dung, bài đăng tuyển dụng có yêu cầu để lại thông tin cá nhân, đóng phí, đặt cọc nhận thưởng… mà không thông qua các tài khoản và kênh thông tin chính thức của Tiki.

bung no nan gia mao thuong mai dien tu de lua dao tuyen dung

Một tin nhắn giả mạo nhân viên Tiki để lừa đảo người dùng. (Ảnh chụp màn hình)

bung no nan gia mao thuong mai dien tu de lua dao tuyen dung

Tin nhắn giả mạo nhân viên Tiki để lừa đảo người dùng. (Ảnh chụp màn hình)

Hiện nay, trang thông tin tuyển dụng chính thức của Tiki trên Fanpage là: https://www.facebook.com/tikicareers và Website là: .

Trong khi đó, đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cho biết thời gian qua tiếp tục nhận được những phản ánh của khách hàng về thông tin tuyển dụng liên quan đến người mạo nhận là nhân viên Tiki.

Các nhóm đối tượng này liên hệ ứng viên thông qua số điện thoại, email, thậm chí qua những trang fanpage mạo danh Tiki để mời tham gia làm cộng tác viên đặt đơn hàng nâng cao khối lượng giao dịch, làm việc online trên điện thoại, đầu tư hợp tác… và yêu cầu người tham gia phải đóng một mức phí.

Ngoài ra, Tiki còn phát hiện nhiều trang sử dụng hình ảnh và mạo danh Tiki: Tiki Agency I, II, III, IV, Tiki VIP 2022, Tiki Asia… "Đây hoàn toàn là hình thức mạo danh sàn thương mại điện tử để lừa đảo và lợi dụng tín nhiệm," đại diện Tiki khẳng định.

Không chỉ Tiki, một số sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada, Sendo... cũng từng lên tiếng và đưa ra khuyến cáo với người dân tránh bị lừa đảo.

Qua những phản ánh trên, Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo khi nhận được tin nhắn có nội dung lừa đảo, giả mạo, người dân cần phản ánh ngay với Trung tâm qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để đơn vị này kịp thời điều phối, phối hợp với các tổ chức liên quan xử lý.

https://thoibaonganhang.vn/bung-no-nan-gia-mao-thuong-mai-dien-tu-de-lua-dao-tuyen-dung-126974.html

PV / Hà nội mới