Chiều ngày 05/5/2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh,Ủy ban nhân dânthành phố đã tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm báo chí của thành phố.    

Tới dự lễ có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thành Phong , Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dânthành phố và đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ ở các Bộ, ngành Trung ương; các Sở, Ban, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí của Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là Trung tâm Báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí. Qua đó, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí của Thành phố Hồ Chí Minh, của Trung ương, các báo địa phương và đại diện các cơ quan báo chí quốc tế thường trú trên địa bàn thành phố.

buoc dot pha ve cong tac thong tin bao chi
Ra mắt trang thông tin điện tử và Fanpage (kênh Facebook) Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh

Đồng chí Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Trung tâm Báo chí cho biết Trung tâm có các chức năng nhiệm vụ:Là đầu mối đề nghị lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, quan tâm đến các cơ quan báo chí. Thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí; Tổ chức các cuộc họp báo, sự kiện báo chí, truyền thông; Tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước; Tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm và các sự kiện. Hợp tác với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước trong lĩnh vực báo chí và truyền thông; Hợp tác, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn nghiệp vụ truyền thông; Hướng dẫn, hỗ trợ báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại thành phố theo đúng quy định của pháp luật; Cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng của Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đối với các đơn vị có nhu cầu.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức khẳng định khi đi vào hoạt động, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đầu mối kết nối giữa lãnh đạo các cấp của thành phố và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về các hoạt động của thành phố trên những lĩnh vực,đến các cơ quan báo chí. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Đảng bộ và Chính quyền thành phố giúp báo chí nhanh chóng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại để đáp ứng các yêu cầu cao nhất của việc tiếp nhận và truyền tải thông tin đến với báo giới trong nước và quốc tế.Trung tâm còn là không gian, môi trường thân thiện để cơ quan báo chí, phóng viên chia sẻ thông tin với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh.Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, Internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt để truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện. Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh còn có các khu làm việc riêng cho phóng viên báo chí với cơ sở vật chất hiện đại nhằm tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho phóng viên tác nghiệp tại đây.Trong tương lai không xa, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành một Trung tâm Báo chí – Truyền thông đa phương tiện, hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng, tầm quốc gia và quốc tế; là đầu mối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, có tính xây dựng về phát triển của thành phố và cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo thay mặt lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệt liệt chúc mừng sự ra đời của Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và Lễ ký kết quy chế phối hợp công tác giữa hai đơn vịSở Thông tin & Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh với Cục Phát thanh, Truyền hình &Thông tin điện tử. Sự kiện này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của thành phố đối với hoạt động báo chí trên địa bàn, một bước tiến cần thiết, là mô hình điểm, kinh nghiệp hay cho các địa phương khác.

buoc dot pha ve cong tac thong tin bao chi

Ông Từ Lương nhận quyết định bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua báo chí của thành phố và các đơn vị đã luôn đồng hành với Đảng bộ, Chính quyền các cấp của thành phố và cùng chung sức phấn đấu cho mục tiêu chung. Đảng bộ và Chính quyền thành phố cũng hết sức quan tâm tới hoạt động báo chí và cũng tạo điều kiện hết mức có thể để báo chí hoạt động, phát triển theo đúng định hướng. Với phương châm “Truyền thông đi trước một bước”, thành phố thấy rằng cần phải chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin, thường xuyên, kịp thời, chính xác cho báo chí trong nước và quốc tế và từ đó đã quyết tâm xây dựng cho ra đời Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh. Từ lúc có Quyết định thành lập Trung tâm và cho đến ngày khánh thành, chỉ có 6 tuần nhưng các đồng chí đã làm được khối lượng công việc khổng lồ đó là xây dựng cơ sở vật chất với thiết bị thông tin liên lạc hiện đại nhất, chuẩn mực nhất và đảm bảo an ninh thông tin một cách tối đa.

Kể từ ngày hôm nay, báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, các báo Trung ương và các địa phương khác đã có một địa chỉ tin cậy để đề nghị cung cấp, tiếp nhận thông tin, đồng thời phản hồi về Trung tâm những dư luận xã hội qua báo chí. Để từ đó, Lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe và có những điều chỉnh trong những quyết sách của mình về xây dựng kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các lĩnh vực khác.

Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị Trung tâm Báo chí ngay sau khi đi vào hoạt động tập trung làm tốt những việc sau: Khẩn trương hoàn thiện các quy chế hoạt động, quy trình tác nghiệp và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí. Làm sao để những thông tin đưa ra từ đây đảm bảo chính xác nhất, chuẩn mực nhất. Đồng thời xây dựng cơ chế tiếp nhận thông tin, phản hồi để từ đó tham mưu cho thành phố có những ứng xử phù hợp đối với báo chí; Trung tâm phải giữ được vai trò là cầu nối về công tác truyền thông giữa lãnh đạo thành phố với báo giới; tổng hợp thông tin, phản ảnh một cách trung thực những ý kiến của báo chí cho lãnh đạo; Trung tâm phải xây dựng và phấn đấu trở thành ngôi nhà chung cho các cơ quan báo chí. Đây không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là nơi để cơ quan báo giới tiếp xúc với lãnh đạo các cấp của thành phố, các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Chúng ta sẽ hiểu nhau hơn, từ đó có sự chia sẻ, đồng thuận cao hơn.

Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan báo chí của thành phố và Trung ương trên địa bàn và cũng sẽ tạo điều kiện tốt hơn nữa để các cơ quan báo chí hoạt động.

Nhân dịp này, Sở Thông tin & Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh với Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin điện tử đã ký kết quy chế phối hợp công tác giữa hai đơn vị, góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực thông tin điện tử của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh cũng chính thức ra mắt Trang thông tin điện tử cùng Fanpage (kênh facebook) của Trung tâm.

buoc dot pha ve cong tac thong tin bao chi Ông Từ Lương làm Giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM

Sở Thông tin Truyền thông TPHCM đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở giữ chức vụ Giám đốc ...

buoc dot pha ve cong tac thong tin bao chi Lấy thông tin từ báo chí, Facebook, YouTube sẽ phải trả tiền bản quyền

Theo Ủy ban châu Âu, bên cạnh các nội dung về âm nhạc, phim ảnh, luật bản quyền mới cũng sẽ áp dụng cho các ...

buoc dot pha ve cong tac thong tin bao chi Trang Facebook giả mạo 'Ban Tuyên giáo Trung ương' chỉ đạo báo chí

Trang Facebook giả mạo Ban Tuyên giáo Trung ương đưa thông tin chỉ đạo báo chí về vụ hôn bé gái trong thang máy. Cơ ...

buoc dot pha ve cong tac thong tin bao chi Báo điện tử thuộc các tổ chức xã hội chuyển thành tạp chí hoặc ngừng hoạt động

Theo quyết định quy hoạch báo chí vừa được Thủ tướng phê duyệt, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp ...