Số ca mắc Covid-19 tăng mỗi ngày khiến thị trường cung ứng kit test nhanh Covid-19 sôi động, tuy nhiên giá “bèo” chỉ từ 2 - 5 nghìn đồng/kit.

Chấp nhận lỗ, đẩy hàng kít test Covid-19 tồn

Trên chợ thuốc Hapulico online những ngày này nhộn nhịp rao bán kít test nhanh Covid-19 với đủ xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến Đức. Cũng với những mặt hàng này, nếu trong đợt dịch Covid-19 đầu năm 2022, giá bán được đẩy từ 40 - 150 nghìn đồng/test, thì nay giá được giao bán rẻ bèo chỉ từ 2 - 5 nghìn đồng/test.

Một chủ hàng tên Nguyễn Thị Hiên cho biết: “Bên mình có test Labno và Hightop 25, chính ngạch. Date 2024, giá đầu kiện 2 nghìn đồng/test, giá lẻ hộp 5 nghìn đồng/test, còn mua từ 10 hộp giá 3 nghìn đồng/test. Giá này là thấp nhất rồi, là giá xả hàng vì ôm từ năm trước”.

18
Kít test Covid-19 được rao bán với giá 4 nghìn đồng/test

Một chủ hàng khác tên Trần Thanh cũng cho hay: “Trong kho còn 300 kiện test nhanh Covid-19 các loại của Hàn Quốc và Đức. Cách đây gần 2 tháng, rất nhiều kiện hàng cận date, “bán rẻ như cho” mà không thể bán được. Hiện giờ ca mắc tăng trở lại, giá test sỉ mua theo thùng (500 test) là 4 nghìn đồng/test, còn bán lẻ theo hộp là 5 nghìn đồng/test. Với giá này là lỗ nhiều so với thời điểm nhập hàng của đợt dịch trước nhưng phải chấp nhận để đẩy hàng”.

Mặc dù trên thị trường mua theo hộp rất rẻ, tuy nhiên ở một số hiệu thuốc giá test nhanh Covid-19 bán lẻ vẫn niêm yết giá từ 69 - 89 nghìn đồng/test (tùy thương hiệu), kèm khuyến mãi mua 1 tặng 1 ở nhà thuốc Pharmacity; còn ở nhà thuốc An Khang, giá được niêm yết từ 45 - 70 nghìn đồng/test (tùy thương hiệu)…

19
Xả kho kít test nhanh Covid-19 giá rẻ chỉ 2 nghìn đồng/test

Cùng với kít test nhanh Covid-19, các loại khẩu trang y tế cũng đông khách, tuy nhiên giá cũng rất thấp, bán buôn theo thùng, giá chỉ khoảng 500 đồng/chiếc.

Chủ động test khi có triệu chứng

Theo PGS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, số ca Covid-19 tăng trở lại, cần lưu ý đến nhóm người già, người bị bệnh suy giảm miễn dịch như ung thư, HIV, Lupus ban đỏ… bởi nguy cơ trở nặng lớn nếu không may mắc kèm Covid-19.

20
Ca mắc Covid-19 nhập viện chủ yếu là người cao tuổi, có bệnh nền

Với người dân, nếu có các triệu chứng như đau họng, ho, sốt, mệt mỏi nên test Covid-19 để xác định có nhiễm Covid-19 hay không, từ đó chủ động phòng lây nhiễm cho người khác và theo dõi nếu có bất thường nên nhập viện.

Theo ông Phu, số ca Covid-19 tăng có thể do miễn dịch của người sau tiêm vắc-xin hoặc từng nhiễm đã giảm. Bên cạnh đó, thời tiết giao mùa tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, nhiều người cũng lơ là không đeo khẩu trang nên dễ lây nhiễm bệnh.

Chính vì vậy để phòng bệnh, người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn bằng xà phòng…

Khi mắc Covid-19 nên nghỉ làm ở nhà theo dõi, tránh lây lan cho cộng đồng. Học sinh cũng tương tự, em nào phát hiện mắc Covid-19 được nghỉ học, theo dõi tại nhà. Lớp học duy trì vệ sinh sàn, mặt bàn, học sinh còn lại đến trường cần đeo khẩu trang, không cần thiết phải nghỉ học diện rộng.

Trước tình hình ca mắc mới Covid-19 tăng mỗi ngày, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, số ca mắc Covid-19 tăng trở lại nhưng hoàn toàn không đáng lo. Số lượng tăng này nằm trong dao động bình thường, giống với các quốc gia khác. Việc tăng trở lại số ca bệnh không phải do biến chủng mới, chủ yếu là do thói quen phòng bệnh của người dân không còn chặt chẽ như trước.

Hiện, Tổ chức Y tế Thế giới chỉ khuyến cáo tiêm vắc-xin Covid-19 cho các đối tượng có bệnh nền. Người khỏe mạnh bình thường không cần phải tiêm nhắc lại hàng năm.

 

Vũ Vũ / Báo Giao thông