Giữa những cáo buộc từ phương Tây rằng trợ cấp lớn đã khiến xe điện (EV) của Trung Quốc có giá rẻ một cách không công bằng, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chuyển hướng sang các thị trường mới nổi thân thiện hơn.

ev.jpg
Những chiếc xe điện bên trong nhà máy sản xuất của BYD tại Rayong, Thái Lan, ngày 4-7. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm chống lại sức cạnh tranh. EU cũng hy vọng động thái này sẽ giải quyết tình trạng dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc đang tràn ngập khối này.

Mức thuế tạm thời cao hơn của EU có hiệu lực vào hôm nay (ngày 5-7) và chờ quyết định cuối cùng sau bốn tháng nữa trong khi các cuộc đàm phán chuyên sâu vẫn tiếp tục. Ngành ô tô Đức đã yêu cầu bãi bỏ thuế quan, lo ngại về sự trả đũa trên diện rộng mà Bắc Kinh đe dọa. Trong khi đó, Mỹ sẽ tăng thuế (từ mức 25% hiện nay) đối với xe điện Trung Quốc lên 100% vào cuối năm nay.

Tiến sĩ John Quelch, Phó Hiệu trưởng tại Đại học Duke Kunshan ở Trung Quốc lưu ý rằng, mặc dù, thị trường châu Âu và Mỹ rất quan trọng với lĩnh vực xe điện của Bắc Kinh nhưng đó không phải là thị trường duy nhất; có "rất nhiều cơ hội" để thị trường xuất khẩu và sản xuất xe điện của Trung Quốc phát triển ở nước ngoài.

Tiến sĩ Li Fang, Giám đốc quốc gia tại Viện Tài nguyên thế giới Trung Quốc, cho biết, ngoài việc bán sản phẩm cho các thị trường mới nổi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập sản xuất tại các khu công nghiệp địa phương để tránh những rào cản không cần thiết. Ví dụ, BYD đã mở nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Thái Lan hôm 4-7, đây là nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á.

Theo Tiến sĩ Li Fang, việc thành lập cơ sở sản xuất tại các nước đang phát triển cũng giúp ích cho quá trình chuyển đổi sang xe điện của họ. Đề cập đến sự hợp tác giữa các quốc gia Nam Bán cầu, bà cho biết: “Có thể coi đây là một phần trong hợp tác Nam - Nam của chúng ta và là một phần trong phản ứng đối với các quy tắc thương mại toàn cầu mới”.

Trung Quốc có thể hợp tác với các quốc gia có ngành sản xuất ô tô như Mexico. Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 4 triệu ô tô, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, trong đó, khoảng 1,2 triệu ô tô (hơn 1/4) là xe điện.

Tỷ lệ sử dụng xe điện trong nước cũng cao, khi Trung Quốc chiếm gần 60% số xe điện đã đăng ký trên toàn cầu.

 

Kim Phượng / HNM