Các nước trên thế giới thông báo về việc gửi hàng nghìn vũ khí tới Ukraine nhằm giúp Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 23/3 cho biết nước này sẽ gửi thêm 5.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine, ngoài 5.000 vũ khí đã được cung cấp. Bà Linde gọi đây là quyết định "lịch sử".

Trong khi đó, Cơ quan Báo chí Đức đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã yêu cầu lực lượng vũ trang nước này cung cấp 2.000 đạn pháo từ các kho dự trữ của nước này cho Ukraine.

Cả Thụy Điển và Đức đều cam kết tăng ngân sách quốc phòng sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine. Thụy Điển gần đây tuyên bố nước này sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP "trong thời gian sớm nhất có thể", tăng khoảng 1/3 so với mức hiện tại.

Cả hai nước nói trên đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng sau khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine. Thụy Điển đã tăng đều đặn ngân sách quân sự kể từ năm 2014 và gần đây tuyên bố sẽ tăng chi tiêu lên mức 2% GDP càng sớm càng tốt, tức là tăng khoảng một phần ba so với mức hiện tại.

Tháng trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP và đầu tư 113 tỷ USD vào vũ khí, như máy bay không người lái của Israel và máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã giao nhiệm vụ cho các thành viên là chi tiêu tối thiểu 2% GDP cho quốc phòng, một mục tiêu mà nhiều nước không đạt được.

Trước đó, ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand thừa nhận rằng Canada đã cạn kiệt kho vũ khí sau khi viện trợ cho Ukraine. Canada là một trong những quốc gia phương Tây đã cung cấp cho Kiev vũ khí gây sát thương. Cho đến nay, nước này đã hoặc đang gửi 4.500 bệ phóng tên lửa, 7.500 lựu đạn cầm tay, 100 bệ phóng chống tăng với 2.000 viên đạn, hai máy bay vận tải đa năng C-130J và nhiều loại khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand thông báo rằng ngoài việc gửi các hệ thống vũ khí chống tăng, đạn dược và các thiết bị quốc phòng như áo giáp và thiết bị nhìn đêm, Canada cũng sẽ gửi 1.600 chiếc áo chống đạn và khoảng 400.000 gói bữa ăn cá nhân.

Anh dự kiến sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 6.000 tên lửa mới để hỗ trợ Kiev trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga chưa có dấu hiệu dừng lại. Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh hôm 23/3 cho biết nước này sẽ làm việc với các đồng minh để tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine, củng cố khả năng phòng thủ của Kiev trước chiến dịch quân sự của Nga.

Trước đó, Tổng thống Biden công bố khoản tiền bổ sung 800 triệu USD nằm trong gói viện trợ quân sự 13,6 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm những vũ khí mà Kiev yêu cầu.

Trong số này có hệ thống phòng không S-300 (do Mỹ và một số quốc gia NATO sở hữu) nhằm chống lại máy bay và tên lửa hành trình Nga; 100 máy bay không người lái Switchblade "cảm tử" trang bị camera và bom bay điều khiển từ xa; 800 tên lửa chống máy bay Stinger; 2.000 tên lửa vác vai dẫn đường chống tăng Javelin; 7.000 vũ khí chống giáp, hàng ngàn súng máy, súng trường và súng phóng lựu, 20 triệu hộp đạn dành cho vũ khí nhỏ phù hợp với cả tiêu chuẩn Nga và NATO, 25.000 bộ áo giáp và mũ bảo hộ.

Trước khi ký duyệt khoản tiền bổ sung 800 triệu USD, Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ cam kết cung cấp thêm nhiều vũ khí cho Ukraine.

Nga nhiều lần chỉ trích việc Mỹ và đồng minh viện trợ vũ khí cho Ukraine là hành động nguy hiểm làm leo thang tình hình, đồng thời cảnh báo các đoàn xe chở vũ khí nước ngoài cho Kiev có thể trở thành "mục tiêu hợp pháp" của lực lượng Nga.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 17/3, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết "hầu như ngày nào Nga cũng thấy báo cáo từ thủ đô của các nước phương Tây về các chuyến hàng mới, bao gồm nhiều loại vũ khí khác nhau, đến Kiev".

Mỹ và các nước phương Tây ban đầu tỏ ra khá thận trọng khi chỉ cung cấp những vũ khí và trang thiết bị đơn giản như mũ bảo hộ, áo chống đạn cho Ukraine. Tuy nhiên, hiện tại, trong các lô vũ khí viện trợ cho Ukraine có cả máy bay không người lái có khả năng phá hủy xe tăng và pháo của Nga ở cách xa hàng chục km.

PV (th)

Bao giờ đàm phán Nga - Ukraine đi đến hồi kết? Bao giờ đàm phán Nga - Ukraine đi đến hồi kết?
NATO tuyên bố không gửi quân đến Ukraine NATO tuyên bố không gửi quân đến Ukraine
Dừng bay Hà Nội - Moskva: Đứt nguồn khách Nga, kiều bào về quê càng khó Dừng bay Hà Nội - Moskva: Đứt nguồn khách Nga, kiều bào về quê càng khó

/ Nghề nghiệp và cuộc sống