Các cuộc bỏ phiếu về việc gia nhập Nga sẽ bắt đầu vào 23/9 tại cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng (DPR, LPR), cũng như ở các vùng Kherson và Zaporizhzhia.

Theo Tass, các cuộc trưng cầu dân ý về việc sát nhập Nga tại 4 vùng ở Ukraine sẽ được tổ chức từ ngày 23-27/9, trong đó bỏ phiếu trực tiếp sẽ diễn ra riêng vào ngày 27/9.

Các vùng ly khai Ukraine bỏ phiếu sát nhập Nga - 1

(Ảnh minh họa: EPA)

Theo đó, với DPR, khoảng 450 điểm bỏ phiếu sẽ được thiết lập trên khắp DPR và 200 điểm khác được thiết lập cho những người di tản sang Nga.

Tại vùng Zaporizhzhia, các thông báo cho biết 394 điểm bỏ phiếu được thành lập trên toàn khu vực và 58 điểm khác ở Nga, LPR, DPR và vùng Kherson.

Tại vùng Kherson, 8 ủy ban bầu cử vùng và 198 khu vực bầu cử được thành lập. Cư dân Kherson cũng có thể bỏ phiếu ở Crimea và một số thành phố của Nga, bao gồm cả Moskva.

Hơn 1,5 triệu phiếu bầu được in tại DPR dựa trên số người đủ điều kiện bỏ phiếu. Trong khi đó hơn 500.000 người được đưa vào danh sách cử tri ở khu vực Zaporizhzhia. Vùng Kherson dự kiến ​​có khoảng 750.000 cử tri tham gia bỏ phiếu.

Một cuộc thăm dò qua điện thoại thực hiện vào ngày 13-14/9, với sự tham gia của gần 4.000 người, cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ rất cao, Tass cho biết.

Các lá phiếu được in bằng tiếng Nga và Ukraine.

Ngoài ra, cả bốn khu vực đều tuyên bố cam kết tối đa hóa tính minh bạch và hợp pháp, có sự quan sát của các quan sát viên quốc tế. Quan chức phục trách bầu cử LPR, Yelena Kravchenko nói họ đang "xem xét" đơn của các quan sát viên nước ngoài mặc dù bà không nêu tên nước của họ.

Các khu vực cũng đang chuẩn bị tăng cường các biện pháp an ninh trong các cuộc trưng cầu dân ý. Theo chính quyền quân sự-dân sự khu vực Zaporizhzhia và Kherson, các sĩ quan cảnh sát và các thành viên vệ binh quốc gia Nga sẽ bảo vệ các điểm bỏ phiếu. Lối vào các thành phố khu vực Zaporizhzhia sẽ được kiểm soát trong thời gian trưng cầu dân ý.

Kế hoạch trưng cầu dân ý ở bốn khu vực do lực lượng Nga kiểm soát bị phương Tây xem là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, khiến cuộc chiến leo thang đáng kể. Ukraine trong khi đó cho biết sẽ không bao giờ chấp nhận quyền kiểm soát của Nga đối với bất kỳ lãnh thổ nào của mình.

Tổng thống Putin nói Nga sẽ không bao giờ bỏ rơi người ở các khu vực mà họ kiểm soát và những người mà ông nói rằng muốn ly khai khỏi Kiev.

Trong một cảnh báo với phương Tây, ông Putin nói rằng sẽ bảo vệ lãnh thổ Nga.

 https://vtc.vn/cac-vung-ly-khai-ukraine-bo-phieu-sat-nhap-nga-ar702575.html

Phương Anh / VTC News