Một số đồ vật có thể trở thành nơi che giấu thiết bị nghe lén, gồm: đồng hồ, ổ điện, sách... thậm chí là lỗ nhỏ trên tường hoặc gương soi mà bạn không hề biết.

Để đảm bảo quyền riêng tư, tránh những thiệt hại không đáng có xảy ra khi bị nghe lén, bạn nên kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để phát hiện máy nghe lén được đặt trong phòng.

Cách phát hiện máy nghe lén trong phòng

Dưới đây một số cách phát hiện máy nghe lén trong phòng hiệu quả và chính xác.

Phát hiện máy nghe lén bằng điện thoại thông minh

Cách phát hiện máy nghe lén trong phòng được nhiều người sử dụng đó chính là dùng điện thoại.

Bạn có thể phát hiện máy nghe lén bằng cách gọi điện thoại. Nếu tín hiệu đổ chuông bình thường là không có vấn đề gì, nhưng nếu có tiếng kêu bất thường tức là vị trí đó có tín hiệu máy nghe lén được cất giấu, do ảnh hưởng của từ trường gây ra làm nhiễu đường truyền tín hiệu. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là đôi khi không chính xác vì có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nhiễu sóng điện thoại. 

Bạn cũng có thể bật chế độ quay phim, quét xung quanh căn phòng. Nếu bạn thấy một đốm đèn sáng nháy nháy trong màn hình, có thể vị trí đó đã lắp đặt máy nghe lén.

Cách phát hiện máy nghe lén đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. (Ảnh: Pakatak)

Cách phát hiện máy nghe lén đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. (Ảnh: Pakatak)

Ngoài ra, hiện nay trên điện thoại cũng có rất nhiều ứng dụng phát hiện máy nghe lén để người dùng lựa chọn, hầu hết các ứng dụng này đều không thu phí. Tuy nhiên, tính bảo mật của những ứng dụng này không được đánh giá cao. Với việc chấp nhận các điều khoản sử dụng, thông tin cá nhân của bạn dễ bị đánh cắp. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định cài đặt. 

Dùng thiết bị phát hiện máy nghe lén

Bạn cũng có thể sử dụng thiết bị chuyên dụng, phát hiện máy nghe lén một cách chính xác. Thiết bị này còn có tên gọi khác là máy dò tín hiệu, là sản phẩm công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, cách phát hiện máy nghe lén này đòi hỏi mức chi phí khá cao, tùy vào điều kiện của người sử dụng để lựa chọn phương pháp phù hợp.

Quan sát thật kỹ bằng mắt thường

Quan sát kỹ càng mọi ngóc ngách trong căn phòng cũng là một trong những cách phát hiện máy nghe lén. Một số máy ghi âm sẽ có đèn báo hiệu sáng lên khi chúng hoạt động. Việc bạn cần thực hiện là tắt điện và tìm kiếm đèn led phát sáng trong phòng. Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua những đồ vật, ngóc ngách dễ trở thành nơi che giấu thiết bị nghe lén với công nghệ tinh vi. 

Bật âm thanh có "tiếng ồn trắng"

Nếu vẫn lo lắng rằng trong phòng có máy nghe lén chưa bị phát hiện, bạn có thể dùng máy tính hoặc điện thoại bật âm thanh có "tiếng ồn trắng" để kẻ gian không thể nghe lén nữa. 

Các dấu hiệu điện thoại có thể bị cài phần mềm nghe lén

Phần mềm nghe lén được cài đặt trên điện thoại di động, cho phép ai đó có thể theo dõi và nghe được các cuộc trò chuyện của bạn từ xa thông qua điện thoại mà có thể bạn không hề biết. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn có thể bị cài phần mềm nghe trộm.

Pin giảm đột ngột

Theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy thời gian sử dụng pin điện thoại không còn như lúc mới mua, điều này là hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu thấy hiện tượng sụt pin đột ngột thì cần phải xem xét.

Phần mềm nghe lén điện thoại có thể chiếm nhiều tài nguyên, chúng đang hoạt động trong nền, chạy GPS và thực hiện công việc khác. Do đó khi thấy pin đột nhiên giảm nhanh chóng mà bạn không sử dụng điện thoại thì có thể điện thoại của bạn đã bị cài phần mềm nghe lén.

Các dấu hiệu điện thoại có thể bị cài phần mềm nghe trộm mà bạn cần lưu ý. (Ảnh: euobserver)

Các dấu hiệu điện thoại có thể bị cài phần mềm nghe trộm mà bạn cần lưu ý. (Ảnh: euobserver)

Kiểm tra dữ liệu di động

Phần mềm nghe trộm điện thoại thường sử dụng rất nhiều dữ liệu để thực hiện các hành vi. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng dữ liệu di động thì nên kiểm tra có phải do phần mềm nghe trộm không.

Nhiệt độ điện thoại tăng đột ngột

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như dùng điện thoại quá lâu, do đang sạc và thiết bị sạc kém hoặc do các ứng dụng chạy ngầm…Nhưng nếu điện thoại của bạn quá nóng thì bạn cần xem xét đến trường hợp điện thoại bị cài phần mềm nghe lén. 

Xuất hiện âm thanh lạ khi thực hiện cuộc gọi 

Có trường hợp do tín hiệu cuộc gọi không tốt, mất tín hiệu…cũng tạo ra những âm thanh kỳ lạ. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên nghe thấy tiếng bíp, tiếng vang hay tiếng ồn trắng thì hãy kiểm tra xem có phần mềm nghe lén hay không, cẩn thận vẫn hơn. 

Điện thoại tự động bật - tắt 

Bạn không động chạm hay điều khiển điện thoại nhưng nó tự động bật - tắt bất thường. Đó có thể là dấu hiệu của phần mềm nghe lén trên điện thoại. 

Nhận nhiều các tin nhắn lạ 

Nếu bạn nhận được tin nhắn lạ với hàng loạt chữ cái và số khó hiểu giống như một dãy code nào đó thì có thể những kẻ xấu thường lợi dụng chúng để giao tiếp với thiết bị và gửi cho nó một lệnh. 

https://vtc.vn/cach-phat-hien-may-nghe-len-trong-phong-ar838863.html

NHẬT THÙY / VTC News