Không phủ nhận đi xe đạp giảm tắc đường nhưng việc phát triển quá nóng xe đạp chia sẻ ở Trung Quốc đã dẫn tới sự dư thừa vô kể nguồn cung.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Trung Quốc là nước láng giềng của Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chính sách hạn chế sử dụng xe máy để giảm mức độ ô nhiễm môi trường và ách tắc giao thông đường bộ. Sau nhiều năm cấm và hạn chế xe máy ở nhiều nơi, xe đạp đã nở rộ mạnh mẽ ở nước này. Ảnh xe đạp chia sẻ chất đống ở Thượng Hải, Trung Quốc.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Các nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy, 77% trong tổng số 100 thành phố của Trung Quốc đã được cải thiện điều kiện đi lại ở khoảng cách ngắn 5 km, nhiều nơi đã giảm đáng kể tính trạng ách tắc giao thông nhờ việc sử dụng loại hình xe đạp chung hay còn gọi là xe đạp chia sẻ. Ảnh xe đạp chia sẻ xếp gần sông ở Vũ Hán, Trung Quốc.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Tuy nhiên, việc phát triển quá nóng loại hình xe đạp chung đã khiến cho việc dư thừa loại phương tiện này. Có hàng triệu xe đạp bị bỏ hoang, xếp đống trong các bãi ngoài trời. Nhiều nơi đã phải lên kế hoạch tái chế để đưa tới các thành phố và khu vực lân cận. Ảnh xe đạp để ngoài bãi đất chịu mưa nắng.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Rất nhiều xe đạp chia sẻ bỏ hoang ở khu vực Hàng Châu, Trung Quốc. Hàng Châu cũng là thành phố có chính sách cấm xe máy đi vào nội đô.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Vô số xe đạp chia sẻ được nhìn từ trên cao để ở khu vực Nam Ninh, Trung Quốc.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Đôi khi các xe đạp chia sẻ được đậy bằng các tấm che mỏng.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Khu vực chứa rất nhiều xe đạp chia sẻ ở Thượng Hải.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Xe đạp xếp đống dọc đường ở Vũ Hán.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Xe đạp chia sẻ xếp thành đống cao quá đầu người.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Dư thừa xe đạp chia sẻ trở thành một vấn đề ở nhiều nơi thuộc Trung Quốc.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Xe đạp chia sẻ của công ty Ofo ở Trịnh Châu.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Nắng mưa đã làm hư hỏng nhiều xe đạp chia sẻ.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Nhiều xe được đập gập vào thành khối cho gọn.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Nhiều xe vẫn còn rất mới nhưng không có người sử dụng.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Bạt ngàn xe đạp bị bỏ hoang ở Hàng Châu.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Hàng triệu xe đạp chia sẻ đã trở thành phế liệu.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Nhiều xe vẫn còn rất mới sẽ được đem tới sử dụng ở các vùng lân cận.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Xe đạp chia sẻ với rất nhiều màu sắc khác nhau.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Bãi để xe ở Vũ Hán.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Lốp xe đạp chia sẻ cũng rất nhiều.

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Chúng ta sau này cái gì cũng có, chỉ là không có xe máy!

Mười năm nữa kế hoạch cấm xe máy ở các thành phố lớn mới tiến hành, khi đó chúng ta cái gì cũng có, trừ ...

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Cấm xe máy, sao không cấm cả ôtô?

Cộng đồng mạng và cả cộng đồng trà đá, bia hơi vỉa hè bỗng chốc chia làm 2 phe trong những buổi tranh luận gay ...

cam xe may phat trien xe dap qua nong va cai ket bat ngo

Người Việt lười biếng nên mới phản đối cấm xe máy

Dân mình giờ lười biếng hơn, chịu khó thức khuya nhậu nhẹt, ăn chơi nhưng lại ngại dậy sớm đi bộ đi làm.