Rạp Hòa Bình là 1 trong 4 rạp chiếu phim của TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) được xây dựng từ khoảng năm 1950 còn tồn tại cho đến ngày nay. Trước đó, 3 rạp ở Đà Lạt đều đã bị “xóa sổ“, thay vào đó là các khách sạn, siêu thị, khu nhà hành chính tập trung của tỉnh.

Ngoài rạp Hòa Bình, TP.Đà Lạt còn 3 rạp chiếu phim khác là Ngọc La, Ngọc Hiệp và một rạp chiếu phim mini trên đường Trương Công Định. Nhưng đến nay, 3 rạp này đều đã bị xóa bỏ, thay vào đó là các khách sạn, siêu thị, khu nhà hành chính tập trung của tỉnh.

Như Dân Việt đã đưa tin, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm TP.Đà Lạt. Theo đó, rạp chiếu phim Hòa Bình sẽ bị dỡ bỏ để xây dựng khu giải trí đa chức năng. Dinh Tỉnh trưởng cũng sẽ được di dời nguyên khối để xây dựng khu khách sạn cao tầng cao cấp.

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so

Rạp chiếu phim Hòa Bình sẽ bị xóa bỏ nếu bản quy hoạch chi tiết được thực hiện.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt tại rạp chiếu phim Hòa Bình hiện nay, xung quanh rạp hầu hết đã được cho các cá nhân thuê để buôn bán. Hiện có khoảng gần 40 kiot bán các loại mặt hàng như quần áo, đồng hồ, cà phê…

Đến rạp chiếu phim vào ngày không có sự kiện gì nên PV không thể vào rạp để ghi nhận thực trạng bên trong. Tuy nhiên, theo quan sát bên ngoài, phần trần của rạp đã có dấu hiệu bong tróc nặng, có phần hở cả cốt thép bên trong. Dù xuống cấp là vậy nhưng chúng cũng chỉ được dặm vá bằng những lớp sơn mỏng.

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so
can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so

Những mảng trần nhà bị bong tróc hở cả cốt sắt bên trong.

Nhiều người dân địa phương ở đây cho biết, rạp chiếu mở cửa không thường xuyên. Tuy vậy, đây được xem là điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ người dân địa phương.

Ông Lê Tứ - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng nhận định, việc đưa ra bản quy hoạch tổng thể về không gian là phù hợp với đặc điểm của Đà Lạt. Tuy nhiên, khi xây dựng cụ thể, cần sắp xếp để hoàn thiện, vừa gần gũi, thân thiện, lại vừa tạo được dấu ấn riêng.

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so

Khu vực quy hoạch vừa được công bố tại Đà Lạt.

Ông Tứ cũng cho rằng, bản quy hoạch này cũng phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ nhằm xóa bỏ rạp chiếu phim Hòa Bình.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, rạp chiếu phim này có nhiều giá trị văn hóa cũng chưa hẳn. Trước kia rạp chiếu phim này chưa hề có tháp ở trên nóc, dần dần tháp được xây dựng lên nhằm mục đích dẫn hướng về khu trung tâm thành phố. Tuy nhiên đến nay, toàn bộ khu vực xung quanh rạp Hòa Bình đã bị bao bọc bởi các tòa nhà, khách sạn cao tầng, chức năng dẫn hướng này không còn. Vì vậy, việc xây dựng những gì trong bản quy hoạch chi tiết thiết kế đô thị khu vực trung tâm TP.Đà Lạt là hợp lý.

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so

Khoảng 40 kiot được cho thuê để bán hàng xung quanh rạp chiếu phim Hòa Bình.

Bên cạnh đó, về việc di dời Dinh Tỉnh trưởng, ông Tứ cũng cho là phù hợp và cần thiết. “Dinh Tỉnh trưởng này thực ra nói là có giá trị văn hóa thì không đúng. Địa điểm này chẳng qua là có vị Tỉnh trưởng thời Pháp sống tại đây nên được địa phương duy tu và tôn tạo. Trước kia, tại dinh này có thể nhìn bao quát được xung quanh thành phố, tuy nhiên chức năng đó hiện không còn nữa. Giống như rạp chiếu phim Hòa Bình, hiện dinh này đã bị bao vây bởi các dãy nhà cao tầng, vì vậy việc di dời là hợp lý”, ông Lê Tứ nhận định.

Từ những đánh giá cũng như nhận định của người địa phương và các kiến trúc sư, việc công bố quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm TP.Đà Lạt vẫn đang vấp phải nhiều ý kiến tranh luận khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận khách quan để nghĩ về những cái được và cái mất, cái lợi và hại khi xây dựng những khu giải trí đa năng và khách sạn cao tầng cao cấp.

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so Cô gái gây tranh cãi khi vô tư gác chân lên ghế trong rạp chiếu phim

Các diễn đàn hiện liên tục chia sẻ hình ảnh người phụ nữ gác chân lên ghế trong rạp chiếu phim. Phần lớn dân mạng ...

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so Điều gì đang âm thầm giết chết các rạp phim?

Dường như thực tế doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng ở Mỹ trong năm nay không thể che đậy những mối lo ngại hiện ...

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so Hàng loạt rạp chiếu phim ở Việt Nam thông báo đóng cửa

Hàng chục cụm rạp chiếu phim trên toàn quốc thông báo đóng cửa trong 2 ngày quốc tang 26 và 27/9.

can canh rap chieu phim hoa binh cua tpda lat sap bi xoa so Đặt ghế nhạy cảm, giường tình yêu trong rạp chiếu phim: Vẽ đường cho hươu chạy

Giường đôi, ghế tình yêu mọc lên ồ ạt ở các rạp chiếu phim nhưng khi khách hàng có hành động thân mật lại bị ...