Ít nhất 6 binh sĩ người Kurd thiệt mạng khi một căn cứ quân sự do Mỹ vận hành ở miền Đông Syria bị tập kích bằng máy bay không người lái (UAV).

New York Times hôm nay (6/2) cho biết, một căn cứ quân sự do Mỹ và nhóm dân quân người Kurd có tên Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) cùng vận hành ở miền Đông Syria bị UAV tấn công sáng 5/2, khiến ít nhất 6 binh sĩ người Kurd thiệt mạng.

Căn cứ Mỹ ở Syria bị UAV tấn công, 6 người thiệt mạng -0
Một binh sĩ người Kurd bên ngoài căn cứ do Mỹ vận hành ở Syria. Ảnh: GettyImages

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder cùng ngày khẳng định, không có binh sĩ Mỹ nào bị ảnh hưởng trong vụ tấn công. Trong khi đó, cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng, 7 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương sau vụ tập kích, theo AlJazeera.

SDF khẳng định vụ tấn công do một nhóm dân quân có liên hệ với Iran thực hiện. SDF có quan điểm đối đầu chính phủ Syria và Iran, nhưng hợp tác cùng Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Cáo buộc trên có thể khoét sâu căng thẳng Mỹ-Iran.

Vẫn theo SOHR, từ giữa tháng 10/2023, các cơ sở quân sự có lính Mỹ ở Syria đã bị tấn công 108 lần, nhưng hiếm khi khiến binh sĩ Mỹ bị ảnh hưởng. Liên minh do Mỹ dẫn đầu thành lập một số căn cứ trên lãnh thổ Syria từ năm 2014 với lý do ngăn IS trỗi dậy.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi căn cứ Mỹ ở Jordan cuối tháng trước bị tập kích bằng UAV, khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Washington cáo buộc các nhóm dân quân có liên hệ với Tehran thực hiện cuộc tấn công và đáp trả bằng loạt vụ không kích vào mục tiêu có liên quan đến Iran ở Iraq và Syria.

Tới nay, Mỹ chưa tấn công bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Iran nhưng không loại trừ khả năng đó. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, nước này không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông, nơi vốn đang trong tình trạng rất căng thẳng sau khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát.

Từ Tehran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani tuyên bố, nước này luôn phản ứng quyết đoán trước bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/can-cu-my-o-syria-bi-uav-tan-cong-6-nguoi-thiet-mang-i722380/

Thái Hà / cand.com.vn