Tính đến chiều 17/1 (tức 26 Tết), nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội phải tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra vẫn chưa có dấu hiệu hoạt động trở lại. Với số ít trung tâm còn lại, tình trạng ùn ứ vẫn tiếp tục diễn ra.
- Khởi tố nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình
- Hà Nội: 11 Trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động
- Cục Đăng kiểm Việt Nam nói gì về đề xuất gia hạn thời gian đăng kiểm để giảm tải ùn tắc?
Theo phản ánh của lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho hay, họ đang phải nỗ lực làm tăng ca, thêm giờ phục vụ nhu cầu của người dân. Nhiều đăng kiểm viên ốm không dám xin nghỉ.
Các trung tâm đăng kiểm kêu… thiếu hụt nhân viên
Ông Cao Văn Tư, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-04V cho biết, hiện mỗi ngày, đơn vị đang làm việc với công suất gấp đôi so với trước đây. Thời gian trước, mỗi ngày đơn vị chỉ kiểm định khoảng 40 xe nhưng những ngày qua đã tăng lên hơn 100 phương tiện. Thế nhưng, theo yêu cầu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm vẫn cử đăng kiểm viên biệt phái cho TP Hồ Chí Minh.
Vị này cũng thông tin thêm, với nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân như hiện nay, nguồn nhân lực của trung tâm lại rơi vào thiếu hụt, nhiều đăng kiểm viên ốm không dám xin nghỉ. Từ đó, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-04V kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Đăng kiểm Việt Nam quan tâm để làm sao đội ngũ đăng kiểm viên có động lực làm việc phục vụ nhân dân, nhất là trong bối cảnh tình trạng ùn tắc đăng kiểm diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Phải có chế độ đãi ngộ đăng kiểm viên làm tăng ca, thêm giờ.
Dù tại Hồ Chí Minh đã có thêm một số trung tâm đươc mở trở lại để phục vụ người dân, song theo ông Khuất Duy Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V (TP Hồ Chí Minh) cho biết, thời gian vừa qua, CATP Hồ Chí Minh đã bắt giữ, khám xét, tạm đóng cửa nhiều trung tâm đăng kiểm. Những dây chuyền còn lại đang hoạt động không đáp ứng được nhu cầu đăng kiểm của người dân. Có những chủ phương tiện đăng kiểm 2-3 ngày mới đăng kiểm xong. Thậm chí, có những chủ phương tiện phải đăng ký cả tuần mới đến lượt. Đăng kiểm viên đơn vị phải làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ, thường làm việc từ 6h sáng đến 20h đêm. Chu trình này diễn ra trong cả tháng nên gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Thịnh bày tỏ, việc thiếu hụt đăng kiểm viên do cơ quan Công an tạm giữ đã khiến nhiều trung tâm đăng kiểm không có đăng kiểm viên nghỉ luân phiên. Đăng kiểm viên gần như không được nghỉ, hầu hết làm việc trong tình trạng lo lắng. Nhiều nhân viên bị ốm xin phép nhưng không được vì không ai làm thay. Hiện các trung tâm đăng kiểm vẫn cố gắng duy trì hoạt động. Tuy nhiên, đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT sớm điều động bổ sung thêm đăng kiểm viên để đáp ứng nhu cầu hoạt động phục vụ người dân. Đáng chú ý, ông Thịnh còn chia sẻ, do nhiều giám đốc trung tâm đăng kiểm bị bắt giữ nên các trung tâm thiếu lãnh đạo, nhiều hoạt động bị đình trệ, đặc biệt, nhiều đăng kiểm viên chưa được nhận lương, thưởng Tết.
Đề xuất thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm
Nhìn thẳng vào vấn đề, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ thêm: Người dân khi phải xếp hàng 3, 4 ngày, xe ô tô đỗ dài hàng kilomet, hình ảnh chủ xe phải thức đêm, ngủ trong xe, ăn bánh mỳ, mỳ tôm chờ kiểm định. Đăng kiểm viên phải làm việc từ 6h sáng đến 20h đêm, làm cả thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ Tết Dương lịch, thậm chí, không dám nghỉ giải lao, ăn uống vội vàng, ốm không dám nghỉ bởi chỉ cần 1 người nghỉ là cả dây chuyền bị đứt gãy. “Chúng tôi vô cùng thấm thía, đây là nỗi đau của ngành đăng kiểm sau gần 60 năm xây dựng và phát triển”, ông Hải nói.
Cũng theo ông Nguyễn Vũ Hải, Luật Thanh tra 2022 cho phép xây dựng lực lượng thanh tra tại các cơ quan quản lý chuyên ngành. Hiện, Cục không có chức năng thanh tra trong khi thanh tra chuyên ngành đăng kiểm là cần thiết.
Theo ông, các văn bản pháp luật về đăng kiểm đã được xây dựng trong thời gian khá dài nên nhiều điểm không còn phù hợp. Cùng một lĩnh vực nhưng có nhiều văn bản pháp luật điều chỉnh dẫn đến thiếu tính hệ thống, chồng chéo, chưa đáp ứng với xu hướng phát triển. Trong khi đó, nhiều đơn vị đăng kiểm ra đời dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh. Một số đơn vị xã hội hóa chưa chú trọng đào tạo, nhân lực không ổn định, không đảm bảo nhân sự làm việc. Có nơi chưa nâng cao chất lượng đăng kiểm và phòng chống tham nhũng, đạo đức công vụ hạn chế. Năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản trong kiểm định xe cơ giới, đề xuất sửa đổi theo hướng tăng cường quản lý, siết chặt điều kiện kiểm định, điều chỉnh quy định còn bất cập, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi đi kiểm định. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định đối với các đơn vị đăng kiểm qua camera, kiểm soát dữ liệu kiểm định các đơn vị đăng kiểm sẽ được tăng cường.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với các thủ tục cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên. Cục cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong kiểm định như nhận diện biển số; đo kích thước xe tự động; kiểm tra khí thải; đổi mới thiết bị, công nghệ có khả năng tự động hóa nhằm ngăn ngừa tác động của con người…