Trong quý I/2019 tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương. Thông tin này đáng được ghi nhận, nhưng không có gì phải hào hứng, bởi vì trên thực tế, tai nạn giao thông còn rất nghiêm trọng, giảm một ít vụ không ăn thua. Chưa kể, vừa qua xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, lái xe tông thẳng vào cả đoàn người.
Lái xe trong tình trạng chơi ma túy, say rượu bia đang là mối đe dọa khủng khiếp đối với cộng đồng. Người dân ra đường có thể chết lãng nhách vì những chiếc xe điên.
Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý I, triển khai kế hoạch quý II/2019 do Ủy ban ATGTQG tổ chức ngày 24.4, có ý kiến đề xuất Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt theo hướng tước vĩnh viễn bằng lái xe thay vì tước có thời hạn đối với tài xế sử dụng ma túy gây tai nạn.
Tăng mức phạt tiền, xử lý hình sự, tước bằng lái vĩnh viễn với tài xế uống rượu bia gây tai nạn chết người; tước bằng lái xe 3-5 năm với lái xe sử dụng rượu bia, ma túy tham gia giao thông; buộc lao động công ích với các hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe; xử lý lực lượng thực thi công vụ bao che, tiếp tay cho hành vi vi phạm.
Xin ủng hộ các kiến nghị trên, và nếu làm quyết liệt, chắc chắn tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể. Uống rượu bia lái xe mà bị tước bằng lái 5 năm thì ai cũng phải sợ. Trên thế giới, đa số công dân các nước chấp hành nghiêm luật giao thông không phải vì nhận thức của họ quá cao, mà trước hết là vì họ sợ bị xử phạt, bị tước bằng lái xe coi như có nguy cơ “chết đói”.
Trong tất cả các hình thức xử phạt trên, khó nhất là buộc lao động công ích. Đối với nhiều người, phạt tiền còn chưa chịu nộp, bắt buộc họ đi lao động công ích bằng cách nào. Hình thức xử phạt này từng được đưa ra và có nhiều người ủng hộ vì có tác dụng răn đe rất cao, nhưng áp dụng như thế nào, cần bổ sung các quy định gì để có căn cứ thực hiện là việc của các chuyên gia pháp lý.
Khi đã có căn cứ pháp luật, thì dứt khoát không ai có thể cậy thế cậy quyền hay vì bất cứ điều gì mà không chấp hành. Có quyền, có tiền mà phải đi lao động công ích vì vi phạm luật giao thông sẽ rất xấu hổ, mất thể diện, vì thế ai cũng sợ không dám vi phạm.
Từ xử phạt buộc lao động công ích đối với người vi phạm luật giao thông, có thể nghiên cứu xử phạt đối với người xả rác không đúng quy định.
Tổng cục TDTT chỉ đạo xử phạt nghiêm vụ CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng Ngay sau trận Hà Nội - Hải Phòng tối 21/4, Tổng cục TDTT đã có công văn yêu cầu Ban tổ chức giải cũng như ... |
Thực hư khách đến ăn cỗ lấy phần, chủ nhà bị xử phạt ở Nam Định Chủ tịch UBND xã Giao Long cho biết quy định khách ăn cỗ lấy phần, chủ nhà bị phạt là thỏa thuận giữa chính quyền ... |
CSGT đón lõng, xử phạt đoàn xe bồn nối đuôi nhau vào trung tâm TP.HCM Một đoàn xe bồn gồm hàng chục chiếc từ các tuyến đường đổ về công trình ở trung tâm TP đã bị lực lượng chức ... |