cảng Khuyến Lương sẽ được mở rộng thêm 8ha (diện tích cảng hiện nay khoảng 9,9ha) với quy mô bổ sung thêm 3 bến, công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm (tương ứng 120.000 - 150.000 triệu Teu/năm). Tổng mức đầu tư hơn 510 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đầu tư mở rộng bến thủy nội địa tại cảng Khuyến Lương.

Tại văn bản này, Sở GTVT Hà Nội cho biết, cảng Khuyến Lương sẽ được mở rộng thêm 8ha (diện tích cảng hiện nay khoảng 9,9ha) với quy mô bổ sung 3 bến, công suất thiết kế khu cảng mở rộng 1,2-1,5 triệu tấn/năm (tương ứng 120.000 - 150.000 triệu Teu/năm).

Chức năng của cảng là tiếp nhận, bốc dỡ hàng container, tổng hợp có tải trọng 1.000 DWT đủ tải và 2.000 DWT giảm tải (sà lan container đến 128Teu). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 513,2 tỷ đồng.

ảnh 1

Cảng Khuyến Lương sẽ được rót thêm 500 tỷ đồng để mở rộng và nâng công suất

Sở GTVT Hà Nội đồng tình chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động các nguồn lực để đầu tư mở rộng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông địa bàn thành phố theo quy hoạch, trong đó có hệ thống cảng thủy nội địa nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch và phục vụ phát triển KT-XH, giảm áp lực vốn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trong hồ sơ đề xuất mới chỉ tính toán đề cập đến công suất cho phần mở rộng. Vì vậy, cơ quan liên quan cần rà soát, tính toán tổng công suất cho phần cảng hiện có và phần mở rộng để so sánh đánh giá với công suất theo yêu cầu của định hướng quy hoạch nhằm đảm bảo phù hợp với từng giai đoạn.

“Mặt khác, trong hồ sơ đề xuất chưa làm rõ phương án kết nối giao thông của cảng Khuyến Lương với hệ thống hạ tầng giao thông chung trong khu vực nên cần nghiên cứu phân tích đánh giá tổng thể khả năng kết nối giao thông của dự án với các tuyến đường xung quanh đảm bảo chiều đi và chiều đến của các luồng phương tiện được thuận lợi”, văn bản nêu.

Được biết, theo đồ án quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án quy hoạch chi tiết hệ thống cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định, cảng Khuyến Lương là một trong 4 cảng hàng hóa chính của thành phố, với chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp và cảng ICD, quy mô cảng sẽ đảm bảo cho tàu tải trọng 1.000 tấn ra - vào hoạt động thuận lợi.

Trong đó, Quy hoạch đến năm 2020, cảng gồm 2 khu là khu làm hàng bao kiện và khu làm hàng rời (có khu dự trữ phát triển làm hàng container), gồm 6 bên, tổng chiều dài bến 306m, công suất dự kiến 1,7 triệu tấn/năm.

Định hướng đến năm 2030, cảng Khuyến Lương sẽ được đầu tư xây dựng thêm 3 bến nâng tổng số bến lên 9 bến, mở rộng kho bãi, nâng cấp thiết bị bốc xếp. Công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

Cảng Khuyến Lương định giá hơn 40 tỷ đồng: Quá khôi hài Cảng Khuyến Lương định giá hơn 40 tỷ đồng: Quá khôi hài
Cổ đông Cảng Khuyến Lương kêu khó sau cổ phần hóa Cổ đông Cảng Khuyến Lương kêu khó sau cổ phần hóa

/ anninhthudo.vn