Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo công dân không đến Nga và kêu gọi những người Ukraine đang ở Nga rời khỏi đất nước này.

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

"Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Ukraine hạn chế bất kỳ chuyến đi nào đến Nga và những người đang ở nước này cần rời khỏi lãnh thổ Nga ngay lập tức", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Australia Scott Morrison cảnh báo một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine “có khả năng xảy ra trong vòng 24 giờ tới”.

Ukraine cũng thúc giục phương Tây áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga và các thân tín của Tổng thống Vladimir Putin.

"Các bước đầu tiên đã được thực hiện vào ngày hôm qua và chúng tôi rất biết ơn", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói. "Bây giờ áp lực cần phải tăng lên để ngăn chặn ông Putin. Đánh vào nền kinh tế và các đồng minh của ông ấy. Đánh nhiều hơn. Đánh mạnh. Đánh ngay".

Trước đó, hàng loạt quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập của khu vực ly khai miền Đông Ukraine hôm 21/2 và điều quân đến đó. Các thành viên của quốc hội Nga - những người bỏ phiếu ủng hộ việc công nhận độc lập của Donetsk và Luhansk - cũng bị nhắm đến trong các lệnh trừng phạt.

Quân đội Canada cũng đang được bổ sung đến khu vực của NATO ở gần Ukraine.

Ngay sau khi Nga tuyên bố công nhận độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk, Mỹ và các đồng minh đã lập tức công bố các lệnh trừng phạt. Mở đầu, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Joe Biden đã ký lệnh cấm thương mại và đầu tư giữa các cá nhân người Mỹ với hai khu vực này.

Ngày 22-2, Đức cũng đã tuyên bố tạm dừng dự án Nord Stream 2. Cùng ngày, Anh công bố lệnh trừng phạt 5 ngân hàng và 3 cá nhân Nga được cho là có quan hệ mật thiết giới lãnh đạo Matxcơva.

Mỹ, Anh và Pháp cũng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) họp trong ngày 21-2 về tình hình Ukraine.

Tương tự, Anh cam kết có biện pháp trừng phạt Nga ngay lập tức và cân nhắc tăng cường hỗ trợ phòng thủ cho Kiev.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine phá hoại thỏa thuận Minsk, đồng thời tố phương Tây "đẩy" Ukraine về phía xung đột. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh cánh cửa ngoại giao vẫn để mở trong khủng hoảng Ukraine.

Không chỉ vậy, Ukraine ban sắc lệnh yêu cầu người trong độ tuổi 18-60 tham gia lực lượng dự bị, đồng thời kêu gọi công dân lập tức rời Nga.

"Lực lượng dự bị từ 18 đến 60 tuổi sẽ được huy động, bắt đầu từ hôm nay. Thời hạn phục vụ tối đa là một năm", Lực lượng Mặt đất Ukraine hôm nay cho biết trong một thông báo trên Facebook.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó cho biết ông đã ký sắc lệnh huy động lực lượng dự bị, song bác khả năng kêu gọi tổng động viên trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang.

PV (th)

Nga đưa nhân viên ngoại giao rời Ukraine Nga đưa nhân viên ngoại giao rời Ukraine
Ngoại trưởng Mỹ hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga vì Ukraine Ngoại trưởng Mỹ hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga vì Ukraine
Hy vọng và nỗi lo của người dân ở Donetsk sau động thái của Nga Hy vọng và nỗi lo của người dân ở Donetsk sau động thái của Nga

/ Nghề nghiệp và cuộc sống