Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic yêu cầu lực lượng vũ trang chuyển sang trạng thái "sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao nhất", trong bối cảnh căng thẳng xung quanh Kosovo leo thang.

Hãng thông tấn Anadolu hôm nay (27/12) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Milos Vucevic xác nhận, Tổng thống Aleksandar Vucic, đồng thời là tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang nước này, đã yêu cầu quân đội chuyển sang trạng thái "sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao nhất".

Căng thẳng ở Kosovo, Serbia lệnh quân đội sẵn sàng chiến đấu -0
Xe tăng Serbia tham gia một cuộc tập trận năm 2021. Ảnh: BQP Serbia

"Điều này đặt quân đội Serbia vào tình trạng sẵn sàng hành động ở mức độ cao nhất để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền Serbia, đồng thời bảo vệ tất cả công dân Serbia, ngăn chặn hành vi khủng bố chống lại người Serb ở bất cứ nơi nào họ sinh sống", ông Vucevic nói thêm.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Serbia Bratislav Gasic thông báo, Tổng thống Vucic còn yêu cầu đặt lực lượng an ninh của bộ này vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, dưới sự chỉ huy của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang.

Hãng tin RiaNovosti dẫn tin từ truyền thông khu vực xác nhận, chính quyền vùng lãnh thổ Kosovo cũng đã chuyển lực lượng của họ sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Những diễn biến trên xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng Serbia-Kosovo leo thang với các cuộc biểu tình quy mô lớn của người Serb ở Kosovo, khu vực có dân số 1,9 triệu người chủ yếu gốc Albani nhưng cũng là nơi sinh sống của hơn 100.000 người Serb.

Gần 9 năm từ khi lực lượng Serbia bị đẩy lùi khỏi Kosovo sau chiến dịch không kích của NATO năm 1999, chính quyền vùng lãnh thổ này hồi tháng 2/2008 tuyên bố độc lập, dù không được Serbia, Liên Hợp Quốc (LHQ), Nga và nhiều quốc gia châu Âu công nhận.

Hồi tháng 7/2022, chính quyền Kosovo muốn buộc người dân sinh sống tại vùng lãnh thổ này, bao gồm người Serb, sử dụng giấy tờ tùy thân và biển số xe do Kosovo cung cấp, kéo theo các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Tháng trước, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thuyết phục Kosovo từ bỏ kế hoạch cấm xe ô tô mang biển số Serbia. Tuy nhiên, bầu không khí yên bình lại bị phá vỡ khi cảnh sát Kosovo tiếp tục triển khai lực lượng tới khu vực có đông người Serb và có một số động thái quyết liệt.

Vài tuần qua, người Serb ở phía Bắc Kosovo tiếp tục xuống đường biểu tình và chặn một số tuyến đường chính. Cảnh sát Kosovo từng thừa nhận họ và người biểu tình có nổ súng qua lại.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cang-thang-leo-thang-tong-thong-serbia-lenh-quan-doi-san-sang-chien-dau-i679004/

Thái Hà / cand.com.vn