Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cảnh báo hình thức lừa đảo mới là thành lập công ty, lừa nạn nhân sử dụng ma túy rồi bán ra nước ngoài.

Cẩn trọng với lời mời chào "việc nhẹ lương cao" ảnh 1

Cẩn trọng với lời mời chào "việc nhẹ lương cao"

Theo cơ quan này, chiêu trò “việc nhẹ lương cao” tiếp tục xuất hiện trong thời gian gần đây. Đối tượng được nhắm tới của kẻ lừa đảo là những người đang cần tìm việc làm, thanh niên trong độ tuổi lao động.

Khi nạn nhân “sập bẫy” vào công ty, các đối tượng lừa đảo nạn nhân cho sử dụng ma túy. Đến khi nạn nhân trở thành con nghiện phải lệ thuộc, chúng đưa nạn nhân đến cửa khẩu biên giới Việt Nam - Campuchia bán cho các đối tượng người nước ngoài với giá 20-30 triệu đồng/ người.

Gia đình các nạn nhân muốn chuộc người về phải trả cho bọn chúng khoản tiền rất lớn.

Thực tế thời gian qua, lực lượng công an đã triệt phá nhiều vụ án liên quan đến hình thức lừa đảo này. Số người bị “mắc bẫy” lên tới hàng trăm người.

Gần đây nhất, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã triệt phá thành công chuyên án đấu tranh với băng nhóm mua bán người do Nguyễn Như Ý sinh năm 1997 tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang (tạm trú nhà không số, KP. 1B, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) cầm đầu.

Hồ sơ của cơ quan công an cho thấy, đầu năm 2023, Nguyễn Như Ý hùn vốn với 5 đối tượng người Trung Quốc hoạt động bên Campuchia mở Công ty Kim Hùng Ý với hơn 120 nhân viên tại Phnom Penh Campuchia, sử dụng các chiêu trò lừa đảo qua mạng.

Đối tượng Ý tự nhận quản lý mảng lừa đảo qua hình thức môi giới chứng khoán. Hằng ngày, Ý buộc nhân viên giả làm chuyên gia tư vấn, môi giới chứng khoán (hầu hết là những nam nữ thanh niên được mua từ những đường dây mua bán người) nhắn tin hoặc gọi vào hàng ngàn số điện thoại bất kỳ nào đó ở Việt Nam để dụ dỗ chủ thuê bao tham gia và khi có nạn nhân sập bẫy thì chúng nhanh chóng tìm mọi cách lừa sạch tiền rồi ngắt liên lạc...

Trường hợp biết chủ thuê bao là phụ nữ có tài sản, nhưng độc thân thì nhân viên của Ý sử dụng mạng xã hội nhắn tin gạ tình, sau đó dụ họ hợp tác đầu tư cùng làm ăn để chiếm đoạt tài sản.

Cũng trong thời gian này, Ý còn “độc quyền” nhận gặp các thanh niên, chủ yếu ở các tỉnh, thành phố phía Nam đang tìm việc, lừa đảo có “việc nhẹ lương cao” để lôi kéo. Khi nạn nhân sập bẫy, chúng lừa cho sử dụng ma túy để lừa bán sang Campuchia.

Nếu nạn nhân thay đổi ý định không đi thì nhóm của Ý sẽ đến tận nhà bắt giữ các nạn nhân đưa về phòng trọ, cắt cử người canh gác, nếu chống cự sẽ bị trói, đánh đập chờ đến ngày đưa qua Campuchia bán. Sau khi bán, nếu nạn nhân trốn về nước thì các đối tượng bên Campuchia thông báo cho nhóm của Ý biết để hắn tổ chức truy tìm bắt lại.

Từ các vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo kết bạn, tìm việc qua mạng, nhất là khi thông tin về công việc không rõ ràng hoặc quá hứa hẹn. Đặc biệt cảnh giác khi cung cấp thông tin, làm theo hướng dẫn của người lạ để tránh tiền mất tật mang.

https://www.anninhthudo.vn/canh-giac-voi-chieu-tro-viec-nhe-luong-cao-lua-nan-nhan-su-dung-ma-tuy-roi-ban-ra-nuoc-ngoai-post555820.antd

Hà Linh / anninhthudo.vn