Công an huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cho biết, lừa đảo qua không gian mạng diễn ra ngày càng phổ biến, đa phần đều tập trung vào việc đánh cắp thông tin khách hàng. Một trong số đó là cho vay tiền bằng hình thức thế chấp tài khoản iCloud.

Trước khi thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng quảng cáo các gói vay ưu đãi, không cần gặp mặt, không cần thế chấp, nhưng giải ngân nhanh chóng.

tk-1660526817405.jpg

Người vay chỉ cần sử dụng điện thoại Iphone đời mới. Sau khi có khách hàng liên hệ để vay tiền, đối tượng yêu cầu người vay cung cấp tài khoản iCloud và phải bật chức năng tìm kiếm Iphone (Find my Iphone). Khi có được tài khoản iCloud của khách hàng, đối tượng nhanh chóng đổi mật khẩu iCloud và lấy hết thông tin trong điện thoại như hình ảnh, danh bạ điện thoại, tài liệu và định vị vị trí của người vay tiền. Bước tiếp theo, đối tượng yêu cầu người vay trả gốc và lãi với lãi suất cao. Thậm chí sau khi trả hết nợ, đối tượng vẫn không trả lại tài khoản iCloud và tiếp tục đòi tiền chuộc.

Công an huyện Hớn Quản cảnh báo người dân cần nói không với dịch vụ vay tiền qua app online, tránh tiền mất tật mang. Phải bảo vệ tài khoản iCoud của mình để tránh khỏi những rủi ro không mong muốn. 

 https://cand.com.vn/Ban-tin-113/canh-giac-voi-hinh-thuc-lua-dao-the-chap-tai-khoan-icloud-i664026/

Nguyễn Cảnh / Công an nhân dân