Khi màn đêm buông xuống, nhiều tội phạm bắt đầu hoạt động, tuy nhiên khi gặp phải các tổ tuần tra của CSCĐ thì chúng không còn đường để tẩu thoát hay gây án.

22h, Thượng úy Nguyễn Hà Kiên cùng đồng đội quân phục chỉnh tề, sau đó nhận công cụ và đồ thiết yếu. Ngoài bộ cảnh phục sẫm màu, chi chít túi đặc trưng của cảnh sát cơ động (CSCÐ), anh còn phải khoác thêm trên mình chiếc áo dày cộp, đội mũ sắt.

Ðêm khuya, tổ của anh lại bắt đầu một đêm tuần tra như bao ngày. Khác mỗi chỗ là những đêm này người ra đường vắng hơn nửa tháng trước vì Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Đêm nay, tổ tuần tra của Thượng úy Kiên sẽ làm trọng tâm vào những tuyến đường vắng, phố và ngõ nhỏ. Những tuyến đường này cách đây hơn nửa tháng vẫn nhộn nhịp, tuy nhiên bây giờ trở nên vắng lặng. Cũng chính vì thế các nhóm tội phạm sẽ lợi dụng để gây án với những người dân đi qua đây.

Những ánh mắt của các chiến sĩ tổ tuần tra luôn quan sát về mọi hướng, xe đi chầm chậm và lặng lẽ trên những tuyến đường không một bóng người.

Ðêm nào cũng như đêm nào, mưa rét hay nóng bức, bất kể ngày lễ, Tết, lực lượng CSCÐ đều có mặt trên đường tuần tra, từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Cảnh sát Cơ động Hà Nội - nỗi ám ảnh của các loại tội phạm khi màn đêm về - 1
Tổ tuần tra kiểm soát của Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm làm nhiệm vụ lúc 22h.

Quả cảm đấu tranh tội phạm hình sự

Với dáng vẻ thư sinh, nếu Thượng úy Nguyễn Hà Kiên không mặc quân phục sẽ chẳng ai nghĩ anh là một cảnh sát đặc nhiệm. Thượng úy Kiên đang công tác tại Đại đội 3, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm, Trung đoàn CSCĐ, Công an Thành phố Hà Nội.

Anh Kiên không nhớ nổi đã bao lần trấn áp tội phạm khi đi tuần tra. Anh kể lại cho chúng tôi về lần gần đây nhất bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy trong đêm khuya.

23h30 ngày 26/7, tổ tuần tra của anh đang thực hiện nhiệm vụ của ban chỉ huy đại đội, phân công nhiệm vụ tuần tra cảnh sát tại khu vực quận Ba Đình. Trên đường tuần tra, tổ công tác phát hiện hiện hai nam thanh niên đứng trước xe ô tô có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra.

“Thành phố đang thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, hầu như sau 22h giờ là không có người ra đường. Linh cảm cho tôi biết cặp đôi này có vấn đề. Ngay sau đó, tôi cùng tổ yêu cầu kiểm tra thì một nam thanh niên bỏ lên xe ô tô ngồi. Khi được yêu cầu xuống xe thì nam thanh niên này có thái độ không muốn hợp tác. Biểu hiện ra ngoài là sợ và khai báo gian dối, lúc nhận mình là F0, lúc nhận mình tiếp xúc với F1 để không muốn chấp hành yêu cầu kiểm tra của chúng tôi và muốn bỏ chạy khỏi hiện trường”, Thượng úy Kiên chia sẻ.

Lúc này, các cán bộ chiến sĩ kiểm tra trên xe ô tô và phát hiện một chiếc ví da cầm tay mà thanh niên đã giấu ở dưới gầm ghế phụ bên cạnh ghế lái. Sau khi mở ra kiểm tra thì phát hiện 7 túi nilon, kiểm đến được 1386 viên nén màu hồng, nghi là ma túy tổng hợp. Ngay lập tức, anh cùng tổ tuần tra đưa người và phương tiện về cơ quan công an phường Trúc Bạch để xác minh.

Kết quả giám định tang vật thu được là 131,882 gram ma túy loại Methamphetamine. Đối tượng sau đó chấp hành, không còn thái độ chống đối và cúi đầu nhận tội.

Trong một lần tuần tra khác, anh cùng tổ của mình đang tuần tra trên đường Phó Đức Chính lên đường Ngọc Hà thì phát hiện hai thanh niên đi ngược chiều có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu đứng lại kiểm tra. Khi gặp các chiến sĩ CSCĐ, nam thanh niên có biểu hiện vã mồ hôi, chân tay run, nói năng lắp bắp, nói hay bị vấp. Bằng nghiệp vụ, Thượng úy Kiên tin chắc trong người của thanh niên này đang giấu gì đó.

Các chiến sĩ kiểm tra hết từ túi quần, áo đến phương tiện nhưng không phát hiện gì, chỉ đến khi yêu cầu kiểm tra quần trong thì phát hiện đối tượng giấu tang vật ở đó. Sau đó, người này bất ngờ bỏ chạy vào nhà người dân trong ngõ tối, lấy miếng tôn che để ẩn náu.

Phát hiện có tiếng động nhẹ, Thượng úy Kiên liền nhảy vào bên trong vườn phát hiện ra đối tượng và yêu cầu chấp hành sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau đó, đối tượng bị bắt giữ và bàn giao về cho công an phường để xử lý.

Cùng trong Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm với anh Kiên và lập được không ít thành tích trong khi tuần tra kiểm soát, Thượng úy Đặng Tiến Sơn khá bẽn lẽn khi nhắc lại những chiến công của mình.

Với người chiến sĩ đã từng nhiều năm dầm mưa dãi nắng như Thượng úy Đặng Tiến Sơn, những chuyến tuần tra xuyên màn đêm đã trở thành công việc thường nhật.

Thượng úy Đặng Tiến Sơn chia sẻ rằng khi đấu tranh với tội phạm các anh phải đối phó bằng cái đầu lạnh, vừa mềm mỏng nhưng cũng phải vừa cứng rắn để làm sao có thể trấn áp được chúng.

Nhớ lại một lần khi làm nhiệm vụ ở đê Kim Liên đến ngã ba chợ Khâm Thiên, anh cùng anh em trong tổ phát hiện hai người đàn ông trung niên có biểu hiện nghi vấn. Tổ tuần tra đã nhanh chóng dừng lại để kiểm tra nhưng hai người này nhất quyết chống đối. Cùng với đó, những người xưng là bạn của hai người này ra gây áp lực với anh và tổ tuần tra, đòi thả người và định gây xáo trộn để bạn mình lợi dụng phi tang tang vật.

Cảnh sát Cơ động Hà Nội - nỗi ám ảnh của các loại tội phạm khi màn đêm về - 2
Thượng úy Nguyễn Hà Kiên (bên trái) và Thượng úy Đặng Tiến Sơn.

Tuy nhiên bằng bản lĩnh của người lính đặc nhiệm, Thượng úy Sơn chỉ huy các thành viên trong tổ của mình vừa ngăn cản các đối tượng kích động và trấn áp 2 người kia.

Khi vợ của một người ra gây áp lực, Thượng úy Sơn đã cảnh giác và phát hiện người đàn ông trung niên tuồn một gói nhỏ vào tay vợ ông ta và nhanh tay cho vào túi quần hòng che giấu tang vật. Sau quá trình vận động giải thích, người vợ lấy gói nhỏ ra khỏi túi quần. Tang vật thu giữ nghi ngờ là ma túy, sau đó anh cùng đồng đội niêm phong và lập biên bản.

Thượng úy Sơn chia sẻ: “Các đối tượng có rất nhiều lý do để bao che cho hành vi của mình, còn có những đối tượng mang theo cả những công cụ, vũ khí để chống đối lại lực lượng chức năng. Tổ tuần tra luôn cương quyết đấu tranh để các đối tượng phạm tội phải thừa nhận hành vi phạm tội. Trong quá trình ấy, tội phạm có rất nhiều chiêu thức để chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, việc của chúng tôi là phải giữ một cái đầu lạnh để xử lý những vụ việc xảy ra”.

Giấu gia đình thực hiện nhiệm vụ

Với những chiến sĩ CSCĐ, việc trấn áp các nghi can, băng nhóm tội phạm là “chuyện của nghề”. Thế nên việc họ luôn đối diện với hiểm nguy đã không còn là chuyện lạ.

Rời Tiểu đoàn đặc nhiệm, chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động số 01, đón chúng tôi tại đây là Thượng úy Vũ Văn Thường – Trung đội trưởng đại đội 3. Khi được hỏi về những chiến công, Thượng úy Thường khá khiêm tốn, anh cho biết vẫn đang cần phải cố gắng hơn nữa để lập được những chiến công lớn hơn.

Nói về kinh nghiệm tuần tra của mình, anh Thường bảo ban đêm đi ra ngoài đường thường có hai kiểu người: thứ nhất là người tử tế và thứ hai là kẻ lưu manh. Người tử tế thấy anh em đi tuần tra thì không bao giờ họ sợ cả, nhiều người còn động viên chia sẻ, nhưng kẻ lưu manh chỉ cần nhìn thoáng qua là biết, họ luôn cảm thấy bất an khi thấy lực lượng tuần tra và nhiều khi tìm cách quay đầu để bỏ trốn.

Trong một lần thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, anh và tổ công tác nghi ngờ và bắt tại trận đối tượng có 9 tiền án, 3 tiền sự đang bị Công an quận Hà Đông truy nã vì tội tiêu thụ tài sản ăn trộm. Lúc Thượng úy Thường cùng anh em kiểm tra đã bị đối tượng cầm gạch chống trả quyết liệt nhưng ngay sau đó hắn cũng bị khống chế.

Quá trình kiểm tra trực tiếp, lực lượng phát hiện trong người đối tượng có 2 túi thảo mộc và 8 viên nén. Thông qua giám định xác định 2 túi thảo mộc là ma túy cần sa và viên nén là ma túy tổng hợp. Sau đó, anh và tổ tuần tra bàn giao đối tượng cho công an phường sở tại điều tra xử lý rồi tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

“Trong quá trình truy đuổi thì cũng có một số đối tượng chống đối, trực tiếp chống trả lại lực lượng chức năng, đặc biệt là các đối tượng trộm cắp, đua xe. Các đối tượng này có khi cầm giáo mác đi đường, khi phát hiện lực lượng chức năng sẽ bám theo để ngăn chặn thì chúng tỏ ra khá liều lĩnh, tạt đầu để tẩu thoát. Cũng có những đối tượng cầm chổi, quẹt đường cho bụi để gây ảnh hưởng đến quá trình truy đuổi của lực lượng chức năng. Nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết truy đuổi, bắt giữ và bàn giao cho công an phường để giải quyết", Thượng úy Thường cho biết.

Cảnh sát Cơ động Hà Nội - nỗi ám ảnh của các loại tội phạm khi màn đêm về - 3
Thượng úy Vũ Văn Thường trong một lần trao trả xe cho người bị mất.

Có lần làm nhiệm vụ ở điểm "nóng", anh không muốn vợ và mẹ lo lắng nên khi đi cũng không báo trước với gia đình. Đến nơi, do bị mất sóng nên gia đình cũng không liên lạc được, mãi khi có sóng lại Thượng úy Thường mới gọi điện cho gia đình để mọi người ở nhà yên tâm.

Anh Thường bảo đặc thù công việc của CSCĐ là ứng trực chiến đấu và tuần tra kiểm soát vào ban đêm. Giờ tình hình dịch bệnh phức tạp, quá trình đi làm thì cũng khó xác định được tiếp xúc với F0, F1. Hơn nữa, các anh cũng phải tăng cường làm ngày làm đêm khá vất vả, luôn thay phiên nhau phân công trực.

Nếu có bất cứ trường hợp nào xảy ra các anh sẽ luôn có mặt để giải quyết, hoặc có thể tăng cường ở các chốt kiểm soát dịch. Lúc nào cũng đảm bảo quân số để trực nhiệm vụ nên các chiến sĩ cũng hạn chế về nhà để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Ăn Tết trong bệnh viện

Giơ đôi bàn tay chằng chịt những vết bỏng do một lần dập đám cháy cho nhà dân, Đại úy Nguyễn Duy Quý bảo những tai nạn nhỏ như thế này với những người lính cơ động là lẽ thường tình. Là một trong những chiến sĩ gắn bó với Tiểu đoàn 01 lâu năm, anh hiện là Phó trung đội trưởng Đại đội 2.

Vẻ mặt nghiêm nghị, thân hình cao to nhưng tính cách Đại úy Quý lại trái ngược hoàn toàn với vẻ bề ngoài, anh nói năng nhẹ nhàng và được đồng đội nhận xét là một người rất hiền.

“Trên đường đi làm nhiệm vụ trở về đơn vị qua đường Đồng Me, thấy có nhà dân bị cháy, mình đã lao vào giúp đỡ để dập lửa. Tuy nhiên trong quá trình dập lửa thì bình gas mini phát nổ và mình bất tỉnh, may mắn được người dân đưa vào viện cấp cứu kịp thời. Khi tỉnh dậy thấy mình bị bỏng từ bờ vai phải đến hết bàn tay và bàn tay trái. Lần đó phải nằm viện 17 ngày và ăn trọn cái Tết năm ấy trong viện. Đợt đó gia đình gặp rất nhiều khó khăn, vợ phải nghỉ việc vào viện chăm, con cái phải gửi ông bà trông nom”, Đại úy Quý kể.

Anh bảo, lúc vợ nhìn thấy chồng như vậy thì xót xa và bị sốc lắm, nhưng anh phải động viên và không tỏ ra đau coi đó như một vết thương nhẹ để vợ khỏi lo lắng.

Năm 2014, khi đang công tác tại Đại đội 9 Trung đoàn CSCĐ, trong lúc đi tuần tra từ 1h đến 5h, Đại úy Nguyễn Duy Quý đã phát hiện và khống chế hai thanh niên tàng trữ các chất ma túy với trọng lượng 99,364 gram.

Năm 2017, được phân công về Đại đội 2 địa bàn quận Nam Từ Liêm, trong khi tuần tra kiểm soát, anh cùng đồng đội đã khống chế thành công hai thanh niên định cầm thanh sắt phi vào bánh xe tổ công tác để cố tình gây tai nạn cho tổ tuần tra.

Cảnh sát Cơ động Hà Nội - nỗi ám ảnh của các loại tội phạm khi màn đêm về - 4
Đại úy Nguyễn Duy Quý bị bỏng nặng cả hai cánh tay khi tham gia dập đám cháy nhà dân.

Gần đây nhất, ngày 2/7, Đại úy Quý tham gia công tác điều tra kiểm soát, phát hiện bắt giữ ba đối tượng có hành vi mua bán trái phép các chất ma túy tại Ngõ 2, Đình Thôn, Nam Từ Liêm. Ngày 4/8, các anh bắt giữ hai đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản của người dân phường Văn Quán. Các đối tượng đang sử dụng chính xe trộm cắp và mang theo cả công cụ như phá khóa, kìm cắt để thực hiện hành vi phạm tội.

Tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 01, chúng tôi được tiếp xúc với Trung tá Nguyễn Anh Đô - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 01. Trung tá Đô cho biết, nhiệm vụ của đơn vị là giữ gìn an ninh trật tự và được tin tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng như bảo vệ hội nghị Trung ương và các kỳ họp Quốc hội tại Ba Đình.

Bên cạnh đó, tiểu đoàn còn tham gia bảo vệ các nguyên thủ quốc gia sang thăm và làm việc tại Việt Nam, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, đơn vị còn tham gia nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho những khu vực được phân công, không để xảy ra tình trạng đua xe trên địa bàn, tham gia tuần tra kiểm soát nhất là các địa điểm phức tạp.

Thời gian gần đây dịch bệnh bùng phát, mọi người đều đoàn kết, thống nhất phân công cắt cử các chiến sĩ làm việc tại các chốt trực, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các chiến sĩ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Nghề lính chúng tôi suốt năm phải xa nhà, xa vợ con, đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết và rất nhiều nguy hiểm như dịch bệnh, hành vi chống trả của tội phạm. Tuy nhiên vì bình yên của nhân dân, chúng tôi luôn nguyện gắng hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và cấp trên giao phó”, Trung tá Đô chia sẻ.

NHẬT VŨ - HUYỀN TRANG - THU DIỆU

Ảnh: Chiến sĩ cảnh sát cơ động trắng đêm trực chốt ở cửa ngõ Thủ đô Ảnh: Chiến sĩ cảnh sát cơ động trắng đêm trực chốt ở cửa ngõ Thủ đô
Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội chứng kiến Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh ra mắt Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội chứng kiến Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh ra mắt
Chiến sỹ cảnh sát cơ động chịu đau, cứu bé trai ngất xỉu trận Nam Định vs HAGL: "Đó là việc làm bình thường" Chiến sỹ cảnh sát cơ động chịu đau, cứu bé trai ngất xỉu trận Nam Định vs HAGL: "Đó là việc làm bình thường"

/ vtc.vn