Nhiều sở cảnh sát tại Mỹ đưa ra cảnh báo tới người dùng về một tính năng được bật mặc định trên bản cập nhật iOS 17 mới của Apple.

Theo The Hill, Sở Cảnh sát Middletown ở bang Ohio đăng cảnh báo tới các người dùng trên Facebook vào cuối tuần qua về tính năng NameDrop có trong bản cập nhật iOS 17 của Apple.

Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin liên lạc của họ với các thiết bị iPhone hoặc Apple Watch khác bằng cách giữ các thiết bị rất gần nhau. Tuy nhiên, sự dễ dàng khi chia sẻ thông tin, nhất là khi tính năng được bật mặc định sau khi cập nhật iOS 17, là nguyên nhân nhiều sở cảnh sát Mỹ đăng cảnh báo.

“Phụ huynh: Đừng quên thay đổi các cài đặt này trên điện thoại của con bạn sau khi cập nhật iOS mới, để giữ an toàn cho chúng”, Sở Cảnh sát Middletown viết trong bài đăng trên Facebook của mình.

Tính năng NameDrop có trong bản cập nhật iOS 17 của Apple giúp người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin liên lạc. (Ảnh: Gadgetstouse)

Tính năng NameDrop có trong bản cập nhật iOS 17 của Apple giúp người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin liên lạc. (Ảnh: Gadgetstouse)

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Oakland ở bang Michigan cũng chia sẻ cảnh báo về tính năng NameDrop được bật mặc định trong bản cập nhật mới, lưu ý rằng "dù bạn có thể từ chối chia sẻ thông tin của mình nhưng nhiều người không hiểu cách hoạt động và không kiểm tra cài đặt tính năng trong điện thoại của họ”.

Theo CBS, chuyên gia công nghệ và an ninh mạng Alan Crowetz cho biết tính năng NameDrop có thể đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.

“Nếu một người lạ đi ngang qua con bạn sẽ có thể lấy được thông tin liên lạc của đứa trẻ. Chúng tôi thực tế ghi nhận nhiều kẻ xấu, những kẻ ấu dâm lợi dụng email, số điện thoại để nhắn tin lừa gạt những đứa trẻ. Từ góc độ an ninh mạng, đây là một dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng”, Crowetz nói.

NameDrop hiện có sẵn với iOS 17, Apple Watch Ultra và Apple Watch Series 7 trở lên. Hai người dùng iPhone có thể chia sẻ hoặc nhận thông tin liên hệ có email và số điện thoại của họ bằng cách giữ hai điện thoại thông minh của họ gần nhau.

Thực tế, để chuyển thông tin từ iPhone sang máy khác, phần đầu trên của hai máy phải đưa vào sát nhau ở khoảng cách dưới 2cm. Sau đó, một màn hình sẽ xuất hiện với tùy chọn "Chỉ nhận" hoặc "Chia sẻ".

Để hủy, người dùng chỉ cần di chuyển các thiết bị ra xa nhau hoặc khóa iPhone trước khi quá trình chuyển NameDrop hoàn tất.

Tuy nhiên, các quan chức thực thi pháp luật Mỹ cho biết mối lo ngại là tính năng mới nằm chỗ "bật mặc định" và việc từ chối yêu cầu không đơn giản như chỉ cần ấn nút "hủy", bởi nó không phải là một tùy chọn trên màn hình.

Nếu muốn tắt chế độ mặc định, người dùng có thể vào phần Cài đặt (Settings) > Cài đặt chung (General) > AirDrop > Đưa các thiết bị lại gần nhau (Bringing Devices Together) > kéo nút gạt để tắt NameDrop.

https://vtc.vn/canh-sat-my-lo-ngai-tinh-nang-moi-tren-ios-17-cua-apple-ar837265.html

HOA VŨ / VTC News