Du Zeyu cùng đồng nghiệp mang đồ nghề đến cắt tóc miễn phí cho cảnh sát huyện Diêm Đình, Tứ Xuyên khi các salon đóng cửa để tránh virus corona.

Khắp Trung Quốc, cuộc sống vẫn chưa thể trở lại bình thường khi nhiều cửa hàng, doanh nghiệp vẫn đóng cửa nhiều tuần sau kỳ nghỉ Tết, do lệnh phong tỏa nhằm ngăn dịch viêm phổi do virus corona (Covid-19) lây lan. Dịch khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đến nay đã làm hơn 1.770 người tử vong, hơn 71.000 người lây nhiễm. Để đảm bảo an toàn, nhiều người lựa chọn ở nhà hoặc được chính quyền yêu cầu không ra ngoài. Chỉ có một số người đã quay lại làm việc hoặc làm việc từ xa.

Salon của nhà tạo mẫu tóc Du Zeyu ở tỉnh tây nam Tứ Xuyên thường đông nghịt khách tới làm đẹp trước Tết. Tuy nhiên, năm nay, tất cả salon ở huyện Diêm Đình nơi anh sinh sống đều đã đóng cửa từ ngày 21/1 sau khi ca nhiễm virus corona đầu tiên được ghi nhận tại tỉnh này.

"Nhiều người trong chúng tôi lo lắng và suy nghĩ đến chuyện quay lại làm việc, nhưng chúng tôi cần đặt sức khỏe và an toàn của khách hàng cũng như bản thân lên trước hết", Du nói.

Nhà tạo mẫu 43 tuổi giữ cho mình bận rộn bằng cách cùng hai đồng nghiệp khác ở địa phương đeo khẩu trang, mang đồ nghề đến sở cảnh sát hôm 11/2 và cắt tóc miễn phí cho 30 sĩ quan.

"Chúng tôi đã cắt tóc cho họ trong phòng họp sở cảnh sát, vì thế không có gương", Du nói. "Chúng tôi có thể không cắt được đẹp nhất nhưng họ đã rất cảm kích và hài lòng với những kiểu đầu mới".

cat toc mien phi cho canh sat giua vong phong toa
Nhà tạo mẫu tóc Du Zeyu cắt tóc miễn phí cho cảnh sát ở tỉnh tây nam Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tết thường là khoảng thời gian bận rộn với cảnh sát ở Trung Quốc, kể cả khi không có dịch bệnh, vì hàng triệu người đổ về quê đoàn tụ với gia đình. Du cho hay nhiều cảnh sát đã rất lâu không cắt tóc. Anh cũng lên kế hoạch cắt tóc miễn phí cho những người khác có nhu cầu, miễn là không có ca nhiễm bệnh nào trong khu vực của họ.

Trong khi đó, tại tỉnh Giang Tây, cô giáo dạy môn khoa học Liao Xiaolan, 40 tuổi, bị mắc kẹt ở quê nhà xa xôi. Khi dịch bệnh trở nên nghiêm trọng, giới chức Giang Tây và Chiết Giang, nơi Liao sinh sống, yêu cầu mọi người không di chuyển, khiến cô bị kẹt lại ở ngôi làng nhỏ trên núi, nơi cha mẹ cô là những cư dân duy nhất, và không có hệ thống liên lạc với bên ngoài.

Tuy nhiên, ngôi trường cấp hai mà cô dạy ở Hàng Châu đang khuyến khích học sinh trở lại lớp và tuần trước, các giáo viên được hướng dẫn dạy học từ xa qua mạng.

Liao quyết tâm tham gia, dù cô gặp khó khăn về công nghệ. Cô và bố mẹ đã mất nguyên một ngày để tìm địa điểm có tín hiệu điện thoại ổn định nhất trong vùng. Sau đó, Liao và chồng lắp đặt cột thu phát tín hiệu tự chế tại gia bằng cột tre và ăng-ten.

Thứ hai hàng tuần, cô ngồi trên ghế tre, sử dụng một chiếc laptop và bộ thu phát tín hiệu để cung cấp những bài giảng đến học sinh.

"Mọi thứ bây giờ đã tốt đẹp như dự kiến", cô nói. "Học sinh có thể quay lại học tập. Tôi rất nhẹ nhõm".

cat toc mien phi cho canh sat giua vong phong toa
Liao Xiaolan dạy học qua mạng tại một địa điểm gần nhà bố mẹ ở tỉnh Giang Tây. Ảnh: SCMP

Những người Trung Quốc khác cũng cố gắng làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ cộng đồng. Shen Weihong, 47 tuổi, người làm việc ở một trại dưỡng lão tại Chiết Giang, cảm thấy cần phải hành động khi cô nhìn thấy một thông báo từ ngân hàng máu kêu gọi mọi người hiến máu cho nguồn cung ứng đang cạn kiệt.

Lần gần nhất Shen hiến máu là từ 6 tháng trước và hôm 12/2 vừa rồi là ngày đầu tiên cô hiến máu trở lại.

"Tôi không thể lưỡng lự sau khi nhìn thấy thông báo", Shen nói. "Tôi đã không nói cho chồng biết chuyện này, nếu không anh ấy sẽ lo lắng cho tôi. Anh ấy nói rằng tôi không đủ khỏe trong khoảng thời gian đáng sợ này".

Hơn 1.100 ca Covid-19 đã được ghi nhận tại Chiết Giang và dù số ca nhiễm mới đã giảm vào tuần qua, người dân vẫn ở trong tình trạng cảnh giác cao. Hơn 11.000 người đang được theo dõi trong bệnh viện, nhiều người khác tự cách ly tại nhà.

Shen đã hiến máu 12 lần, kể từ năm 2015. "Tôi nhất định sẽ làm điều đó khi có rất ít người hiến máu".

Anh Ngọc (Theo SCMP)

cat toc mien phi cho canh sat giua vong phong toa Nhật Bản cấp 2.000 iPhone cho hành khách du thuyền bị cách ly vì nCoV
cat toc mien phi cho canh sat giua vong phong toa Bắc Kạn cách ly 173 lao động từ Trung Quốc về
cat toc mien phi cho canh sat giua vong phong toa Hà Nội cách ly một gia đình 5 người trở về từ huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
cat toc mien phi cho canh sat giua vong phong toa 13 người bị cách ly tại nhà
cat toc mien phi cho canh sat giua vong phong toa TP HCM giám sát 1.189 người tự cách ly thế nào

/ vnexpress.net