Việc cầu Bạch Đằng lún võng có bình thường hay không, theo ĐBQH cần có đơn vị giám định độc lập vào cuộc thì mới có thể kết luận được.

Cần giám định độc lập

Liên quan đến việc mặt cầu Bạch Đằng với giá trị đầu tư 7.300 tỷ đồng có hiện tượng lún võng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bạch Đằng cho biết:

"Trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong việc thi công thầu".

Cho ý kiến về vấn đề này, ĐBQH Lê Công Nhường (đoàn Bình Định), Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng, việc mặt cầu Bạch Đằng lún võng có bình thường hay không cần phải có đơn vị giám định độc lập vào cuộc kiểm tra, làm rõ thì mới có thể kết luận được.

Theo đại biểu Nhường, cầu Bạch Đằng do UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan đại diện nhà nước ký hợp đồng BOT, do đó vấn đề về chất lượng, bù vênh do địa phương chủ trì. Bộ GTVT là đơn vị quản lý nhà nước chung về chất lượng và an toàn giao thông.

Về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...

Bộ cũng đã yêu cầu các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình.

Dù vậy, vị Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội lưu ý: "Ngoài việc chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm vẫn rất cần có một tổ chức giám định độc lập vào cuộc.

Bộ GTVT nên mời một tổ chức giám định độc lập tiến hành đánh giá thật khách quan, xác định cầu lún võng là do đâu, sau khi có kết quả đánh giá thì mới có thể nói được..

Nếu không ảnh hưởng đến chất lượng cầu thì nhà thầu phải tiến hành bù vênh. Còn nếu ảnh hưởng đến chất lượng thì đương nhiên là chủ đầu tư cũng phải có phương án khắc phục".

cau bach dang lun vong chuyen binh thuong

Mặt cầu Bạch Đằng nhấp nhô lượn sóng. Ảnh: VnExpress

Cũng trả lời báo chí về hiện tượng lún võng trên mặt cầu Bạch Đằng bên hành lang Quốc hội trước đó, ĐBQH Đỗ Thị Lan - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho hay, vấn đề này liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật nên trước hết cần phải chờ kết luận của cơ quan chuyên môn.

Cụ thể là cơ quan thẩm định, giám sát, Cục Thẩm định của Bộ GTVT kiểm tra đúng theo quy trình và kết luận đúng hiện trạng mới có thể biết được sự lún, vênh đó có ảnh hưởng đến kết cấu, thiết kế hay ảnh hưởng đến thi công?

Theo bà Lan, hiện nay nếu nhìn bằng mắt thường có thể xác định sự lún, vênh là do bề mặt chứ không thuộc về kết cấu. Như vậy, người dân vẫn di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông.

"Chúng tôi cũng đề nghị các nhà thầu phải chịu trách nhiệm để có phương án khắc phục. Nhưng khắc phục phải hợp lý, đảm bảo mỹ quan, cũng như sự an toàn chứ không phải chỉ phủ thêm một lớp lên rồi bảo đã an toàn. Như thế là không được", bà Đỗ Thị Lan nhấn mạnh.

Về việc ai chịu trách nhiệm khi cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún, võng sau một thời gian ngắn đi vào sử dụng, bà Lan cho biết muốn biết trách nhiệm thuộc về ai, ở đâu cần chờ kết luận của cơ quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về thẩm định, kết cấu công trình.

"Nếu nhà thầu hay đơn vị thiết kế trong quá trình thi công có vấn đề thì các cơ quan có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, sẽ phải có trách nhiệm khắc phục, làm sao đảm bảo an toàn cũng như phát huy được công năng của cầu", bà Lan khẳng định.

UBND tỉnh Quảng Ninh: Cầu Bạch Đằng tổng thể đảm bảo yêu cầu

Ngày 8/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo gửi Bộ GTVT về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.

Theo văn bản này, sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát... kiểm tra hiện trường, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông qua cầu.

Tại cuộc họp ngày 7/11, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn công nghệ đã báo cáo kết quả tổng hợp quá trình quan trắc tự động cầu chính (chuyển vị của trụ tháp; ứng suất trong bê tông trụ tháp, dầm cầu; lực trong dây văng; dao động của dây văng; tốc độ gió; nhiệt độ môi trường), trong suốt thời gian qua và số liệu đo đạc trắc dọc cầu chính; đại diện Hội đồng quản trị các nhà đầu tư Dự án, đại diện Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước (Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVi, Sở GTVT Quảng Ninh), các bên thống nhất đánh giá:

Các yếu tố kỹ thuật của cầu (gồm: Ổn định trụ tháp, ứng suất trong bê tông, lực trong cáp văng,...) hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.

cau bach dang lun vong chuyen binh thuong Cầu Bạch Đằng \'lượn sóng\': Gửi báo cáo kiểm tra lên Bộ GTVT

- Trong báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh về kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng gửi Bộ ...

cau bach dang lun vong chuyen binh thuong Cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ đồng vừa thông xe đã lún võng: Quảng Ninh báo cáo Bộ GTVT thế nào?

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng sau ...

cau bach dang lun vong chuyen binh thuong "Tỉnh Quảng Ninh không bao che cho chủ đầu tư cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ"

"Cầu Bạch Đằng là công trình gắn bó lâu dài với địa phương. Tỉnh không bao che cho chủ đầu tư, thậm chí phải kiểm ...

/ http://baodatviet.vn