Sau 2 tháng đưa vào sử dụng, cầu Bạch Đằng (nối Hải Phòng - Quảng Ninh) xuất hiện lún võng. Trước thực trạng này, đại diện chủ đầu tư nói tình trạng trên do... thời tiết.
Trước thông tin phản ánh cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, báo Tiền Phong đưa tin, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, từ khi cầu hợp long (tháng 4/2018), chủ đầu tư đã phát hiện tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm.
Theo đó, toàn bộ cầu có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất chênh 7cm. Khi đúc dầm cầu, tại vị trí nối (hợp long) giữa dầm của trụ dây văng giữa với 2 trụ dây văng bên xảy ra tình trạng chênh lệch độ cao dầm đúc (Chỉ xảy ra ở vị trí nối giữa 2 đốt dầm, tại vị trí hợp long).
Cầu Bạch Đằng. |
Ông Oánh cho rằng, với cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long. Yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm cũng ảnh hưởng tới độ co ngót bê tông các đoạn đúc khác nhau, dẫn tới vênh.
Vị đại diện nhà đầu tư cho biết, đã đề xuất bù vênh khi phát hiện chênh lệch sau hợp long. Tuy nhiên, cầu vẫn được đưa vào sử dụng để kịp khai thác và các chuyên gia, tư vấn góp ý cần thời gian theo dõi, quan trắc… rồi bù vênh sau.
Dự kiến, trong tuần này, nhà đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh.
Cũng trên Tiền Phong, ông Chu Ngọc Sủng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) nhận định, tình trạng võng có thể do nhà thầu thi công vụng về.
Do quá trình đúc dầm cầu trên cao căn chỉnh chưa tốt, dẫn tới độ cao của dầm cầu bị đúc lệch nhau. Thậm chí bị thúc ép tiến độ nên việc tính toán, căn chỉnh chưa kịp thời. Theo ông Sủng, hiện tượng vênh nói trên không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.
Bnews/TTXVN đưa tin, liên quan đến việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 12051/GTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng… và có giải pháp xử lý, khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Liên danh nhà đầu tư: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty cổ phần BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.
Dự án hoàn thành, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe công trình cầu Bạch Đằng tại văn bản số 29/TB-HĐNTNN ngày 31/8/2018 và được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1/9/2018.
Mộc Miên (Tổng hợp)
Cận cảnh hiện tượng lồi lõm ở mặt cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ Hiện tượng lồi lõm, lượt sóng xuất hiện ở các điểm hợp long của cầu Bạch Đằng. Nhiều tài xế phản ánh việc xe xóc, ... |
Nghi vấn mặt cầu Bạch Đằng vừa thông xe đã lún võng: Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ra văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý thông ... |