Sau một năm dầm thép được phát hiện bị nứt, cầu Vàm Cống sẽ hoàn tất việc sửa chữa vào ngày 31/12, trước khi hoàn thiện để khánh thành.
Cầu Vàm Cống lúc phát hiện dầm ngang CB6 trên đỉnh trụ P29 bị nứt cuối năm 2017. Ảnh: Cửu Long. |
Ngày 12/12, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến nay các đơn vị thi công đã hoàn tất 26 trong tổng số 38 bước thực hiện việc sửa chữa cầu Vàm Cống, theo thiết kế được phê duyệt.
"Thợ hàn chuyên nghiệp từ Hàn Quốc sang làm việc, đang hàn dầm thép mới thay thế. Khoảng ngày 25 đến 31/12, việc sửa chữa sẽ hoàn tất, đảm bảo tiến độ đề ra là 7 tháng", ông Thành nói và cho biết sau đó, cần khoảng 3 tháng để các đơn vị thi công sơn, hoàn chỉnh mặt cầu, căn chỉnh dây văng...
Tháng 4/2019, công trình sẽ được kiểm định, trước khi nghiệm thu cấp nhà nước. "Như vậy cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm sau, cầu Vàm Cống sẽ được khánh thành", Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nói.
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), được hợp long cuối tháng 9/2017, theo kế hoạch ban đầu là thông xe vào cuối năm 2017. Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.
Đây là cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ, cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km và bến phà Vàm Cống khoảng 3 km.
Vị trí có dầm thép ngang bị nứt. Ảnh: Cửu Long. |
Chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị đã phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Vết xé rộng hơn 4 cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2 m.
Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm định, đánh giá độc lập. Bộ đồng thời phối hợp với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) và các chuyên gia đầu ngành đánh giá nguyên nhân, lựa chọn giải pháp khắc phục.
Theo đó, các đơn vị chuyên môn đánh giá có 3 nhóm nguyên nhân gây nứt dầm thép CB6 trên đỉnh trụ P29 cầu Vàm Cống là tập trung ứng suất, ứng suất dư và chất lượng đường hàn ráp nối các cấu kiện.
Bộ Giao thông chọn phương án thay thế 60% diện tích dầm thép ngang để khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống.
Cửu Long
Nứt cầu Vàm Cống hi hữu thế giới: Ai đền thiệt hại? Nhùng nhằng, kéo dài thời gian khắc phục sự cố cầu Vàm Cống là do nhà thầu muốn tìm lý do, giảm thiệt hại, chia ... |
Chậm khắc phục cầu Vàm Cống: Nhà thầu nói thiếu vốn, Bộ GTVT phản bác Nhà thầu Hàn Quốc nói thiếu vốn sửa cầu, nhưng chủ đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải phản bác, chỉ rõ doanh nghiệp ... |