Đứng trước tình trạng suy thoái, Giám đốc điều hành của Apple – Tim Cook vẫn bày tỏ thái độ lạc quan về tương lai của công ty.
Vào ngày 08/01 vừa qua, trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC, CEO Tim Cook của Apple đã chia sẻ với biên tập viên chương trình “Mad Money” - Jim Cramer rằng "triển vọng dài hạn của công ty chưa bao giờ tốt hơn thế". Phát biểu này được đưa ra sau thông báo của ông Cook vào hồi tuần trước: Apple đã hạ mức dự đoán tăng trưởng trong quý đầu tiên năm 2019 do nhu cầu nâng cấp iPhone tại Trung Quốc thấp hơn so với dự kiến. Thông báo ngay lập tức đã khiến cho giá cổ phiếu của Apple giảm gần 10% vào ngày hôm sau.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Cook không hề tỏ ra lo lắng về sự mức giảm giá cổ phiếu của Apple lên tới 35% sau đỉnh điểm hồi tháng 10 năm ngoái. Vị lãnh đạo này cho biết “Nhà Táo” được kiểm soát dài hạn và trích dẫn ba lý do.
Lý do đầu tiên là văn hóa đổi mới của công ty. Ông Cook nói rằng đội ngũ sản xuất của mình rất nổi bật về cả phần cứng, phần mềm và dịch vụ khi làm việc cùng nhau. Lý do thứ hai, số lượng người dùng iPhone cơ sở được cài đặt (installed base) hoạt động rất lớn, hiện đạt khoảng 1,4 tỷ sau khi thêm 100 triệu người dùng iPhone hoạt động vào năm 2018. Thứ ba, iPhone có tỷ lệ khách hàng hài lòng và trung thành cao nhất trong ngành công nghiệp.
Như vị CEO này đã chỉ ra, với cơ sở được cài đặt lớn và trung thành này, “Nhà Táo” sẽ có được doanh thu định kỳ từ doanh số phần cứng và từ App Store. Từ đó, hãng sẽ tiếp tục tăng doanh thu Dịch vụ - Service (đã tăng từ 7 tỷ USD năm 2010 lên 41 tỷ USD trong năm 2018). Doanh thu mảng dịch vụ trong quý đầu tiên năm nay dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục - 10,8 tỷ USD.
Bộ ba iPhone 2018 với cùng thiết kế mặt trước.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tim Cook đã chia sẻ với ông Cramer về cách mà các sản phẩm của Apple thay đổi cuộc sống. Ông đã kể đến các email từ chủ sở hữu Apple Watch được cứu mạng bởi đồng hồ Apple Watch và những bức ảnh được lưu trên iPhone giúp họ lưu giữ kỷ niệm.
Tuy nhiên, vị Giám đốc điều hành đã bỏ qua câu hỏi của Cramer về tình trạng các doanh nghiệp Trung Quốc đang trợ cấp cho nhân viên mua điện thoại từ các nhà sản xuất nước này và phạt tiền đối với những người mua iPhone. Thay vào đó, ông Cook cho biết sự suy giảm trong nền kinh tế của đất nước đông dân đang trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. Ông lạc quan tin rằng “cuộc chiến” này sẽ dẫn đến một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước.
Thậm chí, ông Cook còn dùng từ "baloney" – vớ vẩn đối với các nhà phân tích đã gây nên tình trạng giảm giá cổ phiếu và những người đã gọi iPhone XR là “bom xịt”. Ông cho biết thêm, kể từ khi Apple bắt đầu bán iPhone XR vào ngày 26/10, nó đã trở thành phiên bản được bán nhiều nhất mỗi ngày.
Ông Cook cho hay, tình trạng hiện tại chỉ diễn ra trong ngắn hạn và Apple đang xem xét tất cả những điều đó, tập trung vào phát triển dài hạn. Theo ông, “các dây chuyền sản xuất sản phẩm của Apple chưa bao giờ hoạt động tốt hơn thế. Hệ sinh thái cũng chưa từng mạnh hơn thế. Các dịch vụ cũng đang thắng lớn." Chưa hết, ông cũng thảo luận về cách Qualcomm thu phí quá cao đối với các bằng sáng chế của mình. Công ty này đã tính mức giá "cắt cổ" để cấp bằng sáng chế cho Apple thay vì mức giá Công bằng, Hợp lý và Không phân biệt đối xử (FRAND - Fair, Reasonable and Non-Discriminatory).
Trả lời cho câu hỏi của biên tập viên Cramer về trợ lý ảo Alexa, CEO của Apple chia sẻ là công ty đang đầu tư rất nhiều vào trợ lý ảo cá nhân, hiện được tìm thấy trên khoảng 500 triệu thiết bị. Trợ lý ảo Siri của hãng được sử dụng 10 tỷ lần mỗi tháng, có sẵn tới 21 ngôn ngữ khác nhau và hoạt động ở hơn 30 quốc gia trên thế giới.
CEO Apple nhận 12 triệu USD thưởng tiền mặt cho năm 2018 Năm ngoái, Tim Cook nhận được tổng cộng 136 triệu USD, bao gồm lương, thưởng tiền mặt và thưởng cổ phiếu. |
CEO Apple dùng iPhone như thế nào? Trong một buổi phỏng vấn về những hậu quả tiêu cực của công nghệ trên kênh truyền hình HBO, CEO Tim Cook cho biết ông ... |
CEO Apple làm gì đầu tiên khi thức dậy? Giám đốc điều hành của Apple thường dành một giờ đầu tiên sau khi tỉnh giấc để đọc các phản hồi từ khách hàng, sau ... |