Được biết đến là chuyên gia có khả năng “nhân bản” cấp tốc nhà đầu tư chỉ trong một buổi đào tạo của mình về giao dịch trên thị trường nghìn tỷ, nhưng ít ai biết rằng doanh nhân Vũ Đức Hải (Famo Hải), từng là một công chức với mức thu nhập không đủ sống.

- Chào anh Famo Hải. Để có anh xưng như hiện tại: Doanh nhân, diễn giả thành công trong thị trường nghìn tỷ, hẳn là không ít những chông gai?

Trước khi bén duyên với lĩnh vực tài chính, tôi không có bất kỳ sự hậu thuẫn nào. Gia đình bình thường, thi trượt 2 lần đại học. Sau đó, tôi bắt đầu theo học tại ĐH An Ninh Nhân Dân (ANND) hệ trung cấp và ra trường với công việc công chức.

Cuộc đời không bằng phẳng như mình vẫn nghĩ, những quy định trong ngành buộc tôi phải nghỉ việc. Gần 2 năm nghỉ việc, tấm bằng ĐH Luật và Kinh tế tại chức không giúp tôi xin được việc làm vì họ ngại lý lịch ANND của tôi, đây là thời điểm cực kỳ khó khăn với tôi, cuộc sống như một màu xám u ám vậy. Chính khát vọng làm giàu đã vực tôi dậy, rồi tôi bắt đầu dành thời gian và chút tiền gom góp để tìm hiểu thêm về kinh doanh.

ceo famo hai bat mi bi mat lum trieu do tu dau tu tai chinh

Doanh nhân Vũ Đức Hải (Famo Hải), CEO Công ty Financial Healthcare

Ban đầu cũng đi mượn rồi hùn với một số bạn mở quán ăn, tự kinh doanh, rồi thành lập công ty cùng bạn… Do không có kinh nghiệm buôn bán, kinh doanh, thua lỗ liên tục hàng tháng kéo dài dẫn đến trắng tay và phá sản.

Chính thời điểm kỳ đen tối ấy, tôi tình cờ biết đến các khóa học về đầu tư tài chính. Nhưng chi phí các khóa học này quá cao, mình lại không có khả năng chi trả, thế là mày mò học trên Google về kiến thức, giao dịch… và cũng thêm một lần thất bại nữa.

- Từ đâu anh bắt đầu bén duyên với những kiến thức tài chính này?

Tôi mượn tiền qua Singapore học, sau đó về Việt Nam thì đầu tư từ xa theo họ, ban đầu có chút lơi nhuận nhưng rồi lại cháy tài khoản.

Tôi may mắn khi biết đến khóa đầu tư của anh Alex Trần và anh Sunny Trần. Đây là 2 người thầy giúp tôi có tư duy đầu tư, cũng như hệ thống lại các kiến thức mình đã tìm hiểu trước đó. Từ đây, tôi quyết định đầu tư tài khoản, vừa giao dịch vừa đầu tư kiến thức cho bản thân bằng các khóa học từ các chuyên gia nổi tiếng: Blair Singer, Tonny Robbins, Rober Kiyosaky...

ceo famo hai bat mi bi mat lum trieu do tu dau tu tai chinh

CEO Famo Hải trong hoạt động diễn thuyết, chia sẻ

- Được biết, anh hiện là người có khả năng “nhân bản” ngay trong một buổi học. Vậy cơ duyên nào đã đưa anh đến với lĩnh vực đào tạo và trở thành doanh nhân thành đạt như hôm nay?

Năm 2006, sau khi phá sản và bắt đầu làm lại với các công việc kinh doanh, đầu tư, giao dịch… Tôi biết các nhóm đầu tư tại Việt Nam đang thiếu sự hỗ trợ từ các sàn giao dịch. Tôi tự liên hệ với các sàn ở nước ngoài nhờ giải quyết các thắc mắc của các nhà đầu tư. Hỏi nhiều, làm nhiều nên quen việc, từ đó tôi là hỗ trợ từ xa của các sàn nước ngoài cho nhà đầu tư tại thị trường Châu Á.

Công việc này, tôi hiểu về dòng tiền trong thị trường đầu tư đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Kinh nghiệm này giúp tôi có cái nhìn xa hơn trong đầu tư và hỗ trợ một người mới chưa biết gì về nó có thể bắt đầu tự giao dịch có lợi nhuận và lâu dài trở nên chuyên nghiệp hơn.

Quy trình này gọi là “Nhân bản”, tức là làm cho một người khác có khả năng phân tích, chọn thị trường và giao dịch để có lợi nhuận như chính bản thân tôi phân tích và chọn thị trường. Hay nói cách khác là “biến” họ thành Famo Hải.

ceo famo hai bat mi bi mat lum trieu do tu dau tu tai chinh

Buổi chia sẻ về đầu tư mà anh diễn thuyết thu hút hàng chục, thậm chí cả trăm người tham gia

- Từ một người không biết gì về đầu tư, kinh doanh và tài chính, anh đã rút ra bài học về thị trường này như thế nào?

Nên chọn kênh đầu tư có sức hút hiện nay. Vài năm trở lại đây, khái niệm "Cách mạng Công nghiệp 4.0" hay nền kinh tế chia sẻ được nhắc đến nhiều nó sẽ có những tác động mạnh mẽ tới các ngành, lĩnh vực cụ thể như: Sản xuất - tự động hóa, tài chính - ngân hàng, giáo dục, y tế, nông nghiệp... Và nó cũng sẽ nhiều thói quen kinh doanh, đầu tư cũ mà chúng ta đang làm.

Trước khi quyết định đầu đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa, bạn nên tính toán và nhìn dòng tiền của thị trường mà bạn chuẩn bị đầu tư vào đó. Nó có thanh khoản tốt không, bảo mật không, hỗ trợ tốt không…

Tìm hiểu kỹ ai sẽ hỗ trợ, hướng dẫn bạn trong lĩnh vực đầu tư đó. Khi bạn chưa có kinh nghiệm, hãy đi cùng người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Đừng ngại đặt câu hỏi khi chưa hiểu rõ vấn đề.

- Là một người nhạy bén với thị trường, theo anh năm 2018 thị trường đầu tư sẽ có cơn “sốt” mới?

Ở thời điểm này nó vẫn thuộc về các lĩnh vực đầu tư tài chính, đặc biệt khi được hỗ trợ nhiều từ công nghệ nên nếu bạn chọn đúng thị trường, người có kinh nghiệm hỗ trợ bạn thì việc đầu tư của bạn sẽ trở nên hiệu quả, nếu bạn dự chọn sai có thể bạn sẽ phải chật vật với việc đầu tư.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

ceo famo hai bat mi bi mat lum trieu do tu dau tu tai chinh VinaCapital rót 45 triệu USD vào Lọc dầu Bình Sơn và PV Power

Quỹ Vietnam Opportunity Fund đã rót gần 45 triệu USD để mua cổ phần của 2 đơn vị thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam ...

ceo famo hai bat mi bi mat lum trieu do tu dau tu tai chinh Chơi sàn tiền ảo, rủi ro khó lường

Cơn sốt tiền ảo đang lan rộng ở Việt Nam và cùng với đó là sự xuất hiện của các sàn đầu tư tiền ảo ...

/ https://vtc.vn