Nghị quyết của UB Thường vụ QH quy định, chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT trên tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu.

UB Thường vụ QH vừa ban hành nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Trạm BOT Cai Lậy

Thời gian qua, việc lựa chọn dự án đầu tư và thứ tự ưu tiên đầu tư BOT chưa hợp lý, đa số dự án tập trung trong lĩnh vực đường bộ, việc cải tạo nâng cấp tuyến đường độc đạo chưa đảm bảo quyền lựa chọn của người dân.

Do đó, UB Thường vụ QH yêu cầu Chính phủ phải tổng kết việc thực hiện các mô hình đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư), trong đó có hình thức hợp đồng BOT.

UB Thường vụ QH yêu cầu trong thời gian tới, phải được quy định chặt chẽ tiêu chí lựa chọn dự án để đầu tư BOT, bổ sung tiêu chí đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư, sớm ban hành định mức, đơn giá liên quan.

Đối với dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT, UB Thường vụ QH nêu rõ: Chỉ áp dụng hình thức đầu tư BOT trên tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn của người dân, không đầu tư BOT trên các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu.

Đồng thời, việc lựa chọn nhà đầu tư phải tổ chức đấu thầu công khai theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa chỉ định thầu, thực hiện đầy đủ việc minh bạch thông tin về dự án để thuận tiện cho người dân giám sát.

UB Thường vụ cũng yêu cầu Chính phủ hoàn thiện việc rà soát tổng thể vị trí đặt trạm, chính sách miễn giảm giá tại tất cả các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và quản lý doanh thu chặt chẽ để hài hoà lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Đồng thời, Chính phủ ban hành tiêu chí thành lập trạm thu giá dịch vụ, xây dựng mức giá phù hợp, áp dụng công nghệ tiên tiến; ban hành khung tiêu chuẩn chung làm cơ sở thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu giá, phí tự động không dừng, tránh tình trạng độc quyền trong lĩnh vực này và giám sát doanh thu của các trạm.

Từ năm 2019, cơ quan chức năng triển khai đồng bộ thu giá dịch vụ không dừng đối với tất cả các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trên cả nước.

BOT Biên Hòa thu phí trở lại, không có tình trạng dùng tiền lẻ

Sáng nay, trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa (BOT Biên Hòa) thu phí trở lại.

Bị công an mời "làm việc"các tài xế vẫn đề nghị di dời trạm BOT

Sau buổi làm việc với cán bộ PC67, nhiều tài xế vẫn giữ nguyên quan điểm mong muốn trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa phải ...

Bịt kẽ hở các dự án BT

Các chuyên gia cho rằng với những bất cập đang được đặt ra sau nhiều năm triển khai, cần bịt những lỗ hổng pháp lý ...

(http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/cham-dut-lam-bot-tren-duong-doc-dao-407118.html)

/ Theo Thu Hằng/VietNamnet.vn