Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đề nghị các tổ chức trung gian thanh toán phối hợp để ngăn chặn trò chơi điện tử (game online) không phép hoạt động tại Việt Nam.
- Cho phép chơi game trên xe, Tesla bị điều tra
- Thiếu niên đột tử do chơi game thâu đêm
- Nam thanh niên bị bỏng nặng vì vừa chơi game vừa sạc điện thoại
Ngăn chặn game "lậu" vào Việt Nam qua các giải pháp về thanh toán |
Theo Cục Phát thanh- Truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT, Bộ TT-TT), doanh thu của game không phép ước tính khoảng gần 5.000 tỷ đồng mỗi năm, chiếm đến 30% tỷ trọng doanh thu toàn thị trường phát hành game Việt.
Ông Lê Quang Tự Do- Cục trưởng Cục PT-TH&TTĐT cho rằng, hiện có tình trạng bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp game trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.
Cụ thể là trong khi các doanh nghiệp trong nước phải tuân thủ nhiều quy định của pháp luật thì các doanh nghiệp cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam bất chấp tất cả, thu hút nhiều người dùng.
"Hiện có hơn 220 doanh nghiệp kinh doanh game được cấp giấy phép ở Việt Nam, số doanh nghiệp còn thực sự hoạt động, cung cấp game ra thị trường chỉ còn 30 đơn vị, còn lại thoi thóp hết vì không thể cạnh tranh với game nước ngoài"- ông Lê Quang Tự Do nói.
Theo Cục PT-TH&TTĐT, một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do các kênh thanh toán hỗ trợ cho game không phép qua các trung gian thanh toán (ví điện tử) hoặc chuyển khoản ngân hàng (Internet banking).
“Việc thanh toán cho game cung cấp xuyên biên giới hiện nay quá dễ dàng bằng nhiều hình thức. Các trung gian thanh toán không chủ động kiểm tra, thậm chí không kiểm tra được vì một số lý do nên dẫn tới việc nạp tiền cho game không phép, cờ bạc, vi phạm pháp luật...”- ông Lê Quang Tự Do nói.
Chưa kể, nhiều kênh thanh toán trực tiếp cũng hỗ trợ người dùng chơi các game này như: In app – purchase (IAP); ví điện tử: MoMo, ZaloPay, VTC Pay; Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ: MasterCard, Visa, Visa Electron hoặc tài khoản viễn thông của các nhà mạng. Với Apple có ví điện tử: Momo, ShopeePay; thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ: MasterCard, Visa…
Bên cạnh đó, nhiều người dùng vẫn “chuộng” game không phép.
Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm, giá trị gia tăng của phía Việt Nam trong ngành game là không cao, game nhập khẩu hoặc có phép chiếm khoảng 90%. Nếu tính cả game lậu không phép trên mạng thì tỷ lệ này có thể còn lớn hơn nữa.
Để ngăn chặn tình trạng trên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ TT-TT đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc tuân thủ đầy đủ các quy định về thanh toán và pháp luật chuyên ngành có liên quan khi kết nối và thanh toán cho dịch vụ game.
Bộ TT-TT sẽ thực hiện các giải pháp ngăn chặn, không kết nối và thanh toán cho các game không phép qua hệ thống thanh toán của đơn vị mình hoặc khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý Nhà nước; yêu cầu các tổ chức quốc tế như Apple, Google… phối hợp cung cấp thông tin về giao dịch để thực hiện các biện pháp ngắt kết nối hoặc chặn thanh toán cho game không phép.
Định kỳ hàng tháng, Cục PT-TH&TTĐT sẽ gửi danh sách các game đã được cấp phép, danh sách game không phép để các trung gian thanh toán đối chiếu, không thanh toán hoặc kết nối thanh toán tới các game không phép.
https://www.anninhthudo.vn/chan-game-khong-phep-hoat-dong-tai-viet-nam-post534782.antd